Cảnh báo lạm dụng thuốc Pregabalin giảm đau và chống co giật

Thuốc Pregabalin Lyrica là thuốc chống động kinh, chống co giật. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng giảm đau trong một số trường hợp. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Pregabalin đang ngày càng bị lạm dụng nhiều hơn. Vậy, thuốc Pregabalin là gì? Khi lạm dụng thuốc Pregabalin trong điều trị có những hậu quả như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

Thông tin cần biết khi sử dụng thuốc Pregabalin

Thuốc Pregabalin thuộc nhóm thuốc giúp chống co giật, giảm đau do các tổn thương từ dây thần kinh. Việc sử dụng thuốc Pregabalin đã được FDA chấp thuận. Tuy nhiên, chỉ được sử dụng thuốc trên người lớn. Hoạt chất Pregabalin sẽ thực hiện liên kết với tiểu đơn vị phụ trợ của kênh canxi định lượng điện thế trong hệ thần kinh trung ương khi được nạp vào cơ thể, từ đó giúp giảm đau hiệu quả.

Với cơ chế tác dụng đó, thuốc Pregabalin Lyrica được sử dụng cho những trường hợp sau:

  • Giảm đau do tổn thương thần kinh: Ví dụ như đau do bệnh tiểu đường, zona, đau do tổn thương tủy sống.
  • Có thể được sử dụng cho những người bị đau xơ cơ.
  • Chống động kinh, chống co giật khi các phương pháp khác không đáp ứng, kiểm soát được tình trạng của người bệnh.
  • Rối loạn lo âu: Được sử dụng cho chứng rối loạn lo âu tổng quát – GAD.

Bạn có thể tìm thấy hoạt chất Pregabalin ở nhiều biệt dược khác nhau như Pregasafe 50, Pregobin, Dalfusin 75,… Tuy nhiên, với biệt dược Lyrica, thuốc được chiều chế với nhiều hàm lượng nhất bao gồm Pregabalin 25mg, Pregabalin 50mg, Pregabalin 75mg, Pregabalin 100mg, 150mg, 220 mg, 225mg và 300mg. Tất cả đều được sản xuất dưới dạng viên nang cứng.

thuoc-pregabalin-lyrica-duoc-dung-trong-giam-dau-chong-viem_11zon.webp

Thuốc Pregabalin Lyrica được dùng trong giảm đau, chống viêm

XEM THÊM: Một số điều cần thận trọng khi dùng Neurobion – B Complex

Cảnh báo về lạm dụng trong dùng thuốc Pregabalin

Tuy thuốc Pregabalin có tác dụng hiệu quả lên các tổn thương thần kinh. Vì vậy, nhiều người bệnh có xu hướng lạm dụng thuốc Pregabalin, sử dụng thuốc không đúng cách, không đúng liều lượng. Điều này có thể gây ra nguy hiểm, tăng nguy cơ bị tác dụng phụ cho người bệnh.

Vì vậy, khi sử dụng thuốc Pregabalin, người bệnh cần đặc biệt lưu ý những vấn đề này. Cụ thể như sau.

Cách dùng và liều dùng phù hợp của Pregabalin

Những thông tin về cách dùng, liều dùng của Pregabalin sau đây được tổng hợp lại theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Trên thực tế, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ dẫn về liều lượng dùng từ bác sĩ.

Thuốc được sản xuất dưới dạng viên nang cứng, do đó, bạn nên nuốt toàn bộ thuốc theo đường uống. Không nhai, nghiền thuốc trong quá trình dùng. Người bệnh có thể dùng thuốc cùng hoặc không cùng thức ăn.

Thuốc Pregabalin thường sẽ được bác sĩ yêu cầu chia đều thuốc thành 2 – 3 lần dùng trong một ngày. Nếu sử dụng 2 lần/ngày, chia thuốc uống đều đặn vào sáng và tối, nếu 3 lần/ngày, chia đều vào sáng – chiều – tối. Lưu ý, nên uống trong cùng 1 thời điểm mỗi ngày.

Liều dùng của Pregabalin sẽ tùy thuộc vào mục đích điều trị. Bạn có thể tham khảo khuyến cáo liều dùng cho người lớn như sau:

Đau dây thần kinh với chấn thương tủy sống: Khởi đầu với 150mg/ngày. Chia mỗi 12 giờ/lần uống. Sau đó duy trì tăng lên 300mg/ngày, chia đều 12 giờ/lần. Sử dụng trong 1 tuần. Nếu không giảm đau hiệu quả sau 2 – 3 tuần, có thể tăng liều lên 600mg/ngày, chia đều 12 giờ/lần.

Đau xơ cơ hóa: Bắt đầu với 150mg/ngày, chia 2 lần uống, mỗi lần cách nhau 12 giờ. Sau đó duy trì 300 – 450 mg/ngày. Chia 2 lần uống, cách nhau 12 giờ/lần. Uống duy trì trong 1 tuần.

Điều trị đau dây thần kinh ngoại biên (nguyên nhân do tiểu đường): Khởi đầu 50mg/lần. Uống cách nhau 8 giờ. Sau đó duy trì 100mg/lần, uống cách nhau 8 giờ trong 1 tuần. Liều tối đa 300mg/lần.

Đau dây thần kinh Postherpetic: Liều bắt đầu từ 150 – 300mg/ngày. Uống cách nhau 8 – 12 giờ/lần. Duy trì có thể tăng tối đa 300mg/ngày, uống cách nhau 8 – 12 giờ/lần, duy trì 1 tuần.

Động kinh: Khỏi đầu với 150mg/ngày, uống cách nhau 8 – 12 giờ/lần (khoảng 2 – 3 lần/ngày). Sau đó duy trì khoảng 600mg/ngày, cách uống tương tự.

Đối với người bị suy thận nên lưu ý sử dụng đúng liều lượng bác sĩ chỉ định. Liều dùng thực tế sẽ được dựa vào chỉ số thanh thải creatinin của thận.

tuyet-doi-dung-pregabalin-theo-dung-chi-dan-tu-bac-si_11zon.webp

Tuyệt đối dùng Pregabalin theo đúng chỉ dẫn từ bác sĩ

Hậu quả lạm dụng thuốc Pregabalin quá liều

Tuy hiếm khi xảy ra, nhưng thuốc Pregabalin đã có một số cảnh báo về khả năng gây nghiện của nó. Nguy cơ nghiện thuốc có thể tăng cao hơn khi bạn dùng nó với rượu hoặc ma túy. Do đó, người bệnh rất dễ bị lạm dụng thuốc và sử dụng quá liều.

Việc lạm dụng thuốc Pregabalin quá liều có thể khiến người bệnh rơi vào trạng thái kích động, bồn chồn, bối rối. Ngoài ra có thể khiến người bệnh bị buồn ngủ hơn. Cũng đã có một số báo cáo về tình trạng động kinh tăng lên, thậm chí người bệnh rơi vào trạng thái hôn mê. Do đó, khi sử dụng thuốc Pregabalin quá liều, bạn nên ngừng dùng thuốc, đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được trợ giúp.

Trong trường hợp chẳng may bạn quên sử dụng thuốc, bạn có thể uống ngay khi nhớ ra. Trừ trường hợp sắp đến liều dùng tiếp theo, bạn có thể bỏ quá nó và tiếp tục liệu trình bình thường. Lưu ý, không dùng gấp đôi liều đã quên.

Ngoài ra, nếu bạn có ý định ngừng dùng thuốc, cần báo cho bác sĩ. Liều lượng sẽ được giảm từ từ đến lúc ngừng hẳn khoảng 1 tuần. Không nên ngừng dùng đột ngột bởi có thể tạo ra các chứng co giật, buồn nôn, đau đầu, hồi hộp, đổ mồ hôi, chóng mặt,…

lam-dung-pregabalin-qua-lieu-co-the-gay-ra-co-giat_11zon.webp

Lạm dụng Pregabalin quá liều có thể gây ra co giật

Hậu quả về tác dụng phụ khi sử dụng Pregabalin

Việc lạm dụng và dùng thuốc không hợp lý, có thể khiến bạn gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm của Pregabalin. Vì vậy, nếu trong quá trình sử dụng thuốc Pregabalin và bạn đang gặp bất kỳ phản ứng bất thường nào, hãy cảnh báo ngay cho bác sĩ. Những phản ứng, tác dụng phụ của Pregabalin mà bạn có thể gặp như sau:

Tác dụng phụ nguy hiểm

Khi gặp những tác dụng phụ này, bạn cần dừng thuốc và liên hệ ngay với trung tâm cấp cứu ngay lập tức. Chúng bao gồm:

  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng: Phát ban, nổi mụn nước, khó thở, sưng môi, lưỡi, cổ họng hoặc mặt.
  • Triệu chứng trầm trọng hơn: Thay đổi tâm trạng, hành vi, lo lắng, hoảng sợ, trầm cảm, khó ngủ.
  • Ngoài ra có thể gặp: Cảm giác bốc đồng, kích động, cáu kỉnh, thù địch, hung hăng hơn. Hiếu động hơn về thể chất, khó ngủ hơn.
  • Có các suy nghĩ liên quan đến làm tổn thương bản thân, thậm chí tự tử.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Những tác dụng phụ này không có mức độ nguy hiểm cao bằng nhóm trên, nhưng chúng cũng là những tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, khi gặp, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ để được hỗ trợ. Bao gồm:

  • Xuất hiện tình trạng thở yếu, thở nông.
  • Ngón chân, ngón tay, môi, móng chuyển sang màu xanh.
  • Xuất hiện sự nhầm lẫn, buồn ngủ cực độ hoặc bị suy nhược bất thường.
  • Gặp các vấn đề liên quan đến thị lực như mắt mờ, nhìn đôi.
  • Đối với người bị tiểu đường xuất hiện các vết lở loét da hoặc bất kỳ vấn đề gì liên quan đến da.
  • Dễ bị chảy máu bất thường hoặc bầm tím.
  • Bàn chân, bàn tay bị sưng phù, bị tăng cân không lý do.
  • Đau cơ, yếu hoặc mềm cơ không lý do.
  • Với một số người, có thể xuất hiện tình trạng ngưng thở, thở chậm lâu. Môi bị xanh và khó thức dậy.

Tác dụng phụ khác

Đây là nhóm tác dụng phụ ít nguy hiểm, thường sẽ biến mất khi bạn đã quen thuốc hoặc ngưng dùng thuốc. Tuy nhiên cũng cần cảnh báo với bác sĩ nếu nó kéo dài và làm bạn khó chịu. Cụ thể:

Phổ biến: Buồn ngủ, chóng mặt. Sưng ở bàn tay, bàn chân. Tăng khẩu vị, khó tập trung hơn. Tăng cân nhẹ. Khô miệng hoặc mờ mắt.

Ít gặp: Sưng vú, đau bụng kinh, co thắt cơ, thiếu máu, tiêu chảy, viêm mắt.

pregabalin-co-the-gay-ra-chung-nghien-thuoc-cho-nguoi-benh_11zon.webp

Pregabalin có thể gây ra chứng nghiện thuốc cho người bệnh

XEM THÊM: Cảnh báo khi sử dụng thuốc Meloxicam điều trị bệnh xương khớp

Một số lưu ý để sử dụng Pregabalin an toàn hơn

Ngoài những vấn đề liên quan đến lạm dụng Pregabalin có thể gây nguy hiểm, bạn cũng cần lưu ý đến những vấn đề khác. Ví dụ như chống chỉ định, tương tác thuốc với Pregabalin, điều này sẽ giúp bạn sử dụng thuốc điều trị an toàn hơn.

Đối tượng chống chỉ định của thuốc Pregabalin

Thông báo với bác sĩ nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Dị ứng/mẫn cảm hoặc có tiền sử với Pregabalin hoặc bất kỳ hoạt chất nào trong Lyrica.
  • Đang/đã từng bị các bệnh lý liên quan đến phổi, ví dụ như COPD – bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.
  • Đang/đã từng bị các vấn đề liên quan đến rối loạn tâm trạng, từng có suy nghĩ tự tử, trầm cảm.
  • Đang/đã từng bị các vấn đề liên quan đến tim mạch, rối loạn chảy máu, thiếu máu (lượng tiểu cầu trong máu thấp).
  • Đang/đã từng bị các bệnh lý liên quan đến thận, gan, tiểu đường, nghiện ma túy, nghiện rượu, xảy ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Đối với một số nhóm đối tượng đặc biệt sau đây cùng cần thận trọng khi dùng thuốc:

  • Phụ nữ mang thai, cho con bú: Tuy chưa có số liệu thống kê về ảnh hưởng của Pregabalin với nhóm đối tượng này, nhưng cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích, nguy cơ khi sử dụng. Trong trường hợp bắt buộc phải dùng, cần có sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ ngay khi bắt đầu dùng thuốc hoặc có ý định ngừng thuốc.
  • Lái xe, vận hành máy móc: Thuốc Pregabalin có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, mất tập trung. Vì vậy không nên sử dụng khi cần thực hiện những hoạt động này.
  • Người không dung nạp được đường lactose, đang thực hiện chế độ ăn không natri.
  • Trẻ em dưới 18 tuổi, người lớn trên 65 tuổi.

nguoi-co-tien-su-nghien-ruou-khong-su-dung-pregabalin_11zon.webp

Người có tiền sử nghiện rượu không sử dụng Pregabalin

Cảnh giác với các tương tác thuốc của Pregabalin

Việc sử dụng Pregabalin với một số loại thuốc khác cũng có thể làm thay đổi tác dụng, tăng nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc. Do đó, bạn cần cảnh báo cho bác sĩ nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị, vitamin, TPCN hoặc thảo dược nào. Đặc biệt là những loại thuốc dưới đây:

  • Thuốc an thần, bao gồm các các loại thuốc Opioid, thuốc giãn cơ, thuốc điều trị co giật, thuốc ngủ, thuốc dị ứng, thuốc cảm lạnh: Sử dụng chung làm tăng nguy cơ bị suy hô hấp, hôn mê, tử vong.
  • Thuốc giảm đau Oxycodone: Làm giảm nồng độ của Pregabalin trong thuốc Lyrica.
  • Thuốc điều trị lo âu như Lorazepam: Làm giảm nồng độ của Pregabalin.
  • Một số loại thuốc khác cần cảnh giác: Thuốc tiểu đường theo đường uống (Pioglitazone, Rosiglitazone), thuốc ức chế men chuyển (Benazepril, Enalapril, Captopril, Lisinopril,…) hoặc bất kỳ loại thuốc co giật khác.

Hiện nay, để nâng cao hiệu quả cải thiện tình trạng đau liên quan đến rễ dây thần kinh, đau thần kinh tọa thì nhiều người tin tưởng sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh có nhiều omega-3, iot, canxi, magie, glucosamine,... giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho khớp, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp. 

Thành phần chính của sản phẩm là dầu vẹm xanh đã được Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam nghiên cứu năm 2007. Kết quả cho thấy: Tỷ lệ giảm cứng khớp, sưng khớp, đau khớp và phục hồi khả năng vận động đạt “rất tốt” và “tốt” trên 70%, trong đó giảm sưng khớp là 93,7%. Sử dụng dầu vẹm xanh thường xuyên sẽ giúp nâng cao sức khỏe xương khớp, cột sống, cải thiện hiệu quả tình trạng đau, sưng, cứng khớp. 

vem-xanh-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-do-viem-thoai-hoa-khop-hieu-qua_11zon.webp

Vẹm xanh giúp cải thiện các triệu chứng do viêm thoái hóa khớp hiệu quả

Việc sử dụng Pregabalin Lyrica để giảm đau xương khớp được nhiều người bệnh sử dụng. Tuy nhiên, nó có thể gây ra chứng nghiện thuốc nếu bị lạm dụng, thậm chí có thể gây tử vong. Do đó, quá trình dùng thuốc cần đặc biệt lưu ý, tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin tham khảo về thuốc Pregabalin. Để biết chi tiết hơn về những loại thuốc giảm đau, đặc biệt dành cho các tình trạng xương khớp, vui lòng liên hệ 024. 38461530 hoặc 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tham khảo:

https://www.drugs.com/lyrica.html

https://www.rxlist.com/fibromyalgia_slideshow_learn_about_fibromyalgia/article.htm

https://www.rxlist.com/lyrica-drug.htm#indications

https://www.medicines.org.uk/emc/product/5539/smpc

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận