Câu hỏi:

Con em 6 tuổi, cứ mỗi lần trở trời là con rất hay bị sổ mũi, đau họng em có cần đưa con đi khám hay không? Có cách nào để giúp con ngăn ngừa tình trạng này không? - (Nguyễn Văn Hoan, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, trẻ bị ho, sổ mũi, đau họng khi thời tiết thay đổi, bạn cho bé dùng các thuốc thông thường, nếu triệu chứng của bé thuyên giảm nhanh và khỏi sau 5-7 ngày thì không nhất thiết phải đưa con đi khám.

Tuy nhiên, trong trường hợp bé thường xuyên bị tái phát sổ mũi, ho, đau họng. Lúc này, phụ huynh nên đưa con đi khám để xem bé có mắc phải bệnh lý nào khác ngoài tình trạng viêm mũi, viêm họng hay cảm cúm thông thường không? Đi khám sẽ có lợi ích, bé được bác sĩ khám tổng thể cơ phát hiện bệnh chính xác kịp thời. Từ đó giúp điều trị triệt để sổ mũi, ho, đau họng ở trẻ.

Để ngăn ngừa tình trạng viêm mũi họng ở trẻ cách tốt nhất đó là bạn nên tăng cường sức đề kháng cho trẻ và hạn chế cho con tiếp xúc với những tác nhân bên ngoài bằng những cách như:

  • Tập thói cho trẻ trẻ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, vệ sinh tai mũi họng cho trẻ đúng cách
  • Không cho con tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng
  • Giữ ấm cơ thể cho trẻ khi trời trở lạnh
  • Cho trẻ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cân bằng được tinh bột, đạm, đường, chất xơ, vitamin, khoáng chất.
  • Xây dựng giờ giấc ngủ, nghỉ, sinh hoạt, vui chơi, học tập hợp lý

Song song với những biện pháp kể trên, bạn nên bổ sung  lợi khuẩn hô hấp cho trẻ. Vai trò của lợi khuẩn là giúp tăng sức đề kháng, tạo hàng rào miễn dịch tự nhiên, cơ thể khỏe mạnh bé sẽ ít ốm hơn. Không chỉ thế, lợi khuẩn hô hấp còn sản sinh kháng thể IgA  giúp bắt giữ, tiêu diêu vi khuẩn, virus và ngăn ngừa sự xâm nhập của tác nhân gây hại vào cơ thể trẻ. Sử dụng lợi khuẩn hô hấp sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng sổ mũi, ho, đau họng ở trẻ.

Bạn đọc để lại bình luận bên dưới nếu có câu hỏi cần được chuyên gia tư vấn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

 

Bình luận