Flucinar (Fluocinolone acetonide) là thuốc gì?

Flucinar là thuốc kê đơn dùng tại chỗ thường được bác sĩ chỉ định cho những người đang mắc các bệnh da liễu. Thuốc có thành phần chính la Fluocinolone acetonide, một loại corticosteroid tổng hợp có nguyên tử fluor gắn trực tiếp vào nhân steroid.

Hiện nay, Flucinar do công ty Jelfa sản xuất và phân phối dưới dạng bào chế thuốc mỡ bôi ngoài. Thuốc được đóng gói và bán theo quy cách 1 tuýp 15g/hộp tương đương với hàm lượng Fluocinolone acetonide 0.25mg/1g. Giá bán Flucinar hiện nay rơi vào khoảng 40.000 - 50.000 VNĐ/1 hộp. Giá thuốc trên chỉ là tham khảo và có thể thay đổi theo nhà thuốc, thời gian mua, số lượng mua.

Ngoài ra hiện nay trên thị trường cũng có một số loại thuốc có thành phần Fluocinolone acetonide tương tự như Flucinar. Trong trường hợp không mua được thuốc này, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc khác như: Fluocinolone acetonide, Flucort, Fluopas…

flucinar-dieu-tri-benh-da-lieu_1.webp

Flucinar điều trị bệnh da liễu

>>> Xem thêm: Anthralin - Những lưu ý phải biết để điều trị vảy nến hiệu quả

Flucinar có tác dụng gì trong điều trị bệnh da liễu

Thành phần chính của Flucinar là Fluocinolone acetonide. Cơ chế hoạt động của Fluocinolone acetonide là sự kết hợp của 3 tính chất quan trọng: chống viêm, ngứa và làm co mạch. Cụ thể Fluocinolone acetonide khi tiếp xúc với vùng da bị tổn thương, bị viêm, ngứa sẽ thực hiện các hoạt động sau:

  • Ổn định màng lysosom của bạch cầu và giảm sự bám dính của bạch cầu với nội mô mao mạch.
  • Ngăn cản sự tập trung đại thực bào trong khu vực bị viêm.
  • Giảm tính thẩm thành mao mạch cũng như các thành phần kháng tác dụng của histamin.
  • Kích thích sự sản xuất kinin từ chất nền, giảm sự tăng sinh các nguyên bào sợi và lắng đọng collagen.
  • Chống lại sự phân bào của nguyên bào sợi ở da và biểu bì. 

Với những cơ chế này, Flucinar thường được sử dụng để điều trị các bệnh da liễu thường gặp như:

  • Vẩy nến (trừ dạng vẩy nến lan rộng)
  • Lupus ban đỏ.
  • Các loại bệnh chàm như chàm dị ứng, chàm hình đĩa,...
  • Các loại bệnh viêm da như viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, viêm da thần kinh,..
  • Liken phẳng.

Ngoài ra thuốc cũng có thể sử dụng cho một số loại bệnh không được liệt kê ở trên. Bạn không tự ý sử dụng thuốc mà chỉ dùng khi có chỉ định từ bác sĩ.

Hướng dẫn sử dụng Flucinar đúng cách

Flucinar là thuốc kê theo toa, vì vậy bạn cần sử dụng thuốc theo đúng đơn kê của bác sĩ. Dưới đây là phần hướng dẫn sử dụng do nhà sản xuất đưa ra để bạn tham khảo thêm.

Cách dùng: Bạn thực hiện bôi thuốc Flucinar theo các bước sau:

Bước 1: Rửa sạch và lau khô tay trước khi dùng thuốc.

Bước 2: Vệ sinh nhẹ nhàng vùng da bị tổn thương với nước ấm hoặc các dung dịch vệ sinh chuyên dụng, sau đó dùng khăn mềm thấm khô nước.

Bước 3: Lấy một lượng thuốc vừa đủ cho vùng da bị bệnh.

Bước 4: Thoa nhẹ lên thuốc lên da, tán đều để tạo thành một lớp thuốc mỏng nhẹ bao bọc trên vùng da bị tổn thương.

Bước 5: Rửa sạch tay sau khi bôi xong thuốc.

Lưu ý: Không băng kín vùng da đã được bôi thuốc nếu không được bác sĩ chỉ định. Không nên bôi thuốc quá dày có thể dẫn tới tác dụng phụ không mong muốn. Không để thuốc dính lên mắt, mũi, miệng hoặc nuốt thuốc.

chi-su-dung-mot-luong-thuoc-flucinar-vua-phai-cho-khu-vuc-da-bi-ton-thuong_1.webp

Chỉ sử dụng một lượng thuốc Flucinar vừa phải cho khu vực da bị tổn thương

Liều dùng: Bạn thực hiện bôi thuốc từ 2 - 4 lần một ngày tùy theo tình trạng bệnh cụ thể. Bác sĩ kê đơn sẽ đưa ra liều dùng chính xác cho bạn. Không dùng thuốc sai liều lượng hoặc lâu hơn thời gian quy định.

Trong trường hợp sử dụng thuốc trong 2 tuần và không đạt được hiệu quả điều trị, bạn cần liên lạc với bác sĩ để được hướng dẫn. Tuyệt đối không tự ngừng thuốc mà không được sự cho phép của bác sĩ.

Xử lý khi quên/quá liều

Nếu bạn quên sử dụng hay sử dụng quá nhiều Flucinar, hãy bình tĩnh xử lý chúng như sau:

  • Quên liều: Trong trường hợp liều, bạn hãy thực hiện bôi Flucinar lên vùng da bệnh ngay khi nhờ ra. Bỏ qua liều này nếu sắp tới thời gian sử dụng liều kế tiếp. Quên liều có thể khiến quá trình điều trị diễn ra lâu hơn. Vì vậy bạn nên sử dụng thuốc đều đặn mỗi ngày theo liều lượng được chỉ định.
  • Quá liều: Trong trường hợp sử dụng Flucinar trong thời gian dài hoặc quá liều dùng có thể dẫn tới các tình trạng như dạ bị mỏng, dễ bầm tím, dễ lên mỡ ở mặt, cổ, thắt lưng, xuất hiện vấn đề kinh nguyệt ở nữ và giảm ham muốn tình dục ở nam. Nếu gặp phải những tình trạng quá liều trên, bạn cần liên lạc với bác sĩ, chuyên gia y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được điều trị kịp thời. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Cyclosporin an toàn trong điều trị vảy nến

Đối tượng cần thận trọng khi dùng Flucinar

Không phải bất cứ bệnh da liễu nào cũng được chỉ định sử dụng Flucinar. Trước khi dùng thuốc, bạn hãy xác định xem liệu mình có nằm trong các nhóm đối tượng sau đây không.

Đối tượng chống chỉ định

  • Người mẫn cảm hoặc dị ứng với Fluocinolone acetonide hoặc bất cứ thành phần nào khác có trong thuốc.
  • Thuốc không dùng cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ đang bú sữa mẹ
  • Người đang gặp phải các vấn đề da sau cũng không sử dụng thuốc: Mụn trứng cá, hăm bẹn, các bệnh về da do nấm, virus, vi khuẩn gây ra, bệnh giang mai, herpes, thủy đậu, lao da.
  • Không dùng cho người mắc các bệnh da liễu gây nhiễm trùng hoặc đau đớn, có vết thương hở.

khong-su-dung-thuoc-flucinar-dieu-tri-mun-trung-ca-do-hoac-trang.webp

Không sử dụng thuốc Flucinar điều trị mụn trứng cá đỏ hoặc trắng

Đối tượng thận trọng khi dùng thuốc

  • Trẻ em sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. Flucinar có thể khiến trẻ tăng trưởng chậm.
  • Người có tiền sử các bệnh như tiểu đường hoặc bệnh về hệ miễn dịch do Flucinar có thể làm tăng lượng đường.
  • Người sắp thực hiện phẫu thuật cần thông báo với bác sĩ nếu đang sử dụng Flucinar. Thuốc có thể làm suy giảm thể chất của bạn.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc hoặc sản phẩm hỗ trợ khác có chứa corticosteroid.

>>> Xem thêm: Daivobet – Thuốc điều trị vảy nến và những lưu ý khi sử dụng

Lưu ý để dùng Flucinar an toàn

Flucinar là thuốc bôi ngoài da nên sẽ không gây nhiều ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể như các loại thuốc uống hay khí dung. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những vấn đề sau khi sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn.

Lưu ý về tác dụng phụ của Flucinar

Flucinar có thể gây các tác dụng phụ không mong muốn ở một số đối tượng. Các tác dụng phụ khi dùng thuốc thường là kích ứng ở khu vực bôi thuốc. Cụ thể là:

  • Tác dụng phụ ít gặp: Teo da, châm chích, bỏng, ngứa da, xuất hiện các vết rạn, xuất hiện trứng cá đỏ hoặc trắng, nhiễm khuẩn da thứ phát,... 
  • Tác dụng phụ hiếm gặp: Suy tuyến thượng thận, lông có thể mọc nhiều hơn tại chỗ bôi thuốc. 
  • Các phản ứng dị ứng hiếm gặp: Phát ban da, khó thở, khó nuốt, nổi mẩn đỏ, sưng tấy khu vực da thoa Flucinar, sưng mặt, lưỡi, cổ họng.

Các tác dụng phụ này có thể xuất hiện tại khu vực dùng thuốc hoặc toàn thân nếu bạn sử dụng Flucinar lâu dài và trên diện rộng. Chúng cũng dễ xuất hiện nếu bạn dùng thuốc ở những khu vực bị băng kín, bí, hầm.

Nếu gặp bất cứ tác dụng phụ nào kể trên, bạn cần liên lạc ngay với bác sĩ để đưa ra hướng điều trị thích hợp. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn ngừng sử dụng thuốc, giảm liều dùng hoặc thay thế bằng các thuốc khác ít gây kích ứng hơn.

Lưu ý khi sử dụng Flucinar với thuốc khác

Flucinar là thuốc bôi ngoài da nên không ảnh hưởng bởi các loại thuốc uống hay dạng xịt mà bạn sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng các loại thuốc corticosteroid khác bằng đường uống (prednisone,... ) hoặc bôi ngoài da (hydrocortisone,.. ), các loại thuốc giảm các hệ thống miễn dịch (cyclosporin) có thể làm suy giảm tác dụng của thuốc hoặc gia tăng sự xuất hiện của các tác dụng phụ.

Ngoài ra, thuốc có thể tương tác với một số loại thuốc khác không được liệt kê trên đây. Vì vậy trước khi dùng Flucinar, bạn nên chia sẻ với bác sĩ tất cả các loại thuốc, sản phẩm hỗ trợ đang sử dụng.

Lời khuyên đặc biệt từ dược sĩ

Trong quá trình sử dụng thuốc, bạn cần đặt thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa khỏi tầm tay trẻ em hoặc thú cưng trong nhà. Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng và dưới 30 độ C. Không sử dụng thuốc nếu có dấu hiệu đổi màu hoặc lên rêu mốc. 

Đối với bệnh da liễu, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm chứa thành phần chính sói rừng, kết hợp cùng hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương,... Sói rừng là thảo dược đã được sử dụng từ xa xưa để điều trị bệnh ngoài da. Đặc biệt, theo nghiên cứu năm 2017 tại Trung Quốc, sói rừng được chứng minh có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương, giảm lớp sừng, hỗ trợ cải thiện vảy nến. Khi kết hợp những loại thảo dược này với nhau có thể điều hòa miễn dịch, chống viêm và giúp giảm triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc. 

nen-su-dung-thuoc-daivobet-cung-thao-duoc-giup-ho-tro-tri-benh-da-lieu-tot-hon.webp

Nên sử dụng thuốc Flucinar cùng thảo dược giúp hỗ trợ trị bệnh da liễu tốt hơn

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc Flucinar thường được chỉ định điều trị các bệnh về da liễu. Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và bạn cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra nếu gặp phải bất cứ vấn đề nào trong quá trình sử dụng thuốc, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận chúng tôi sẽ hỗ trợ nhanh chóng nhất. 

Tham khảo

https://www.drugs.com/fluocinolone-topical.html

https://go.drugbank.com/drugs/DB00591

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-1447-721/fluocinolone-topical/fluocinolone-acetonide-topical/details

Dược sĩ Thu Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-kim-mien-khang.webp

Bình luận