Glucosamine và công dụng với xương khớp

Trước khi tìm hiểu về Glucosamine sử dụng như thế nào để an toàn, bạn cần hiểu về bản chất của Glucosamine là gì. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về cơ chế và công dụng của Glucosamine với xương khớp để sử dụng đúng mục đích điều trị.

Glucosamine là gì?

Glucosamine là một loại protein đường tự nhiên được tìm thấy trong chất lỏng xung quanh khớp và có vai trò giúp cơ thể xây dựng sụn. Hoạt chất tự nhiên này cũng có thể được tìm thấy tủy xương, xương của một số loại động vật có vỏ, nám.

Hiện có nhiều loại Glucosamine khác nhau như Glucosamine Sulfate, Glucosamine Hydrochloride và N-acetyl Glucosamine. Loại chất này thường được điều chế dưới dạng các thực phẩm chức năng hoặc thực phẩm bổ sung là chính.

Ngày nay, Glucosamine đã được FDA chấp thuận và sử dụng nhiều trong Y khoa như một chất thay thế và hỗ trợ cho các vấn đề xương khớp. Bạn có thể tìm thấy Glucosamine trong một số biệt dược như Kirkland, BlackMores, Orihiro, Nature’s Way, Bonlutin,…

Với biệt dược Bonlutin, Glucosamine được bào chế dưới dạng viên nang mềm. Đóng gói ở dạng hộp giấy 6 vỉ x 10 viên hoặc lọ 30 viên. Tuy nhiên, ở Việt Nam loại hộp giấy được sử dụng nhiều hơn. Hiện thuốc đang được bán với giá tham khảo khoảng 365.000 đồng/hộp.

glucosamine-bonlutin-co-cong-dung-giam-dau-cho-cac-van-de-xuong-khop_11zon.webp

Glucosamine Bonlutin có công dụng giảm đau cho các vấn đề xương khớp

XEM THÊM: Một số điều cần thận trọng khi dùng Neurobion – B Complex

Glucosamine có tác dụng gì?

Hiện tại, Glucosamine đã có khá nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Hầu hết các nghiên cứu đều cho thấy Glucosamine có tác dụng tốt với một số vấn đề xương khớp.

Glucosamine có hiệu quả:

Giảm đau xương khớp: Có thể giảm đau ở những trường hợp bị viêm xương khớp. Đặc biệt đối với những người bị thoái hóa khớp.

Viêm khớp dạng thấp: Có thể giảm đau nhưng một số nghiên cứu vẫn cũng chỉ ra rằng sản phẩm không cải thiện nhiều cho tình trạng viêm, sưng khớp.

Có thể có hiệu quả (chưa có đủ bằng chứng xác minh):

Chưa có đủ bằng chứng cho thấy Glucosamine hiệu quả với các tình trạng bệnh lý sau. Nhưng nó vẫn có thể được sử dụng với các trường hợp này:

  • Đau khớp do sử dụng Aromatase.
  • Bệnh tim.
  • Người bị suy nhược.
  • Người bị tiểu đường.
  • Người có mức cholesterol hoặc lipid máu cao.
  • Sưng hoặc bị viêm đường tiêu hóa lâu dài.
  • Một số rối loạn xương khớp khác như đau đầu gối.
  • Người cần giảm đau, cải thiện chức năng sau phẫu thuật.
  • Một số trường hợp đau do khớp, cơ hàm gây ra, đau lưng, da lão hóa,…

Hướng dẫn sử dụng Glucosamine Bonlutin

Những thông tin liên quan đến liều dùng, cách dùng thuốc Glucosamine Bonlutin sau đây được tổng hợp từ nhà sản xuất. Vì vậy, chỉ mang tính chất khuyến cáo và tham khảo thêm. Bạn cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ/dược sĩ trước khi dùng thuốc.

Thuốc được điều chế dưới dạng viên nang mềm, vì vậy bạn nên uống thuốc theo đường uống với nước. Có thể uống vào sau hoặc trong bữa ăn. Không cắn bể thuốc trong quá trình sử dụng. Bạn cần kiên trì sử dụng sản phẩm trong 2 – 3 tháng để đem lại hiệu quả. Liều dùng được sử dụng cho người lớn từ 1 – 3 viên/lần, mỗi ngày sử dụng từ 2 – 3 lần. Không sử dụng Glucosamine cho trẻ em.

Ngoài ra, trong quá trình uống Glucosamine, người dùng có thể quên hoặc uống quá liều lượng cho phép. Nếu quên liều, hãy uống ngay khi nhớ, không dùng liều đã quên nếu sắp đến liều tiếp theo. Không uống gộp liều để bù liều quên.

Trong trường hợp quá liều, người dùng cần lưu ý đến những phản ứng bất thường kèm theo. Dù chưa có số liệu thống kê về trường hợp dùng nhiều Glucosamine gây nguy hiểm. Nhưng nếu có bất kỳ phản ứng gì, hãy liên hệ ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ.

can-su-dung-glucosamine-kien-tri-trong-2-3-thang_11zon.webp

Cần sử dụng Glucosamine kiên trì trong 2 - 3 tháng

XEM THÊM: 7 điều cần biết khi dùng Brexin trong điều trị bệnh xương khớp

Lưu ý khi sử dụng Glucosamine cần biết

Chống chỉ định, các tác dụng phụ, tương tác thuốc của Glucosamine là điều bạn cần lưu ý trước khi sử dụng loại đường này. Đây là những thông tin cần thiết để đảm bảo việc sử dụng thuốc của bạn được an toàn hơn.

Ai nên và không nên dùng Glucosamine

Báo với bác sĩ nếu bạn đang hoặc có tiền sử bị dị ứng, mẫn cảm với Glucosamine hoặc bất kỳ thành phần nào trong Bonlutin. Ngoài ra, nếu bạn cũng có một trong những vấn đề sau đây, bạn cần thông báo với bác sĩ/dược sĩ để xem xét việc sử dụng Glucosamine:

  • Tuyệt đối không sử dụng sản phẩm này cho trẻ em.
  • Đang bị bệnh tiểu đường.
  • Có cholesterol trong máu cao, hoặc có chất béo trung tính (lipid máu).
  • Đang bị các bệnh ung thư bất kỳ.
  • Bị các rối loạn hô hấp, hen suyễn.
  • Bị dị ứng với các loại động vật ăn cỏ, một số loại nấm.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Không sử dụng sản phẩm này.

Các tác dụng phụ của Glucosamine có thể gặp

Theo các nghiên cứu lâm sàng, khi sử dụng Glucosamine dưới dạng đường uống như biệt dược Bonlutin khá an toàn ở người lớn. Sản phẩm có thể gây ra một số tác dụng phụ khá nhẹ như:

  • Buồn nôn.
  • Ợ chua.
  • Tiêu chảy.
  • Táo bón.
  • Phổ biến hơn có thể gồm buồn ngủ, nhức đầu, các phản ứng trên da.

Hầu hết những tác dụng phụ này khá an toàn và sẽ biến mất khi cơ thể bạn làm quen với thuốc. Tuy nhiên, nếu chúng kéo dài và làm bạn khó chịu, hãy liên hệ với bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ xử lý.

glucosamine-co-the-gay-ra-tac-dung-phu-buon-non_11zon.webp

Glucosamine có thể gây ra tác dụng phụ buồn nôn

Những loại thuốc tương tác với Glucosamine

Tương tự với các loại thuốc khác, Glucosamine có thể bị biến đối công dụng, gia tăng tác dụng phụ nếu sử dụng cùng với một số loại thuốc khác. Do đó, bạn nên thông báo với bác sĩ/dược sĩ nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc uống, vitamin, TPCN, thực phẩm bổ sung hoặc thảo dược nào khác. Đặc biệt là các loại thuốc sau đây:

  • Thuốc chống đông máu Warfarin: Sử dụng chung có thể làm tăng tác dụng của Warfarin. Gây ra chảy máu hoặc bầm tím nghiêm trọng.
  • Thuốc Anisindione: Sử dụng chung có thể gây ra chảy máu bất thường, nôn mửa, bầm tím, đau đầu, chóng mặt hoặc xuất hiện máu trong nước tiểu, phân.
  • Acetaminophen: Sử dụng chung làm giảm hiệu quả của cả 2 loại sản phẩm và thuốc.
  • Thuốc điều trị ung thư: Ví dụ như etoposide, teniposide, doxorubicin. glucosamine có thể làm tăng tốc độ sao chép của tế bào ung thư.
  • Một số loại thuốc tiểu đường: Glucosamine có thể làm tăng đường huyết, giảm hiệu quả của các loại thuốc trị tiểu đường. Ví dụ như glimepiride, glyburide, insulin, pioglitazone, chlorpropamide, rosiglitazone,…

Hiện nay, để tránh các tương tác thuốc mà vẫn đảm bảo phòng ngừa tình trạng thoái hóa, tăng cường độ cứng chắc của sụn khớp nhiều người lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Một trong số đó là sản phẩm chứa dầu vẹm xanh có nhiều dưỡng chất như glucosamine, omega-3,... giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho khớp, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp hiệu quả, an toàn. Nghiên cứu được đăng tải trên Pubmed cho thấy dầu vẹm xanh có tác dụng tốt trong việc cải thiện các triệu chứng sưng khớp, đau khớp, thoái hóa khớp và an toàn với người sử dụng.

Nhìn chung, việc sử dụng sản phẩm Glucosamine Botulin có thể giúp giảm đau, kháng viêm một số vấn đề liên quan đến xương khớp. Tuy nhiên, quá trình sử dụng cần sự kiên trì của người dùng và cần lưu ý đến những vấn đề khác xung quanh việc dùng Glucosamine.

Trên đây là những thông tin tham khảo về Glucosamine. Để biết chính xác hơn về các loại thuốc, thực phẩm bổ sung hoặc các hoạt chất liên quan đến sức khỏe xương khớp, vui lòng liên hệ 024. 38461530 hoặc 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tham khảo:

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-807/glucosamine-sulfate

https://www.drugs.com/mtm/glucosamine.html

https://www.medicalnewstoday.com/articles/265748#supplements

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-glucosamine/art-20362874

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận