Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi muốn hỏi con tôi 3 tuổi nhưng rất hay bị táo bón, lần nào con đi đại tiện cũng rớm máu. Làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

(Mạc Vinh - Hà Tĩnh)

Trả lời! 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi!

Để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ 3 tuổi tại nhà, cha mẹ cần áp dụng các biện pháp sau càng sớm càng tốt:

- Bổ sung chất xơ: Chất xơ là thành phần quan trọng giúp phân mềm và dễ đi ngoài. Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Một số loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

+ Rau xanh: Rau bina, cải bó xôi, rau cải kale, mồng tơi, rau đay...

+ Trái cây: Chuối, đu đủ, cam, táo, bưởi...

+ Ngũ cốc nguyên hạt: Yến mạch, gạo lứt, lúa mạch...

Rau xanh tốt cho trẻ bị táo bón
Rau xanh tốt cho trẻ bị táo bón

- Bổ sung lợi khuẩn: Lợi khuẩn là những vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp tiêu hóa tốt và ngăn ngừa táo bón. Cha mẹ có thể cho trẻ uống sữa chua, phô mai hoặc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giúp bổ sung lợi khuẩn, inulin, FOS cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả, nhanh chóng. Hỗ trợ tăng cường tiêu hóa giúp ăn ngon và giảm các biểu hiện do loạn khuẩn đường ruột. 

- Cho trẻ uống nhiều nước: Nước giúp phân mềm và dễ đi ngoài. Cha mẹ nên cho trẻ uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày.

- Massage bụng cho trẻ: Massage bụng giúp kích thích nhu động ruột, giúp trẻ đi ngoài dễ hơn. Cha mẹ có thể massage bụng cho trẻ theo chiều kim đồng hồ, bắt đầu từ rốn và di chuyển ra ngoài.

- Cho trẻ đi đại tiện đúng giờ: Cha mẹ nên cho trẻ đi đại tiện vào một thời điểm cố định trong ngày, chẳng hạn như sau bữa ăn hoặc trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen đi vệ sinh đúng giờ.

Nếu cần tư vấn thêm về tình trạng táo bón hay các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ em, bạn hãy bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia giải đáp trong thời gian nhanh nhất nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Đoàn Xuân

box-bbg.webp

Bình luận