Đa nhân xơ tử cung là tình trạng thường gặp ở chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của người mắc. Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này trong bài viết sau đây.

Đa nhân xơ tử cung là gì? Dấu hiệu nhận biết ra sao?

Xét về bản chất thì đa nhân xơ tử cung tương tự như u xơ tử cung hay nhân xơ tử cung. Đây đều là các khối u bất thường hình thành và phát triển từ các tế bào cơ trơn tử cung do bị xơ hóa. Tuy nhiên, đa nhân xơ tử cung là tình trạng xuất hiện nhiều nhân xơ cùng một lúc, các nhân xơ sẽ khác nhau về hình dạng và kích thước. Thông thường, u xơ sẽ có hình dạng méo mó khó xác định, trong khi đó, nhân xơ tử cung thì có thể xác định rõ ràng về hình dạng cũng như kích thước.

da-nhan-xo-tu-cung.jpg

Đa nhân xơ tử cung không hiếm gặp ở phụ nữ

Ở giai đoạn đầu, đa nhân xơ tử cung có thể chưa gây ra các triệu chứng rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác. Tuy nhiên, nếu khối nhân xơ tăng kích thước, chúng có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu bao gồm:

  • Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt thất thường, rong kinh, rong huyết kéo dài, lượng máu kinh ra nhiều.
  • Đau bụng âm ỉ, cơn đau nghiêm trọng hơn khi đến gần chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tiểu tiện và đại tiện bất thường với các biểu hiện như tiểu nhiều lần, buồn tiểu liên tục hoặc táo bón, khó tiêu, chướng bụng khó chịu.
  • Đau mỏi lưng hoặc đau bụng dưới khó chịu.

Đa nhân xơ tử cung có nguy hiểm không?

Đa nhân xơ tử cung hầu hết có tính chất lành tính. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị sớm, kích thước nhân xơ có thể tăng lên và gây ra các biến chứng bệnh bao gồm:

  • Thiếu máu: Rong kinh kéo dài, kinh nguyệt ra nhiều do đa nhân xơ tử cung có thể gây thiếu máu, kém sắc, mệt mỏi, da dẻ xanh xao,... Đặc biệt, có thể khiến người bệnh choáng ngất, thiếu máu lên não.
  • Xoắn khối u: Các nhân xơ tử cung có cuống dài thường bị xoắn lại với nhau, gây ra tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng mô hay viêm phúc mạc. Nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính mạng.
  • Khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn: Phụ nữ mắc đa nhân xơ tử cung thường có nồng độ estrogen cao khiến cho phôi thai khó bám vào thành tử cung gây khó thụ thai, hiếm muộn, vô sinh.

kho-thu-thai-vo-sinh-hiem-muon.jpg

Đa nhân xơ tử cung có thể gây khó thụ thai, vô sinh, hiếm muộn

  • Nhiễm khuẩn: Tình trạng nhiễm khuẩn có thể xảy ra tại khối u hoặc lây lan sang các bộ phận khác, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh, đặc biệt khi nhiễm khuẩn máu.
  • Sảy thai: Khi bị đa nhân xơ tử cung, cơ tử cung đàn hồi kém cùng với sự mất cân bằng nội tiết tố sẽ gây rối loạn co bóp, tăng nguy cơ sảy thai. Ngoài ra, các khối u có kích thước lớn có thể chèn ép, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi
  • Ung thư hóa: Đa nhân xơ tử cung có thể gây biến chứng ung thư nhưng nguy cơ rất thấp. 

Nguyên nhân gây đa nhân xơ tử cung

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây đa nhân xơ tử cung rất đa dạng, có thể do một số nguyên nhân trực tiếp bao gồm:

  • Do viêm nhiễm phụ khoa kéo dài mà không được điều trị.
  • Sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi hoặc sử dụng các thủ thuật không an toàn như nạo hút phá thai.

nao-pha-thai.jpg

Lạm dụng nạo hút phá thai có thể gây nhân xơ, u xơ tử cung

  • Do yếu tố di truyền hoặc tiền sử gia đình.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ăn nhiều đường hoặc đồ uống chứa cồn, chất kích thích,...

Ngoài các nguyên nhân trên thì theo nhiều nghiên cứu, nguyên nhân sâu xa là giảm năng lượng tế bào dẫn đến mất hay giảm thông tin liên lạc giữa các tế bào, gây suy giảm hệ miễn dịch và rối loạn quá trình chết tế bào theo chương trình, từ đó hình thành các khối u xơ, nhân xơ tử cung. 

Để điều trị hiệu quả u xơ tử cung, đa nhân xơ tử cung thì cần hạn chế được các nguyên nhân trực tiếp và có giải pháp tác động vào nguyên nhân sâu xa ở trên.

Các phương pháp điều trị đa nhân xơ tử cung hiện nay

Khi phát hiện có các triệu chứng bất thường như rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, đau lưng, đau bụng kéo dài, chị em cần đi khám để được bác sĩ kiểm tra và có chỉ định điều trị kịp thời. Dựa trên kích thước, tính chất của khối u, bác sĩ sẽ có hướng dẫn điều trị phù hợp với các phương pháp sau đây.

Sử dụng thuốc điều trị

Trong trường hợp khối u xơ nhỏ hoặc các triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc nội tiết để giúp cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ nghiêm trọng nhé.

su-dung-thuoc-dieu-tri.webp

Sử dụng thuốc điều trị giúp cải thiện triệu chứng đa nhân xơ tử cung

Điều trị bằng phẫu thuật

Trong trường hợp khối nhân xơ kích thước lớn > 50mm, có biến chứng rong kinh mất máu kéo dài và điều trị bằng thuốc không hiệu quả, người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, người bệnh cần áp dụng các phương pháp phòng ngừa hiệu quả để tránh khối u tái phát.

Sử dụng sản phẩm thảo dược giúp cải thiện và phòng ngừa đa nhân xơ tử cung

Ngoài các phương pháp điều trị đa nhân xơ tử cung ở trên, hiện nay nhiều người bệnh có xu hướng sử dụng kết hợp sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung. Đây là thảo dược đã được các ngự y cung đình sử dụng từ rất lâu đời để chữa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, rối loạn kinh nguyệt, các khối u ở buồng trứng, tử cung cho các trinh nữ, người đẹp trong cung đình.

Y học hiện đại cũng đã chứng minh trinh nữ hoàng cung không chỉ có tác dụng lưu thông khí huyết, kích thích khả năng miễn dịch, chống viêm, chống oxy hóa mà còn ức chế sự phát triển của khối u. Nhờ đó, thảo dược này được dùng để chữa rất nhiều bệnh cho phụ nữ như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, buồng trứng đa nang, u vú, ung thư tử cung, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng, viêm nhiễm phụ khoa,...

Ngoài trinh nữ hoàng cung, sản phẩm còn có sự kết hợp của hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng để tăng cường hiệu quả điều trị bệnh cũng như phòng ngừa khối u tái phát.

cay-trinh-nu-hoang-cung.jpg

Sản phẩm chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung rất tốt cho chị em bị nhân xơ tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng

Sản phẩm thảo dược này được bào chế theo công nghệ lượng tử tiên tiến, hiện đại, giúp làm sạch mọi tạp chất, bụi bẩn trong các dược liệu, mang đến sản phẩm chất lượng cao, an toàn, giúp làm chậm sự sự tiến triển của khối nhân xơ tử cung, u xơ tử cung và phòng bệnh tái phát sau phẫu thuật, đồng thời cải thiện các triệu chứng như đau bụng, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt do khối u gây ra hiệu quả, an toàn.

Năm 2013, sản phẩm được được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chứng minh hiệu quả và tính an toàn, không gây tác dụng phụ.

Hy vọng bài viết đã giúp chị em có các thông tin chi tiết về dấu hiệu, biến chứng, nguyên nhân và cách điều trị đa nhân xơ tử cung. Để mang lại hiệu quả tốt trong điều trị bệnh, chị em cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày nhé. 

Nếu còn thắc mắc, bạn hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ hỗ trợ sớm nhất.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận