Bé nhà mình rất thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa dù mình đã chú ý đến thức ăn của bé, không cho bé ăn thức ăn không rõ nguồn gốc. Mong chuyên gia tư vấn mình nên cho bé ăn gì và kiêng gì để cải thiện tình trạng này. (Nguyễn Thị Như Huyên - Ninh Bình)

Trả lời:

Chào bạn, đầu tiên xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. 

Tình trạng rối loạn tiêu hóa có rất nhiều nguyên nhân, trong đó chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến tiến triển bệnh. Nếu bé nhà bạn có hiện tượng thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, bạn có thể bổ sung thêm vào chế độ ăn của bé các thực phẩm như:

  • Chuối: Giàu Kali giúp bổ sung điện giải trong trường hợp bé nôn mửa, đi ngoài nhiều
  • Sữa chua: Giúp bổ sung lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh
  • Táo: Cung cấp chất xơ giúp hỗ trợ điều trị tiêu chảy, táo bón
  • Cam, quýt, bưởi, ổi: Chống oxy hóa, đào thải chất cặn bã ra ngoài cơ thể
  • Khoai lang: Kích thích tiêu hóa
  • Gừng: Làm ấm bụng, giảm tiêu chảy, đầy hơi 
  • Đu đủ: Chứa enzym papain hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein

Ngoài ra, bạn cần tránh cho bé sử dụng những thực phẩm như:

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Đồ tái, sống
  • Bánh ngọt, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường

Tình trạng rối loạn tiêu hóa thường xuyên xảy ra với những bé từ 0 đến 10 tuổi do đường ruột của bé chưa hoàn thiện, hệ vi sinh đường ruột còn yếu, dễ chịu các kích thích từ môi trường. Do đó, mẹ nên bổ sung lợi khuẩn tiêu hóa để giúp con tăng cường chức năng tiêu hóa thức ăn.

Trong số các lợi khuẩn đã được khoa học phát hiện thì hai chủng Bacillus clausii và Bacillus subtilis được ứng dụng nhiều nhất giúp điều trị các vấn đề tiêu hóa, đặc biệt là trên trẻ nhỏ. Bổ sung men vi sinh chứa hai chủng này giúp lấy lại cân bằng vi sinh đường ruột, hỗ trợ nhu động ruột hoạt động nhịp nhàng đồng thời phân giải các dưỡng chất trong thức ăn để cơ thể hấp thu. Ngoài ra, một số loại men vi sinh hiện nay còn được bổ sung vi chất kẽm giúp con tăng hấp thu chất dinh dưỡng, khiến con ăn ngon miệng hơn và tăng cường miễn dịch.

Để bảo vệ các lợi khuẩn sống sót qua acid dạ dày, hiện nay khoa học đã ứng dụng công nghệ bao vi nang hữu cơ trong sản xuất men vi sinh. Những loại men ứng dụng công nghệ này có tỷ lệ phần trăm lợi khuẩn đi qua acid dạ dày cao hơn 3-5 lần so với thông thường. Bạn hãy tham khảo sử dụng cho bé nhà mình để nhanh chóng cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa nhé. 

Nếu còn câu hỏi nào khác, mời bạn vui lòng để lại số điện thoại để được chuyên gia giải đáp. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

CHUYÊN GIA TIÊU HÓA

Dược sĩ Thanh Lan

Box SBTN1.webp

Bình luận