Câu hỏi: Chào bác sĩ. Cháu mới bị thủy đậu được 3 ngày nay và có rất nhiều mụn nước ở mặt và chân tay. Cháu rất sợ sau khi hết bệnh để lại sẹo rỗ trên mặt. Xin bác sĩ cho cháu biết nên làm gì để ngăn hình thành sẹo do thủy đậu ạ? (Thu Hằng, Bình Dương)

Chuyên gia trả lời: Chào bạn! Đối với thắc mắc của bạn về việc ngăn ngừa hình thành sẹo, chuyên gia xin trả lời như sau:

Đặc trưng của bệnh thủy đậu là những tổn thương da dưới dạng phỏng nước. Khi những nốt phỏng nước không may bị nhiễm trùng thì rất dễ để lại sẹo. Điều này ảnh hưởng tới tâm lý và thẩm mỹ của người bệnh. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng. Trong quá trình điều trị bệnh, chỉ cần chú ý chăm sóc đúng cách thì có thể hạn chế sẹo xuất hiện.

Đầu tiên, bạn không nên cào hoặc gãi các vết phồng rộp thủy đậu vì có thể làm tổn thương da lâu lành hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo. Nếu không chịu được cảm giác ngứa, hãy sử dụng thêm các thuốc giảm ngứa như thuốc kháng histamin. 

Thứ hai, hãy giữ vệ sinh cho da luôn sạch sẽ và khô ráo. Không nên kiêng tắm mà cần tắm mỗi ngày bằng nước ấm và xà phòng trung tính. Sau khi tắm, lau khô da bằng khăn mềm và sạch. 

Bạn cũng nên sử dụng thuốc bôi có tính sát khuẩn trực tiếp lên nốt mụn thủy đậu để ngăn ngừa bội nhiễm. 

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu, bạn hãy để lại thông tin để chúng tôi giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

AnyConv.com__seo-lom-thuy-dau-1.webp

Các nốt mụn nước thủy đậu khi khỏi có thể để lại sẹo lõm

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận