Câu hỏi: Tôi bị bệnh chàm đã hơn 1 năm nay và đang điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm nhiều, các triệu chứng ngứa, khô da vẫn còn. Xin hỏi tôi cần phải chú ý những gì để giảm triệu chứng và giúp cho việc điều trị bệnh chàm tốt hơn? (Tấn Lộc - Nam Định)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, chàm là bệnh mạn tính, dễ tái phát, việc điều trị còn nhiều khó khăn và cần kiên trì. Bạn nên chú ý một số vấn đề sau để giúp cải thiện bệnh:

- Dưỡng ẩm da: Giữ cho làn da đủ độ ẩm cần thiết là điều cần thiết để giảm các triệu chứng của bệnh chàm. Để an toàn cho da và đem lại hiệu quả bền vững, bạn cần tìm kiếm các sản phẩm dưỡng ẩm không chứa các hóa chất gây kích ứng da. Các loại kem bôi có nguồn gốc tự nhiên chứa thành phần như dầu dừa, chitosan, kẽm… là sự lựa chọn tốt. Bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm và bất cứ lúc nào cảm thấy làn da khô hoặc ngứa.

Người bị bệnh chàm cần thường xuyên dưỡng ẩm da
Người bị bệnh chàm cần thường xuyên dưỡng ẩm da

- Cắt ngắn móng tay: Bệnh chàm gây ngứa ngáy khó chịu và kích thích người bệnh gãi. Nhưng hành động gãi có thể làm cho bệnh tồi tệ hơn vì khiến tăng kích ứng da, viêm da, nhiễm trùng da. Giữ móng tay ngắn giúp hạn chế tổn thương gây ra do việc gãi.

- Giữ nhiệt độ và độ ẩm không khí ổn định: Bệnh chàm dễ bùng phát khi chuyển mùa - nhiệt độ và độ ẩm thay đổi đột ngột. Do đó bạn nên cố gắng duy trì một nhiệt độ ổn định tại nhà, có thể sử dụng máy điều hòa, máy tạo độ ẩm…

- Tránh các yếu tố nguy cơ: Đối với bệnh chàm, rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể làm bùng phát bệnh, như các mỹ phẩm, xà phòng, hóa chất, chất tẩy rửa, lông vật nuôi, khói bụi, một số loại thực phẩm nhất định... Vì vậy bạn hãy theo dõi bản thân bị kích ứng với yếu tố nào để tránh xa chúng.

- Giảm căng thẳng: Căng thẳng cũng là một yếu tố dễ làm cho các triệu chứng bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy bạn cần giảm mức độ căng thẳng bằng cách tự tạo niềm vui cho bản thân, tập thiền, yoga, tập thể dục, đi dạo, nghe nhạc, đọc sách….

Nếu bạn có băn khoăn gì cần tư vấn thêm, bạn có thể gọi tới hotline 0243.8461530 để được tư vấn.

Chúc bạn sớm cải thiện bệnh!.

Eczestop.webp

Bình luận