Bệnh Basedow là gì?

Basedow (còn có tên gọi bệnh học khác là Graves) là bệnh liên quan đến rối loạn tự miễn, trong đó hormone tuyến giáp được sản xuất ra quá mức so với nhu cầu của cơ thể. Đây là một nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh cường giáp.

Basedow thường gặp ở phụ nữ, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao gấp 5 lần nam giới. Bệnh thường gặp ở những người có độ tuổi từ 20 đến 60.

phan-bo-do-tuoi-mac-benh-basedow.webp

Phân bố độ tuổi mắc bệnh Basedow

Bệnh Basedow có khỏi hẳn được không?

Giống như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh Basedow không thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên người mắc cần điều trị bệnh để kiểm soát các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Bệnh Basedow có lây không?

Bệnh Basedow không lây truyền qua đường hô hấp. Tuy nhiên, bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền. Con được sinh ra từ bố mẹ mắc Basedow sẽ có nguy cơ gặp phải bệnh này cao hơn sơ với những đứa trẻ khác.

Nguyên nhân gây Basedow là gì?

Cơ chế bệnh sinh Basedow có liên quan đến sự rối loạn, suy yếu của hệ thống miễn dịch. Bình thường, hệ miễn dịch có vai trò bảo vệ cơ thể bằng cách sản xuất ra "kháng thể" chống lại kẻ thù bên ngoài như: Vi rút và vi khuẩn.

Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị rối loạn, suy yếu cơ thể sản xuất ra các kháng thể tự tấn công chính mình (tự kháng thể) mà không phải là những kẻ xâm nhập bên ngoài, thì sẽ gây ra nhiều bệnh khác nhau. Những loại bệnh do tự kháng thể gây ra được gọi là "bệnh tự miễn dịch" và Basedow là một ví dụ.

Trong bệnh Basedow, hệ thống miễn dịch bị rối loạn sẽ sản sinh ra tự kháng thể là TRAb và TSAb. Các tự kháng thể này có vai trò giống với TSH (hormone tuyến yên), kích thích tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone gây ra hội chứng cường giáp.

Ngoài ra, còn có rất nhiều yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh đó là:

  • Di truyền.
  • Giới tính: Phụ nữ có khả năng bị mắc Basedow nhiều hơn nam giới.
  • Tuổi tác: Bệnh thường phát triển nhiều ở người trước 40 tuổi.
  • Căng thẳng, stress.
  • Do mắc các bệnh tự miễn: Viêm khớp dạng thấp, tiểu đường type 1, lupus,...
  • Hút thuốc lá lâu năm.
  • Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh.

phu-nu-la-doi-tuong-co-nguy-co-cao-mac-phai-benh-basedow.webp

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh Basedow

Biến chứng nguy hiểm của Basedow

Người bị bệnh Basedow có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như: Lồi mắt; Sảy thai, sinh non; Rối loạn nhịp tim; Cơn bão giáp; Giòn xương;... Cụ thể:

Lồi mắt

Lồi mắt do bệnh Basedow là biến chứng thường gặp. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và thị giác của người mắc. Lồi mắt nặng có thể khiến người bệnh bị viêm loét giác mạc, giảm thị lực.

Cơn bão giáp

Một biến chứng hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng của người bệnh Basedow đó là cơn bão giáp (hay cường giáp kịch phát hoặc cơn nhiễm độc giáp cấp). Nồng độ hormone cao đột ngột có thể khiến người mắc gặp phải các triệu chứng như: Sốt, đổ mồ hôi, nôn mửa, tiêu chảy, mê sảng, co giật, rối loạn nhịp tim, vàng da, huyết áp thấp và hôn mê. Khi gặp phải cơn bão giáp người bệnh cần đưa đến cơ sở y tế kịp thời.

Sảy thai, sinh non

Hiện nay, có rất nhiều người băn khoăn: “Bệnh Basedow có ảnh hưởng đến sinh sản không hay có mang thai được không?”. Trả lời câu hỏi này các chuyên gia cho biết: Bệnh Basedow có thể gây ra nhiều biến chứng trong thai kỳ như: Sẩy thai, sinh non, thai nhi phát triển kém, suy tim ở mẹ và tiền sản giật. Trong đó, tiền sản giật có thể khiến người mẹ gặp phải tình trạng cao huyết áp, đau đầu, buồn nôn,...

Rối loạn nhịp tim

Nếu không được điều trị, bệnh Graves có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, thay đổi cấu trúc và chức năng của cơ tim. Hậu quả là khiến cho tim không có khả năng bơm đủ máu cho cơ thể gây suy tim.

Giòn xương

Cường giáp không được điều trị có thể dẫn đến loãng xương. Độ chắc của xương phụ thuộc một phần vào lượng canxi và các khoáng chất khác mà cơ thể hấp thu. Quá nhiều hormone tuyến giáp sẽ cản trở khả năng kết hợp canxi vào xương gây loãng xương.

nguoi-bi-cuong-giap-basedow-co-nguy-co-gap-phai-tinh-trang-loang-xuong.webp

Người bị cường giáp Basedow có nguy cơ gặp phải tình trạng loãng xương

Nhận biết và chẩn đoán Basedow

Để xác định chính xác bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng do Basedow gây ra và các xét nghiệm sau:

Chẩn đoán qua triệu chứng

Khi bị bệnh Basedow, người mắc thường có biểu hiện của hội chứng cường giáp và gây ra một số dấu hiệu bất thường tại mắt. Cụ thể như sau:

Dấu hiệu của hội chứng cường giáp: Lo lắng, hồi hộp, cáu kỉnh; Cơ bắp mệt mỏi hoặc yếu; Run tay; Tiêu chảy; Khó ngủ; Tăng tiết mồ hôi; Giảm cân không rõ nguyên nhân; Xuất hiện bướu cổ Basedow; Nhịp tim nhanh; Rối loạn cương dương; Giảm ham muốn tình dục.

Dấu hiệu bất thường ở mắt: Lồi mắt, thường cảm thấy có sạn trong mắt; Đau, có áp lực trong mắt; Mí mắt bị co và sưng húp; Mắt có tình trạng bị đỏ, viêm; Nhạy cảm với ánh sáng; Mất thị lực; Nhìn đôi.

Chẩn đoán y khoa

Ngoài những triệu chứng lâm sàng ở trên, để xác định chắc chắn hơn bạn có bị Basedow hay không, bác sĩ sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm chẩn đoán khác. Những xét nghiệm này có thể bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm máu định lượng nồng độ hormone T3, T4, TSH. Khi bị bệnh Basedow, nồng độ TSH trong máu của người mắc thường thấp, còn nồng độ hormone T3, T4 sẽ tăng cao.
  • Xét nghiệm tìm kháng thể: Vì bệnh có liên quan đến việc tạo ra kháng thể tự miễn. Do vậy, để xác định bệnh, bác sĩ sẽ định lượng nồng độ TSH-RAb trong máu. Nếu nồng độ TSH - RAb tăng thì người đó đã mắc bệnh Basedow.
  • Siêu âm: Siêu âm giúp cung cấp hình ảnh về tuyến giáp, giúp bác sĩ xác định những thay đổi bất thường của cơ quan nội tiết này. Người bị bệnh Basedow thường có tuyến giáp to hơn bình thường.

sieu-am-giup-xac-dinh-duoc-hinh-anh-bat-thuong-cua-tuyen-giap.webp

Siêu âm giúp xác định được hình ảnh bất thường của tuyến giáp

>>>XEM THÊM: Triệu chứng bệnh basedow và biện pháp khắc phục hiệu quả

Các biện pháp điều trị Basedow hiện nay

Mục tiêu điều trị Basedow là ngăn chặn tuyến giáp sản xuất hormone quá mức và điều hòa hệ miễn dịch. Dựa vào nguyên tắc này, hiện nay để điều trị bệnh bác sĩ thường chỉ định các phương pháp: Sử dụng thuốc và iod phóng xạ, phẫu thuật,...

Sử dụng thuốc điều trị

Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh Basedow đó là: Thuốc kháng giáp và thuốc chẹn kênh beta. Cụ thể:

Thuốc kháng giáp

Thuốc kháng giáp là lựa chọn đầu tay trong điều trị Basedow. Thuốc có tác dụng ngăn chặn tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone T3, T4 giúp cải thiện các triệu chứng của cường giáp.

Thuốc kháng giáp dùng được cho các phụ nữ có thai, cho con bú hoặc những người không thể điều trị Basedow bằng phương pháp iod phóng xạ. Khi dùng thuốc kháng giáp kéo dài, người mắc có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Phát ban, rụng tóc, sốt, suy gan,... Hai nhóm thuốc kháng giáp thường được dùng phổ biến đó là: Thiouracil và imidazol.

Thuốc chẹn beta

Đây là loại thuốc thường được sử dụng để hạ huyết áp. Bên cạnh đó, thuốc còn giúp giảm nhanh một số triệu chứng của cường giáp bao gồm: Run tay chân, tim đập nhanh, bồn chồn, lo lắng. Các loại thuốc beta thường được sử dụng trong điều trị Basedow đó là: Propranolol và metoprolol.

thuoc-chen-beta-giup-kiem-soat-nhip-tim-huyet-ap-cho-nguoi-mac-basedow.webp

Thuốc chẹn beta giúp kiểm soát nhịp tim, huyết áp cho người mắc Basedow

Phẫu thuật tuyến giáp

Phẫu thuật là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp bướu tuyến giáp to gây chèn ép lên thanh quản, khí quản, Basedow tái phát, phụ nữ mang thai hoặc người bệnh không thể dùng thuốc kháng giáp. Để ngăn ngừa tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone, bác sĩ sẽ cân nhắc cắt một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, người mắc có thể gặp phải các biến chứng như: Chảy máu, nhiễm trùng, suy giáp,... Trong đó suy giáp là biến chứng nguy hiểm nhất. Người bị suy giáp sau điều trị Basedow sẽ phải sử dụng thuốc hormone tổng hợp suốt đời. Do vậy người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi đưa ra quyết định mổ.

Liệu pháp iod phóng xạ

Phương pháp sử dụng iod phóng xạ được chỉ định cho các trường hợp không đáp ứng với thuốc kháng giáp hoặc bệnh tái phát sau phẫu thuật. Phương pháp này được thực hiện như sau: Người bệnh sẽ được uống một lượng iod phóng xạ nhất định. Sau khi vào cơ thể, iod sẽ được tuyến giáp hấp thu. Tại đây iod sẽ bức xạ phá hủy một số tế bào trong tuyến giáp nhằm ngăn chặn tình trạng sản xuất hormone tuyến giáp.

Tác dụng phụ của phương pháp điều trị bằng iod phóng xạ là có thể khiến người mắc bị suy giáp vĩnh viễn và làm trầm trọng thêm các vấn đề về mắt. Cần lưu ý rằng, đây phương pháp điều trị sử dụng bức xạ, do đó không được dùng cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

Sử dụng thảo dược hỗ trợ

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện bệnh Basedow. Tiêu biểu trong số đó là hải tảo.

Từ xa xưa, hải tảo đã được ông cha ta sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh tuyến giáp nói chung và Basedow riêng. Ngày nay, dưới ánh sáng khoa học người ta thấy rằng, hải tảo có tác dụng điều hòa hormone tuyến giáp, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Vào năm 2012, một nghiên cứu tại Trung Quốc chỉ ra rằng: Ngoài tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, hải tảo còn giúp chống oxy hóa ngăn chặn bệnh tuyến giáp phát triển. Khi kết hợp hải tảo với các vị thuốc khác như: Bán biên liên, ba chạc, lá neem, khổ sâm nam,... thì hiệu quả cải thiện bệnh Basedow sẽ được tăng cường.

Thao-duoc-giup-cai-thien-benh-Basedow-an-toan-hieu-qua.webp

Thảo dược giúp cải thiện bệnh Basedow an toàn, hiệu quả

Cách phòng ngừa Basedow biến chuyển nguy hiểm

Để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm do bệnh Basedow gây ra, người bệnh cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
  • Sử dụng các sản phẩm có thành phần thảo dược để cải thiện bệnh hiệu quả, ngăn ngừa các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tây.
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và điều hòa miễn dịch.
  • Ngủ đúng giờ, tránh căng thẳng kéo dài, tinh thần thoải mái và luôn suy nghĩ tích cực.
  • Nói không với hút thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc lá.
  • Không sờ nắn nhiều lên vùng cổ.
  • Điều trị bệnh dứt điểm trước khi mang thai để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Basedow là tình trạng rối loạn hoạt động của tuyến giáp. Nếu bệnh không được kiểm soát tốt sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Để cải thiện và phòng ngừa các biến chứng của bệnh người mắc cần tuân thủ điều trị kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược nhé! Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh basedow, hãy gọi ngay tới tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ tốt nhất.

Link tham khảo:

https://www.healthline.com/health/hyperthyroidism

https://www.verywellhealth.com/basedows-disease-overview-5193570

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hypothyroidism/symptoms-causes/syc-20350284

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận