Câu hỏi: Tôi bị loét dạ dày 3 năm nay, hôm qua tôi có uống rượu xong hôm nay đi cầu thì thấy phân màu đen như bã cà phê. Xin hỏi chuyên gia có phải tôi đang bị thủng dạ dày rồi không? Tôi phải làm gì? (Trần Thắng, 45 tuổi - Phú Yên)

Giải đáp của chuyên gia: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Phân đen thường xuất hiện khi có máu trong đường tiêu hóa và di chuyển qua các cơ quan trong hệ tiêu hóa như dạ dày, ruột non, ruột già, trực tràng và đi ra ngoài, làm cho phân có màu đen. Đi ngoài phân đen có thể là một trong những dấu hiệu của thủng dạ dày. Đây là một bệnh lý cấp cứu ngoại khoa rất nguy hiểm, có thể do viêm loét dạ dày nặng hoặc các bệnh khác. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng khác như: Đau bụng dữ dội, cơn đau dồn dập, liên tục và kéo dài, buồn nôn hoặc nôn, sốt, rung cảm, mệt mỏi, huyết áp giảm, nhịp tim tăng… thì hãy nhập viện càng sớm càng tốt để tránh đe dọa tới tính mạnh nhé!

di-ngoai-phan-den-co-phai-thung-da-day.webp

Đi ngoài phân đen là dấu hiệu của bệnh lý đường tiêu hóa

Ngoài nguyên nhân thủng dạ dày như đã nói phía trên, tình trạng đi ngoài phân đen có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác bao gồm:

  • Viêm dạ dày gây tổn thương niêm mạc dạ dày và chảy máu dạ dày.
  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin hoặc ibuprofen có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày và dẫn đến máu trong tiêu hóa.
  • Ung thư dạ dày.
  • Viêm u ruột non
  • Polyp đại tràng
  • Do ăn uống các thực phẩm có màu sẫm như rượu vang đỏ, cà chua, cà phê, sô cô la, bánh mì đen, tiết…

Để xác định chính xác nguyên nhân đi ngoài phân đen của bạn thì bạn nên sắp xếp đi khám tại chuyên khoa tiêu hóa càng sớm càng tốt. 

Sau khi đi khám, bạn hãy tiếp tục gửi câu hỏi để được chuyên gia giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Chuyên gia tiêu hóa

Dược sĩ Thanh Lan

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Da-Day-A-Au.webp

Bình luận