Câu hỏi: Chào chuyên gia, tôi đang chăm bé 4 tháng tuổi. Bé bị chàm sữa trên mặt, đặc biệt là hai má. Các nốt mụn nước mẩn đỏ li ti sau đó vỡ ra, tạo thành vảy thô ráp. Bé ngứa, khó chịu và bỏ bú. Hiện tại bé vẫn bú mẹ hoàn toàn. Tôi muốn hỏi chuyên gia tôi nên kiêng ăn gì để không ảnh hưởng tới sữa khiến bệnh chàm nặng hơn. Tôi cảm ơn chuyên gia! (Quỳnh Trang - Việt Trì)

me-dang-cho-con-bu-nen-kieng-an-gi-khi-con-bi-cham-sua (2).webp

Mẹ đang cho con bú kiêng ăn gì khi con bị chàm sữa?

Trả lời

Chào bạn Hồng Mai. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Về chế độ ăn của bà mẹ đang cho con bú khi con bị chàm sữa, bạn chú ý hạn chế những thực phẩm sau:

  • Các chế phẩm từ sữa: các protein trong các chế phẩm từ sữa có thể vô tình gây kích ứng nếu bé có cơ địa nhạy cảm, do đó khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Lạc, đậu nành: hạt lạc chứa nhiều chất béo và tinh bột, thường gây khó tiêu và kích ứng, phát ban. Trong khi đậu nành lại chứa protein dồi dào gây kích thích phản ứng phụ. Do đó mẹ nên hạn chế ăn loại hạt này.
  • Hải sản: Bên cạnh protein, chất tanh trong hải sản có khả năng gây kích ứng cao, thì hải sản còn tiềm ẩn hàm lượng thủy ngân có hại cho cả mẹ và bé.
  • Trứng, thịt bò: Mỗi quả trứng có thể chứa từ 6-7g đạm. Thịt bò cũng chứa lượng đạm và protein rất cao. Nếu nạp vào lượng lớn có thể khiến những nốt chàm sữa của con tăng lên nhanh chóng.
  • Các thực phẩm chứa chất phụ gia và phẩm màu: Chúng không chỉ độc hại mà còn kích thích quá trình dị ứng và lan rộng của các vết chàm sữa trên da của trẻ.

Một số thực phẩm an toàn, lành mạnh và không gây dị ứng để mẹ có một nguồn sữa tốt cho con: các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích); rau xanh, thịt nạc lợn, gà,...

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về chế độ ăn cho mẹ và bé bị chàm sữa, hãy để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận nhé, chúng tôi sẽ sớm giải đáp giúp bạn! 

Chúc bạn và con thật nhiều sức khỏe!

- Chuyên gia da liễu -

Bình luận