Ăn gì trước khi uống rượu có lẽ đang là thắc mắc của nhiều người. Câu hỏi này có vẻ như khó khăn nhưng thực chất câu trả lời đơn giản hơn bạn nghĩ. Không những thế, những món ăn, thức uống này còn dễ tìm, dễ thực hiện mà công dụng lại vô cùng hiệu quả

Tại sao nên ăn trước khi uống rượu?

Khi rượu đi vào cơ thể, khoảng 20% đến 25% được hấp thu tại dạ dày. Vì thế, nếu uống rượu với cái bụng rỗng, cồn sẽ được hấp thu vào máu nhanh hơn khi no. Điều này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tiêu hóa mà còn tác động không nhỏ đến gan và các cơ quan khác.

Việc ăn trước khi uống rượu giúp dạ dày có một lớp đệm, hạn chế hấp thu cồn và tránh tình trạng kích thích dạ dày. Theo chuyên gia dinh dưỡng Alissa Rumsey giải thích: “Khi bạn ăn một thứ gì đó trước khi uống sẽ làm chậm tốc độ hấp thụ rượu, do đó bạn sẽ không bị say ngay lúc đấy. Ăn một bữa ăn đầy đủ chất gồm protein, chất béo và tinh bột là lý tưởng nhất. Vì sự kết hợp này sẽ giúp bạn no lâu và hấp thụ cồn chậm hơn”.

Ăn trước khi uống rượu giúp ổn định hệ tiêu hóa và hạn chế hấp thu cồn

Ăn trước khi uống rượu giúp ổn định hệ tiêu hóa và hạn chế hấp thu cồn

Ăn gì trước khi uống rượu để thành “chiến thần bất tử”

Chuyên gia đã giải thích một cách tổng quan vì sao nên ăn trước khi uống. Vậy, nên ăn gì trước uống rượu để không say? Thực tế, chỉ cần bổ sung đủ ba nhóm chất chính là đạm, chất béo và tinh bột. Ngoài ra, còn có một số thức ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là cho người chuẩn bị nhập tiệc.

Trứng và một loại thực phẩm bổ sung protein

Trứng là nguồn cấp protein dồi dào cho cơ thể. Theo nghiên cứu, trong một quả trứng 56 gram có chứa khoảng 7 gram protein. Protein là nhóm chất cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Chính vì thế, chất đạm có thể làm chậm quá trình hấp thu cồn và hạn chế tăng nồng độ cồn.

Ngoài ra, protein còn giúp no lâu, từ đó tránh trình trạng cồn cào, kích thích quá mức của dạ dày. Có nhiều cách chế biến trứng thành một món ăn nhẹ trước khi uống rượu. Ví dụ như bạn có thể làm salad trứng. Đơn giản hơn, bạn chỉ cần luộc trứng với nước sôi là đã có món ăn lót dạ mà không cần lo lắng nên ăn gì trước khi uống rượu.

Ngoài trứng, còn nhiều nguồn cung cấp chất đạm như thịt gà, cá, thịt bò,…

Trứng cung cấp một lượng protein cần thiết cho cơ thể trước khi uống rượu

Trứng cung cấp một lượng protein cần thiết cho cơ thể trước khi uống rượu

Chuối, bơ và một số loại trái cây khác

Cơ thể có xu hướng mất chất điện giải khi uống rượu, đặc biệt là kali và natri. Mất chất điện giải làm mất cân bằng trong cơ thể, cản trở các quá trình chuyển hóa và gây nên tình trạng nhức đầu, mệt mỏi,….

Chuối và bơ là hai loại trái cây giàu kali, có thể cung cấp một lượng chất điện giải cần thiết cho cơ thể trước khi uống rượu. Chuối còn được xem như một loại siêu thực phẩm. Không chỉ nhiều kali, chuối còn đảm bảo cung cấp một số chất cần thiết cho một bữa ăn hàng ngày.

Bơ ngoài dồi dào kali còn là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể. Chất béo trong bơ giúp dạ dày được tráng một lớp bảo vệ và hạn chế việc hấp thu cồn. Vì vậy, chuối và bơ là đáp án hoàn hảo cho câu hỏi “Ăn gì trước khi uống rượu?”.

Để dùng chuối và bơ như một loại thức ăn lót dạ trước nhập tiệc, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc xay sinh tố uống đều được. Bên cạnh chuối và bơ, còn một số loại trái cây, rau củ khác cũng chứa nhiều chất điện giải, vitamin và hỗ trợ tiêu hóa cho người uống bia rượu, ví dụ như: Rau bina, bơ, khoai tây, đậu lăng, bưởi, táo,…

Chuối và bơ là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi ăn thì trước khi uống rượu

Chuối và bơ là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi ăn thì trước khi uống rượu

Các loại cá giàu chất béo

Các loại chất béo khi vào dạ dày sẽ tiêu hóa mất khá nhiều thời gian so với các nhóm chất khác. Chính vì thế, chất béo có thể tạo một lớp bảo vệ, phủ xung quanh lớp niêm mạc dạ dày, hạn chế hấp thu cồn vào máu.

Các loại chất béo lành mạnh và tốt cho cơ thể thường có rất nhiều ở các loại cá đại dương như cá hồi, cá ngừ, cá thu,... Trong số đó, cá hồi là thức ăn hoàn hảo cho một bữa  lót dạ trước khi uống rượu. Ngoài cung cấp dồi dào chất béo, cá hồi còn giàu vitamin B12 – vitamin có xu hướng giảm sau khi uống rượu bia.

Cá hồi cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể

Cá hồi cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể

Thức ăn có nhiều tinh bột

Mặc dù không tiêu hóa nhanh, nhưng bổ sung tinh bột giúp dạ dày ổn định và tránh tình trạng bị kích thích đột ngột do rượu bia.

Tùy vào loại tinh bột mà có thời gian tiêu hóa khác nhau. Với các loại tinh bột tinh luyện như gạo, bún, phở sẽ có thời gian tiêu hóa nhanh hơn các loại tinh bột thô. Chính vì thế, thay vì lựa chọn thức ăn từ tinh bột tinh luyện, bạn hãy chọn tinh bột thô như yến mạch, hạt diêm mạch,… để ăn trước khi uống rượu.

Sữa chua

Khi uống rượu quá chén thường có cảm giác khó tiêu, buồn nôn. Do hệ tiêu hóa đang bị quá tải, mất cân bằng vi sinh đường ruột nên quá trình tiêu hóa diễn ra chậm chạp. Bổ sung một lượng lớn vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa là giải pháp tốt nhất cho tình trạng này.

Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa hàm lượng protein khá cao cùng với một số vitamin. Không chỉ vậy, sữa chua còn giúp no lâu, tránh cảm giác cồn cào và bổ sung nhiều năng lượng cho các quá trình chuyển hóa rượu. Tuy nhiên, sữa chua cũng chứa nhiều acid nên với người có bệnh đau dạ dày cần cân nhắc cách làm này.

Sữa chua là một đáp án đơn giản cho thắc mắc của dân nhậu là “Ăn gì trước khi uống rượu?”

Sữa chua là một đáp án đơn giản cho thắc mắc của dân nhậu là “Ăn gì trước khi uống rượu?”

Các loại hạt

Ngoài các loại thực phẩm trên, các loại hạt cũng là lời giải đáp cho những ai đang phân vân nên ăn gì trước khi uống rượu. Các loại hạt như hạnh nhân, đậu xanh, đậu đen, hạt chia, óc chó, bí ngô, hạt lanh …

Trong số đó, hạt chia được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng nhiều nhất. Không chỉ giàu protein, chất xơ, hạt chia còn cung cấp một lượng khoáng chất vi lượng cần thiết như magie, canxi, photpho,… Bên cạnh đó, hạt chia còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như acid rosmarinic, acid gallic và acid caffeic. Những chất này giúp hạn chế các tác động tiêu cực của độc chất lên gan và bảo vệ các tế bào gan.

Các loại hạt vô cùng tốt cho sức khỏe và là một bữa lót dạ hợp lý trước khi uống rượu

Các loại hạt vô cùng tốt cho sức khỏe và là một bữa lót dạ hợp lý trước khi uống rượu

Những thực phẩm, thức uống nên tránh trước nhập tiệc

Bên cạnh việc nắm rõ nên ăn gì trước khi uống rượu, bạn cũng cần lưu những loại thức ăn, thức uống không nên sử dụng trước khi nhập tiệc để tránh nguy cơ ngộ độc và gây hại cho sức khỏe.

  • Thức uống có ga, nước ngọt: Các chuyên gia cho biết, các đồ uống có ga khi kết hợp với rượu sẽ làm tăng khả năng hấp thu cồn vào cơ thể.
  • Cà phê: Mặt dù cà phê được nhiều người coi như một loại thức uống giải rượu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì không phải vậy. Cà phê sẽ làm cơ thể mất nước nhanh hơn và điều này sẽ gây cản trở quá trình chuyển hóa cồn.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý thêm những điểm sau đây:

  • Không bao giờ để bụng đói uống rượu. Trước khi uống ly đầu tiên, hãy cố gắng ăn chút gì đó.
  • Uống từ từ, từng chút một, không nên uống vội.
  • Hãy ăn thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Tránh tuyệt đối không pha trộn thức uống như cho nước có ga vào bia rượu.
  • Uống nước kèm theo sau mỗi ly rượu.
  • Cố gắng giao tiếp thật nhiều với mọi người sẽ giúp tỉnh rượu nhanh hơn.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo, để hạn chế say rượu tốt hơn, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng giải rượu có chứa các thành phần như sắn dây, cà gai leo, natri succinat hexahydrat, acid citric, vitamin C, B6... Bởi nghiên cứu cho thấy, những thảo dược, hoạt chất này có khả năng giải rượu nhanh chóng và đào thải rượu hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng còn có công dụng bảo vệ gan, giảm nguy cơ viêm gan, xơ gan do rượu.

Như vậy với thắc mắc “Ăn gì trước khi uống rượu?” bài viết trên đây đã đưa ra những câu trả lời hợp lý cho bạn đọc tham khảo. Hy vọng rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích. Nếu bạn có vấn đề cần giải đáp, đừng quên để lại bình luận hoặc thông tin liên lạc để nhận tư vấn sớm nhất nhé!

Dược sĩ Mộc Lan

Bình luận