Câu hỏi: Thưa chuyên gia, tôi bị ngứa từng nốt đỏ không có mủ, không có nước nổi mụn rồi bong từng mảng. Tôi có tắm lá đắng, bôi các loại thuốc đến nay là 4 tháng các vết bong vảy giờ chỉ hơi mờ. Xin hỏi chuyên gia, giờ tôi phải bôi thuốc gì để giảm tình trạng này? Mong chuyên gia giải đáp!

(Bác Minh Lập, Bình Thuận)

Chuyên gia trả lời:

Chuyên gia chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chuyên gia.

Theo như tình trạng bạn mô tả thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến thể giọt như: Xuất hiện các mảng da đỏ kích thước to nhỏ khác nhau vài milimet đến một vài centimet, có trường hợp hàng chục centimet. Giới hạn rõ, hơi gồ cao, nền cứng cộm, thâm nhiễm (inflammation, indurated) nhiều hoặc ít, có khi vẩy nến trắng choán gần hết nền đỏ chỉ còn lại viền đỏ xung quanh rộng hơn lớp vảy nến. Vảy trắng phủ trên bề mặt đám đỏ, vẩy màu trắng đục hơi bóng như màu xà cừ, như màu nến trắng. Vảy nến thể giọt tạo thành nhiều tầng nhiều lớp, dễ bong, khi cạo thì lớp vảy vụn ra như bột trắng của phấn rơi lả tả. 

Bạn có thể xem lại các triệu chứng của mình để xác định rõ hơn. Bệnh vảy nến thể giọt là bệnh mãn tính, phát triển mạnh trong đợt cấp tính và thường khó điều trị. Thông thường thuốc bôi dùng trong trường hợp này là các thuốc có chứa corticoid, tuy nhiên nếu dùng kéo dài dễ làm teo da, nhờn thuốc. Trong trường hợp này, chuyên gia khuyên bạn dùng kem bôi có nguồn gốc thảo dược chứa thành phần chính Chitosan giúp sát khuẩn, giảm viêm đỏ, bong tróc và hồi phục da sau tổn thương hiệu quả. Đặc biệt, trong sản phẩm còn chứa thành phần Phá cố chỉ giúp bình ổn chu trình tế bào, hỗ trợ ngừa tái phát bệnh vảy nến thể giọt an toàn, hiệu quả. 

Chúc bạn sớm cải thiện tình trạng bệnh và có một sức khỏe tốt.

Chuyên gia Da liễu

 

Bình luận