Đau rát họng là tình trạng rất nhiều người gặp phải, gây khó chịu, ăn uống không ngon miệng. Do đó, tìm hiểu về cách đối phó với tình trạng này là thông tin được nhiều người quan tâm. Theo nghiên cứu, một số thức uống tự nhiên cũng giúp cải thiện đau rát họng rất tốt. Vậy đau rát họng uống gì cho nhanh khỏi. Dưới đây là 6 thức uống tốt cho người bị đau họng.

Trà xanh - Gợi ý hàng đầu cho câu hỏi đau rát họng uống gì

Trà xanh là một trong số những thức uống đứng đầu danh sách khi bạn quan tâm đau rát họng uống gì tốt. Trong trà xanh có chứa nhiều EGCG và hoạt chất có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm. Vì vậy, thức uống này giúp làm dịu họng sưng viêm, giảm đau rát khó chịu ở họng. Để tăng thêm hiệu quả, bạn nên thêm vài hạt muối vào cốc trà xanh và uống thành nhiều ngụm nhỏ. Lưu ý rằng không nên uống khi bị đói bụng vì trà dễ gây cồn cào, khó chịu.

Uống trà xanh giúp giảm đau rát họng hiệu quả

Uống trà xanh giúp giảm đau rát họng hiệu quả

Uống nước ấm với chanh và mật ong giảm đau rát họng

Uống nước chanh ấm rất hữu ích khi bạn bị đau rát họng do viêm đường hô hấp trên. Bởi thức uống này giúp bổ sung một lượng nhỏ vitamin C, thúc đẩy hệ thống miễn dịch, rút ngắn thời gian kéo dài bệnh. Đặc biệt, khi thêm mật ong vào sẽ làm tăng hiệu quả, giúp dịu họng, cắt nhanh cơn ho khó chịu. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy mật ong có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi chứng đau họng do đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ.

Uống trà hoa cúc giúp giảm đau rát họng

Nếu không thích vị của trà gừng, bạn có thể chọn trà hoa cúc để đối phó với tình trạng đau rát họng. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, trà hoa cúc chứa các hoạt chất chống viêm mạnh, có thể làm giảm viêm họng, xoa dịu cơn đau rát, ngứa ngáy ở cổ họng rất tốt.

Ngoài ra, trà hoa cúc có thể giúp bạn giảm stress, ngủ ngon, tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Do đó, khi bị đau rát họng do nhiễm khuẩn, uống trà hoa cúc sẽ giúp bạn giảm tức thì cảm giác khó chịu, rút ngắn thời gian bị bệnh.

Chữa đau rát họng bằng trà hoa cúc

Chữa đau rát họng bằng trà hoa cúc

Chữa đau rát họng bằng trà gừng

Trà gừng cũng có thể giúp làm dịu cơn đau rát họng hiệu quả. Từ lâu, gừng đã được coi là một dược liệu quý, giúp chữa các bệnh cảm mạo, đau đầu, ho, viêm họng rất tốt. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2013 cũng cho thấy rằng, chiết xuất gừng tươi trong nước nóng có thể bảo vệ bạn khỏi virus hợp bào - nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh hô hấp. Do đó, thưởng thức một ly trà gừng ấm cũng là lụa chọn không tồi cho người bị đau rát họng. 

Trị đau rát họng bằng trà bạc hà

Lá bạc hà chứa các hoạt chất có tác dụng chống viêm mạnh, giúp giảm sưng và làm dịu cơn đau rát họng hiệu quả. Bên cạnh đó, lá bạc hà cũng giàu chất kháng khuẩn, chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một tách trà bạc hà ấm cũng là thức uống được nhiều người lựa chọn khi bị đau rát họng. Ngoài ra, trà bạc hà sẽ làm thư giãn các cơ trong cổ họng, mở đường thở, giảm nghẹt mũi, cảm lạnh, viêm phế quản rất tốt.

Trà bạc hà cũng giúp giảm đau rát họng rất tốt

Trà bạc hà cũng giúp giảm đau rát họng rất tốt

Đau rát họng uống gì? Sinh tố trái cây cũng là một lựa chọn không tồi

Khi bị đau rát họng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chán ăn. Điều này có thể khiến bạn thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại bệnh tật. Chính vì vậy, một ly sinh tố giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất là một lựa chọn tuyệt vời. Lưu ý, bạn nên lựa chọn các loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa - những phân tử có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Một số loại trái cây mà bạn có thể tham khảo như: Việt quất, dâu tây, xoài, cam, bưởi…

Bên cạnh những thức uống tốt cho người bị đau rát họng trên, việc vệ sinh miệng - họng hàng ngày cũng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện bệnh. Hiện nay, việc sử dụng sản phẩm chứa các hoạt chất tự nhiên để sát khuẩn hầu họng, giảm đau rát họng đang nhận được đánh giá cao từ giới chuyên gia. Điển hình như sản phẩm xịt miệng - họng chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba.

Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất này có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, loại bỏ các tác nhân gây đau rát họng. Bên cạnh Hinokitiol, sản phẩm này còn được kết hợp với các dược liệu quý khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp… Từ đó, sản phẩm mang có tác dụng tại chỗ, sử dụng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và tác nhân (vi khuẩn, virus, nấm) gây đau rát họng. Đồng thời, sản phẩm còn có tác dụng chống viêm, gây tê nhẹ, giúp giảm sưng đau rát họng.

Hinokitiol có nhiều trong cây Hiba - Hoạt chất kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm hiệu quả

Hinokitiol có nhiều trong cây Hiba - Hoạt chất kháng khuẩn, kháng virus, kháng nấm hiệu quả

Qua bài viết, hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc đau rát họng uống gì cho nhanh khỏi. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về tình trạng đau rát họng, hay các bệnh lý miệng họng khác, hãy để lại câu hỏi hoặc thông tin trong phần bình luận, chuyên gia của chúng tôi sẽ sớm giải đáp giúp bạn.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận