Câu hỏi: Chào chuyên gia! Tôi hiện mang thai được 2 tháng và mới tiếp xúc với người mắc thủy đậu. Tôi cảm thấy rất lo lắng vì không biết có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của thai nhi không? Xin bác sĩ cho biết trong trường hợp này tôi nên làm gì? (Thanh Thủy, Quảng Ninh).

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn! Đối với thắc mắc của bạn về việc bà bầu tiếp xúc với người nhiễm thủy đậu, chuyên gia xin đưa ra câu trả lời như sau: 

Theo nghiên cứu, cứ 1000 bà mẹ mang thai thì có 3 người mắc thủy đậu. Diễn biến bệnh ở phụ nữ mang thai thường nặng và nhiều biến chứng hơn so với phụ nữ không mang thai. Do vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên tiêm phòng thủy đậu sớm, bởi 5 năm mới cần tiêm nhắc lại 1 lần.

Nếu đang mang thai và tiếp xúc người bị thủy đậu, bà bầu hãy đến các cơ sở y tế để được tiêm globulin miễn dịch trong vòng 4 ngày kể từ khi tiếp xúc mầm bệnh. Globulin miễn dịch Varicella-zoster giúp dự phòng sau phơi nhiễm ở những người có nguy cơ cao bị thủy đậu nặng, người không có bằng chứng miễn dịch và/hoặc người có chống chỉ định vacxin thủy đậu.

Khi đã phát hiện mắc thủy đậu, hãy điều trị ngay để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Đối với thai nhi 0-20 tuần đầu, nhiễm thủy đậu trong giai đoạn này khá nguy hiểm cho thai nhi, trẻ sinh ra có thể gặp các biến chứng như sẹo trên da, biến chứng về thần kinh, thị giác,... Tuy vậy, bạn hãy giữ bình tĩnh trong thời gian điều trị. Các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra và sàng lọc kỹ càng để tư vấn tùy từng trường hợp. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu ở phụ nữ đang mang thai, bạn hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận