Viêm da tiết bã là bệnh mạn tính khá phổ biến, hình thành khi tuyến bã nhờn trên da hoạt động quá mức, dẫn đến viêm nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của rất nhiều người. Hiện nay, không ít bệnh nhân có xu hướng tìm hiểu các mẹo chữa trị từ dân gian. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để biết cách kết hợp sử dụng mẹo dân gian giúp đẩy lùi tình trạng này an toàn, hiệu quả nhé!

Bệnh viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu, chàm da mỡ. Bệnh đặc trưng bằng những mảng hồng ban tróc vảy vùng tiết bã (nếp mũi má, chân mày, mang tai, trước ngực, da đầu). Viêm da tiết bã khiến cho da khô và bong ra, làm da đỏ và tróc vảy. Bệnh thường ảnh hưởng đến vùng da hay tiết dầu, tuy nhiên cũng có thể xuất hiện ở những khu vực da dày và khô.

Viêm da tiết bã không lây nhiễm, không nguy hại nhiều đến sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu. Viêm da tiết bã thường tồn tại khá lâu và có thể tái phát nhiều lần.

Viêm da tiết bã đặc trưng bằng những mảng hồng ban tróc vảy 

Viêm da tiết bã đặc trưng bằng những mảng hồng ban tróc vảy 

Biểu hiện khi mắc viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là bệnh xảy ra từ từ, thông thường người bệnh không ngứa nhưng cũng có một số trường hợp bị ngứa ngáy, khó chịu ở mức độ nhẹ. Khi thời tiết nóng, cơ thể ra mồ hôi thì cơn ngứa có thể tăng lên.

Vùng da bị viêm da tiết bã thường có màu đỏ cam, bên trên phủ vảy xám trắng, khô hoặc nhờn, đôi khi xuất hiện các vảy da có bờ rõ, thường xuất hiện ở ngực, lưng. Vùng ngực lưng cũng có thể biểu hiện các tổn thương hình đồng xu, hình nhẫn.... Kẽ tai cũng có dát đỏ, vết nứt, trong ống tai cũng có thương tổn đỏ, vảy da khiến người mắc dễ nhầm với bệnh nấm ống tai.

Ở các vùng có lông như: đầu, lông mày, lông mi, râu... hay thấy vảy da dính màu trắng. Ở mặt có các thương tổn như: Rìa trán, kẽ mũi, giữa hai lông mày có lớp da màu đỏ, có vảy da. Các nếp gấp lớn như nách, bẹn, kẽ mông, nếp dưới vú, rốn... thường có ranh giới rõ, màu đỏ sẫm, da chợt, nứt kẽ và có thể tiết dịch khi bệnh nặng hoặc bị cọ xát nhiều.

Bệnh viêm da tiết bã hay gặp ở các vùng da có nhiều tuyến bã hoạt động mạnh, nhất là da mặt, đầu, ngực, lưng và các nếp gấp lớn. Trên đầu bong vảy nhiều thường gọi là gàu da đầu.

Viêm da tiết bã khiến da khô ráp và ngứa ngáy  

Viêm da tiết bã khiến da khô ráp và ngứa ngáy 

5 mẹo dân gian giúp đẩy lùi viêm da tiết bã

Nếu điều trị viêm da tiết bã bằng tây y tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ thì xu hướng lựa chọn các biện pháp tự nhiên lại được đánh giá cao vì tính an toàn và giúp hỗ trợ cải thiện bệnh hiệu quả. Một số nguyên liệu như: Giấm táo, dầu dừa, dầu olive, mật ong, nha đam, tinh dầu,… đều có tác dụng chống viêm da, dưỡng ẩm và phục hồi da. Vì vậy, chúng được nhiều người tin dùng để làm giảm triệu chứng viêm da tiết bã. Cụ thể như sau:

* Giấm táo

Giấm táo có chứa axit acetic, các vitamin với đặc tính chống oxy hóa, diệt khuẩn, kháng viêm, làm mềm, giúp cải thiện các triệu chứng của viêm da tiết bã. Pha loãng giấm táo với nước ấm theo tỉ lệ 1:1 rồi dùng để rửa vùng da bị bệnh 1 - 2 lần/ngày có thể làm giảm bớt các tổn thương. Nếu bị viêm da tiết bã ở đầu, bạn có thể dùng giấm táo pha loãng để massage sau khi gội đầu với dầu gội, thực hiện trong khoảng 5 phút. Cuối cùng là gội lại bằng nước sạch.

* Mật ong

Mật ong chứa các axit amin, enzyme, cùng nhiều hoạt chất chống oxy hóa nên không những tốt cho sức khỏe và sắc đẹp mà còn giúp sát khuẩn, kháng viêm, làm mềm da. Dùng mật ong thoa lên vùng da bị tổn thương do viêm da tiết bã và massage nhẹ nhàng, rửa sạch bằng nước ấm sau 1 tiếng. Phương pháp này giúp giảm đỏ, ngứa và bong vảy, dưỡng ẩm, tăng độ đàn hồi cũng như phục hồi da. Bạn nên thực hiện vào buổi tối, 3 - 4 lần/tuần, kiên trì trong 1 tháng để đạt được hiệu quả.

Dùng mật ong giúp cải thiện viêm da tiết bã

Dùng mật ong giúp cải thiện viêm da tiết bã

* Dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng chống viêm, dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da rất tốt. Bạn chỉ cần thoa dầu dừa nguyên chất lên vùng da bị tổn thương mỗi tối trước khi đi ngủ và rửa mặt bằng nước ấm vào sáng ngày hôm sau. Thực hiện liên tục trong 1 tháng để giảm nhẹ các triệu chứng khô, bong tróc và ngứa ngoài da.

* Nha đam

Nha đam chứa tới 23 loại axit amin thiết yếu cho da, nhiều vitamin cùng các hoạt chất kháng viêm tự nhiên giúp dưỡng ẩm, làm dịu da, giảm kích ứng cũng như tẩy sạch tế bào chết, từ đó tổn thương mau lành hơn,… Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần lấy phần gel trong suốt của lá nha đam thoa lên những vùng da bị tổn thương, chờ đến khi gel khô lại thì rửa sạch mặt bằng nước ấm. Kiên trì thực hiện mỗi ngày và liên tiếp trong vòng 2 - 3 tháng để thấy hiệu quả.

* Tinh dầu trà và dầu hạt lanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tinh dầu trà và dầu hạt lanh đều có những tác động tích cực lên da như: Kháng nấm, kháng khuẩn, chống viêm, giúp làm lành các tổn thương hiệu quả,... Vì thế, chúng được sử dụng để trị bệnh viêm da tiết bã. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần trộn 8 - 12 giọt dầu trà cùng với một ít dầu hạt lanh, sau đó bôi lên vùng da bị bệnh. Hỗn hợp này có thể giúp giảm ngứa, bớt đỏ, làm lành các vết trầy xước trên da.

Tinh dầu trà được dùng để cải thiện viêm da tiết bã

Tinh dầu trà được dùng để cải thiện viêm da tiết bã

Giải pháp từ kem bôi thảo dược tự nhiên cho bệnh nhân viêm da tiết bã

Để cải thiện viêm da tiết bã, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm kem bôi từ thiên nhiên có thành phần là kẽm salycilate, một muối của kẽm và acid salicylic. Ngoài ra, sản phẩm này còn kết hợp nhiều thành phần khác như nano bạc, chitosan, dầu hạt neem, chiết xuất vỏ núc nác, dầu dừa mang lại tác động toàn diện cho viêm da tiết bã, viêm da cơ địa và các thể bệnh eczema: Vừa giảm ngứa, sát khuẩn, kháng viêm, vừa giúp dưỡng ẩm, tăng tái tạo da và tăng cường sức khỏe cho da. 

Sản phẩm được kế thừa kinh nghiệm của lương y Aditya của Ấn Độ trong việc sử dụng lá neem để chữa lành bệnh viêm da, ngứa, lở loét, bong tróc da. Đặc biệt, kem bôi này được bào chế theo công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất và loại bỏ các độc tố gây kích ứng da, có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên nên có thể dùng lâu dài mà không lo tác dụng phụ.

Trên đây là các thông tin cần thiết về bệnh viêm da tiết bã và cách cải thiện bệnh hiệu quả. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin liên hệ, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Dược sĩ Thu Hiền

Eczestop.webp

Bình luận