Câu hỏi: Chào chuyên gia. Tôi nghe nói, mang thai rất dễ bị rạn da. Xin hỏi, có cách nào giúp ngăn ngừa được rạn da khi mang thai không ạ? Tôi 25 tuổi đang mang thai bé đầu lòng được 3 tháng. Cảm ơn chuyên gia! (Mai Lan- Hà Nội).

Chuyên gia trả lời

Chào bạn! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi và xin chúc mừng bạn đã được làm mẹ. Đúng như bạn bè của bạn đã chia sẻ, mang thai rất dễ bị rạn da là do cơ thể người mẹ tăng cân nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn và quá trình thay đổi nội tiết tố khi bầu bí.

Về cách phòng ngừa rạn da ở bà bầu, bạn có thể can thiệp sớm để hạn chế nguy cơ này bằng cách: 

- Uống nhiều nước: Nước có tác dụng giữ ẩm cho da, giúp da duy trì độ đàn hồi và căng mượt. Uống nhiều nước không chỉ làm sáng da mà còn giúp ngăn ngừa rạn da hiệu quả.

- Bổ sung dưỡng chất cho da: Đối với phụ nữ mang thai, chế độ ăn uống có vai trò vô cùng quan trọng. Việc bổ sung dinh dưỡng không chỉ giúp nuôi dưỡng em bé khỏe mạnh mà còn giúp mẹ bầu giữ gìn sức khỏe, ngăn ngừa rạn da. 

- Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, để cơ thể được nghỉ ngơi thoải mái và làn da thư giãn.

- Thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao để tạo sức căng cho da.

- Không mặc quần áo quá chật hoặc làm từ các chất liệu không thấm, bí mồ hôi, gây ức chế cho quá trình hô hấp của những tế bào da.

- Khi mang thai, mẹ bầu nên cố gắng kiểm soát cân nặng. Cần ăn uống đủ chất nhưng cũng phải hợp lý để tránh tăng cân quá nhanh.

- Sử dụng sản phẩm thảo dược: Ngoài những phương pháp trên, bạn hãy tìm hiểu về các sản phẩm kem bôi thảo dược để dưỡng da, ngăn ngừa rạn da một cách an toàn. Đối với phương pháp này, chuyên gia gợi ý bạn nên sử dụng loại kem bôi có thành phần từ lá tre. Bởi trong lá tre chứa nhiều silica, thành phần tổng hợp collagen, tạo nên các mô liên kết, từ đó giữ cho da luôn khỏe mạnh dù bị kéo căng khi mang thai.

Rạn da tuy hơi mất thẩm mỹ nhưng không nguy hiểm và càng không ảnh hưởng gì đến quá trình phát triển của thai nhi trong bụng nên bạn đừng quá lo lắng nhé! Hãy thoải mái tâm lý, áp dụng các phương pháp như trên và tận hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc được làm mẹ, bạn nhé!. 

Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh và mẹ tròn con vuông!

Bình luận