Vô sinh nữ là tình trạng phụ nữ không thể mang thai sau một năm quan hệ tình dục đều đặn mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Tình trạng này ảnh hưởng đến 10-15% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, gây ra nhiều hệ lụy về mặt tâm lý, tình cảm và sức khỏe cho người phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra các nguyên nhân vô sinh nữ thường gặp, đồng thời cung cấp giải pháp điều trị hiệu quả và lời khuyên hữu ích để giúp bạn sớm đón con yêu. 

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Vô sinh nữ là là tình trạng người phụ nữ không có thai tự nhiên được sau 1 năm quan hệ vợ chồng thường xuyên mà không dùng các biện pháp tránh thai nào. Hiện nay người ta phân loại làm 2 nhóm bao gồm vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Dù là loại vô sinh nào thì bệnh cũng có thể xảy ra do những nguyên nhân sau đây:

  • Rối loạn phóng noãn: Đây được xem là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nữ giới. Rối loạn phóng noãn có thể do vấn đề ở buồng trứng hoặc liên quan đến việc điều hòa các hormone sinh sản ở vùng dưới đồi hoặc trục tuyến yên.
  • Lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc tử cung phát triển ngay trong tử cung hoặc ở những nơi khác, có thể là khoang bụng, buồng trứng. Khối u này có thể gây sưng và chảy máu, bên cạnh đó sự phát triển của mô lạc nội mạc có thể làm tắc ống dẫn trứng, ngăn cản quá trình thụ tinh, bên cạnh đó các mô sẹo có thể gây kết dính các cơ quan làm người bệnh có cảm giác đau đớn và khó thụ thai.
  • Viêm vùng chậu: Viêm vùng chậu, nhiễm trùng tử cung và ống dẫn trứng có thể do nhiễm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, nhiễm chlamydia… các bệnh này có thể làm tổn thương ống dẫn trứng, khiến việc thụ tinh gặp khó khăn.
  • Tắc nghẽn ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng bị tắc nghẽn khiến tinh trùng và trứng không thể gặp nhau hoặc chặn đường đi của trứng sau khi đã được thụ tinh vào tử cung, tăng tình trạng thai ngoài tử cung.
  • Các bất thường khác về ống dẫn trứng, tử cung: Một số vấn đề do bất thường từ ống dẫn trứng hoặc từ tử cung có thể là nguyên nhân cản trở quá trình làm tổ của trứng hoặc làm gia tăng nguy cơ sảy thai hay chửa ngoài tử cung như có polyp tử cung, u xơ tử cung, tắc ống dẫn trứng, tử cung dị dạng, chít hẹp hay dính cổ tử cung… đều có thể là những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.
  • Tăng prolactin máu: Tuyến yên có thể sản xuất dư thừa prolactin (tăng prolactin máu), làm giảm sản xuất estrogen và có thể gây vô sinh.

Các vấn đề ở buồng trứng được xem là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh nữ

Các vấn đề ở buồng trứng được xem là nguyên nhân chủ yếu gây vô sinh nữ

Các yếu tố nguy cơ gây vô sinh nữ

Một số yếu tố có thể khiến bạn có nguy cơ vô sinh cao hơn những người phụ nữ khác:

  • Tuổi tác: Chất lượng và số lượng trứng ở phụ nữ sẽ bắt đầu suy giảm khi tuổi càng cao dần. Từ năm 35 tuổi, tỷ lệ mất nang trứng, dẫn đến số noãn phóng thích từ mỗi chu kỳ trở nên ít hơn và giảm chất lượng. Điều này làm cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn cũng như làm tăng nguy cơ sảy thai.
  • Hút thuốc: Khói thuốc lá chứa các chất độc hóa học ảnh hưởng đến cổ tử cung và ống dẫn trứng. Hơn thế nữa, hút thuốc còn làm tăng nguy cơ sảy thai và thai ngoài tử cung. Đây cũng được cho là nguyên nhân gây lão hóa sớm buồng trứng của bạn và làm cạn kiệt số lượng trứng. Chính vì thế, cần phải ngừng hút thuốc trước khi bắt đầu điều trị hỗ trợ sinh sản.
  • Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa: Các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu có thể làm tổn thương ống dẫn trứng.
  • Cân nặng: Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Chỉ khi có một chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI), người phụ nữ có thể tăng tần suất rụng trứng và nâng cao khả năng mang thai.

Phụ nữ thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc vô sinh hơn bình thường

Phụ nữ thừa cân béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc vô sinh hơn bình thường

Dấu hiệu nhận biết vô sinh nữ

Dấu hiệu phổ biến nhất của vô sinh nữ là không có thai sau một năm quan hệ tình dục đều đặn mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, một số phụ nữ cũng có thể có các triệu chứng khác như:

  • Rối loạn kinh nguyệt: Kinh nguyệt không đều, rong kinh,...
  • Đau bụng bất thường: Đau bụng dữ dội trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục,...
  • Ra nhiều khí hư: Khí hư có màu vàng, xanh, mùi hôi,...
  • Khó thụ thai: Cảm giác khó khăn khi cố gắng mang thai.
  • Sảy thai: Sảy thai tự nhiên một hoặc nhiều lần.
  • Giảm ham muốn tình dục: Mất hứng thú hoặc cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục.

Suy giảm ham muốn kéo dài ở phụ nữ cũng được xem là dấu hiệu của vô sinh

Suy giảm ham muốn kéo dài ở phụ nữ cũng được xem là dấu hiệu của vô sinh

Các cách phòng ngừa vô sinh ở nữ giới

Để phòng ngừa tình trạng vô sinh, chị em nên kết hợp cả việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống phù hợp. Cụ thể: 

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý: Phụ nữ thừa cân và nhẹ cân đều có nguy cơ bị rối loạn rụng trứng cao hơn. 
  • Giảm căng thẳng: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc căng thẳng, mệt mỏi có thể khiến việc hỗ trợ điều trị vô sinh giảm. Nó cũng có thể gây sảy thai hoặc sinh non. Do đó, chị em nên cố gắng giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống trước, trong và sau khi khi  mang thai.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ: Nhiều chị em thường xem nhẹ việc thăm khám sức khỏe sinh sản cho đến khi cố gắng mang thai nhưng chưa có kết quả như ý. Việc thăm khám sớm trước khi có triệu chứng giúp chị em có thể được chẩn đoán sớm các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và có kế hoạch điều trị phù hợp sớm hơn.

Đồng thời hiện nay, việc sử dụng những sản phẩm thảo dược hỗ trợ để bổ trứng, điều hòa nội tiết tố tăng khả năng thụ thai ngày càng được nhiều chị em tin tưởng chọn lựa. Điển hình là sản phẩm thảo dược chứa bộ đôi Taxifolin và N-acetyl-L-cysteine. Ngoài ra các thảo dược quý như bạch tật lê, hoàng bá, nhân sâm, keo ong cũng giúp tái tạo và phục hồi niêm mạc tử cung giúp cho phôi thai dễ dàng bám vào làm tổ phát triển. Đặc biệt, sản phẩm này còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử giúp loại bỏ hoàn toàn các tạp chất và hoạt chất có hại, chiết tách được hàm lượng hoạt chất tối đa đem lại hiệu quả cao cho chị em sử dụng.

Sử dụng sản phẩm thảo dược là cách giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa vô sinh nữ

Sử dụng sản phẩm thảo dược là cách giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa vô sinh nữ

Vô sinh hiếm muộn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rạn nứt hôn nhân, đặc biệt người phụ nữ mắc bệnh sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn đàn ông. Chính vì thế, phát hiện sớm và xác định được nguyên nhân vô sinh ở nữ giúp chị em có hướng xử trí bệnh sớm. Đặc biệt đừng quên kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược mỗi ngày để tăng cơ hội thụ thai bạn nhé!

Nếu cần tư vấn thêm thông tin, bạn hãy bình luận xuống phía dưới nhé!

Dược sĩ Vũ Tuấn

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan-platinum.webp

Bình luận