Chào chuyên gia! Em năm nay 34 tuổi đã phẫu thuật lạc nội mạc tử cung được 1 năm. Gần đây em đi khám lại thì phát hiện bị lạc nội mạc tử cung tái phát, bác sĩ cho dùng thuốc và theo dõi. Chuyên gia cho em hỏi làm thế nào để phòng ngừa được lạc nội mạc tử cung tái phát sau khi đã điều trị ạ? Cảm ơn chuyên gia!

(Hạ Anh - Bình Dương)

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn!

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ. Để phòng ngừa tái phát bệnh sau điều trị, bạn có thể thực hiện các biện pháp như sau:

  1. Theo dõi và điều trị các bệnh liên quan: Nếu bạn bị các bệnh liên quan như viêm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu hay tiểu đường, thì hãy thực hiện điều trị đầy đủ. Vì sự tiến triển của những bệnh này có thể làm tăng nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung.
  2. Kiểm soát hormone: Việc sử dụng các loại thuốc kiểm soát hormone có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn về loại thuốc và cách sử dụng hợp lý.
  3. Thay đổi chế độ ăn uống: Một số nghiên cứu cho thấy rằng, chế độ ăn uống ảnh hưởng đến khả năng tái phát bệnh lạc nội mạc tử cung. Bạn nên bổ sung nhiều rau quả, thực phẩm giàu chất xơ và ít đường, đồng thời hạn chế sử dụng các sản phẩm từ động vật như sữa, bơ và thịt đỏ kể cả sau khi đã điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung.
  4. Tập thể dục: Việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ tái phát lạc nội mạc tử cung. Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, từ 3 - 5 ngày/tuần.

Lưu ý rằng việc phòng ngừa tái phát lạc nội mạc tử cung phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để có phương pháp phòng ngừa phù hợp với cụ thể tình trạng bệnh của mình.

Ngoài ra, để phòng tránh tái phát lạc nội mạc tử cung sau điều trị, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm viên uống thảo dược chứa thành phần chính N-acetyl-L-cysteine kết hợp đan sâm, đương quy, nga truật,... mỗi ngày. Sản phẩm giúp hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch, chống viêm, lưu thông khí huyết, chống oxy hóa, từ đó ức chế sự phát triển của mô lạc nội mạc tử cung hiệu quả.

Nếu còn câu hỏi nào thắc mắc, hãy bình luận bên dưới để chuyên gia giải đáp nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia sản phụ khoa

Dược sĩ Kiều Chi

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận