Câu hỏi: Chào chuyên gia, bé nhà tôi được 2 tuổi, mới phát hiện bị bệnh tay chân miệng, gia đình đang điều trị cho bé. Xin hỏi chuyên gia, bệnh tay chân miệng có để lại biến chứng không ạ? Tôi xin cảm ơn chuyên gia. (Minh Tâm- Hải Phòng).

Chuyên gia trả lời: 

Bệnh tay chân miệng phân thành 4 độ. Mỗi độ sẽ có nguy cơ biến chứng khác nhau:

Tay chân miệng độ 1 chỉ biểu hiện tổn thương ở trong miệng và có sốt nhẹ thì hoàn toàn không để lại biến chứng gì nếu bé được chăm sóc đúng cách. Diễn biến của bệnh cũng chỉ trong vòng vài ngày là em bé sẽ hồi phục, ngoại trừ một vài vết thương ở trên da thì dần dần sẽ hết nhưng thường cũng không quá 2 tuần. 

Ở trường hợp mắc bệnh ở độ 2a và 2b mà điều trị đúng thì cũng hoàn toàn không để lại biến chứng gì. Nhưng thời gian mắc bệnh sẽ lâu hơn, kèm theo cơn sốt cao và các tổn thương kéo dài hơn. Nếu bé ăn được ít thì có thể thời gian phục hồi sẽ chậm vì ảnh hưởng đến dinh dưỡng cho cơ thể. 

Còn nếu mắc bệnh tay chân miệng ở độ 3 thì trẻ có thể bị các biến chứng như: viêm phổi, viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim. Trong trường hợp viêm phổi nếu được điều trị đúng cách và kịp thời thì trẻ có thể hồi phục hoàn toàn. Trừ trường hợp viêm phổi quá nặng dẫn đến những triệu chứng như xẹp phổi, hẹp nội khí quản do phổi trao đổi kém, sau đó có những vấn đề như tràn dịch màng phổi thì sẽ nặng hơn.

Nếu em bé bị viêm màng não thì cũng có thể hồi phục hoàn toàn. Nhưng một tỉ lệ nhất định sẽ để lại di chứng viêm màng não, viêm não như co giật tái đi tái lại, hoặc có bé bị liệt, lác… Còn với viêm cơ tim ở độ 3 nếu được điều trị đúng cách thì trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn. Một vài trường hợp có thể dẫn đến biến chứng bệnh cơ tim kéo dài hoặc rối loạn nhịp tim. 

Với trường hợp bị tay chân miệng độ 4, trẻ có biểu hiện sốc (mạch = 0, huyết áp = 0...), phù phổi cấp, tím tái, SpO2 < 92%, ngưng thở, thở nấc thì rất nguy hiểm. Bởi vì tỷ lệ tử vong khá lớn chứ không phải là biến chứng sau này nữa. 

Không biết bé nhà bạn đang bị tay chân miệng ở độ mấy, nhưng bạn và gia đình cần chăm sóc và điều trị tích cực cho con theo chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn có thể cho bé kết hợp dùng gel bôi chứa nano bạc, dịch chiết neem, chitosan để giúp kháng khuẩn, kháng virus, cải thiện các triệu chứng đau, ngứa rát của bệnh tay chân miệng, đồng thời giúp vết loét mau lành, tái tạo da và ngăn ngừa sẹo.

Nếu bạn có băn khoăn gì cần tư vấn thêm, bạn có thể gọi tới hotline  0243.8461530 để được tư vấn.

Chúc bạn và bé sức khỏe!

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận