Viêm xoang bướm là một dạng viêm xoang nguy hiểm, khó phát hiện do vị trí viêm nằm sâu trong khoang mũi. Không chỉ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, viêm xoang bướm còn tiềm ẩn các biến chứng nguy hiểm khi không được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy dấu hiệu nhận biết viêm xoang bướm là gì? Cách điều trị bệnh hiệu quả như thế nào? Tìm câu trả lời trong bài viết này!

Viêm xoang bướm là gì?

Viêm xoang bướm là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở niêm mạc bên trong xoang bướm, khiến xoang này tích tụ dịch mủ tạo điều kiện cho vi sinh vật gây hại phát triển. So với các loại viêm xoang khác, viêm xoang bướm thường nguy hiểm hơn do vị trí gần mắt và sọ não, có thể biến chứng nặng và khó khắc phục.

Nguyên nhân viêm xoang bướm là do lỗ thông xoang này bị bít tắc, khiến dịch nhầy ứ đọng. Tình trạng này xảy ra bởi các yếu tố:

- Khi chúng ta hít thở, nấm, vi khuẩn và virus có thể dễ dàng xâm nhập vào xoang bướm, nhất là vị trí hốc xoang mũi. Sau khi đã xâm nhập vào trong hốc xoang, vi khuẩn và virus sẽ sinh sôi, gây bệnh.

- Cấu trúc mũi bất thường như vách ngăn mũi vẹo bẩm sinh, tổn thương vách ngăn mũi do tai nạn hoặc phẫu thuật,… khiến khoang mũi không được bảo vệ tốt, các xoang, bao gồm cả xong bướm cũng dễ bị viêm nhiễm hơn.

- Biến chứng từ các bệnh đường hô hấp khác như: Viêm mũi dị ứng, polyp mũi, viêm mũi vận mạch, viêm amidan,…

- Người bệnh bị suy giảm hoặc rối loạn miễn dịch do dinh dưỡng kém, nhiễm HIV/AIDS, dùng thuốc điều trị có tác dụng phụ làm giảm miễn dịch.

Viêm xoang bướm là một dạng viêm xoang nguy hiểm

Viêm xoang bướm là một dạng viêm xoang nguy hiểm

Dấu hiệu nhận biết viêm xoang bướm

Viêm xoang bướm tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, nhưng lại thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý viêm xoang khác hoặc hiện tượng sổ mũi, hắt hơi thông thường. Do đó, cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết bệnh để có phương pháp điều trị kịp thời và đúng đắn. 

Theo chuyên gia, viêm xoang bướm được chia thành 2 cấp độ: Viêm xoang cấp tính và viêm xoang mạn tính. Mỗi mức độ viêm xoang bướm lại có những triệu chứng điển hình khác nhau. Cụ thể:

Viêm xoang bướm cấp tính

- Thường xuyên bị sốt, hắt hơi, cảm cúm, nghẹt mũi, sổ mũi… Triệu chứng bệnh kéo dài khoảng 5 - 6 ngày.

- Dịch mũi chuyển từ trong suốt sang màu vàng xanh hoặc trắng đục.

- Người bệnh cảm thấy nhức đầu hoặc đau ở khu vực đỉnh đầu và trong ổ mắt.

- Cơn đau đầu lan ra vùng xương chẩm hoặc nhức một bên trán lan dần sang thái dương và gáy. Cơn đau thường tăng lên khi người bệnh di chuyển.

Viêm xoang bướm cấp gây đau đầu, hắt hơi, chảy nước mũi

Viêm xoang bướm cấp gây đau đầu, hắt hơi, chảy nước mũi

Viêm xoang bướm mạn tính

- Sốt cao liên tục (38-40 độ C), có thể kèm theo ho khan, chân tay run rẩy, chảy nước mũi.

- Nhức đầu âm ỉ, kéo dài hoặc đau từng cơn ở khu vực đỉnh đầu, xương chẩm hoặc thái dương.

- Có cảm giác vướng đờm ở cửa mũi sau. Đờm tiết ra nhiều, nhất là vào khoảng 3 - 4 giờ sáng.

- Hơi thở có mùi hôi. 

- Các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi kéo dài, giảm chức năng khứu giác rõ rệt, thậm chí điếc mũi tạm thời.

- Có biểu hiện mắt mờ, suy giảm thị lực, một số người còn bị sưng mí mắt.

Ngoài ra, người bị bệnh viêm xoang bướm còn có thể gặp thêm một số triệu chứng như căng thẳng quá độ, lười vận động, ngại suy nghĩ, mất ngủ, suy nhược thần kinh…

Các biện pháp đối phó viêm xoang bướm

Thông thường sau quá trình thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ xác định tình trạng viêm xoang bướm của người bệnh đã ở mức độ nào. Căn cứ vào kết quả đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Các thuốc điều trị viêm xoang bướm phổ biến hiện nay như:

- Dùng thuốc kháng sinh nếu viêm xoang bướm do vi khuẩn gây ra: Amoxicillin, cephalosporin (thế hệ 2,3,4), nhóm macrolid (erythromycin, azithromycin…).

- Thuốc giảm đau, hạ sốt: Paracetamol, clorpheniramin…

- Thuốc kháng histamin: Chlorpheniramin, promethazin, acrivastin, levocetirizine, loratadine…

- Thuốc thông mũi, chống nghẹt mũi: Phenylpropanolamin, pseudoephedrin…

- Thuốc corticoid dạng uống hoặc xịt: Beclomethasone dipropionate, budesonide, triamcinolone acetonide, fluticasone propionate…

Trong trường hợp tình trạng viêm xoang bướm đã phát triển trầm trọng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật nhằm can thiệp, trực tiếp loại bỏ các ổ viêm nhiễm trong hốc xoang.

Dùng thuốc chữa viêm xoang đúng theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc chữa viêm xoang đúng theo chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh đó, vệ sinh mũi hàng ngày cũng là biện pháp giúp kiểm soát triệu chứng, phòng ngừa viêm xoang bướm hiệu quả. Đặc biệt, xu hướng sử dụng sản phẩm xịt mũi - họng nguồn gốc tự nhiên để làm sạch mũi, họng đang được nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng mang kẽm vào trong tế bào giúp tăng cường miễn dịch hô hấp, từ đó giúp kháng virus, kháng khuẩn, kháng viêm; Làm sạch mũi họng, loại bỏ tác nhân gây dị ứng hiệu quả.

Ngoài thành phần chính, sản phẩm còn được bổ sung thêm các thảo dược quý khác như: Lược vàng, cát cánh, kim ngân hoa, xạ can… Nhờ đó, sản phẩm xịt mũi - họng thảo dược này là một công thức chuyên biệt giúp cải thiện và phòng ngừa viêm xoang bướm hiệu quả. Sản phẩm thích hợp dùng hàng ngày mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Sản phẩm hiện có bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc. 

Trên đây là dấu hiệu nhận biết viêm xoang bướm cũng như cách đối phó với bệnh hiệu quả, an toàn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về viêm xoang bướm nói riêng, các bệnh đường hô hấp nói chung, đừng quên để lại bình luận ở bên dưới, chúng tôi sẽ sớm liên hệ và giải đáp giúp bạn.

 

Links tham khảo

https://www.nasoneb.com/blogs/healthtalk/sphenoid-sinusitis

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2564378/

https://jamanetwork.com/journals/jamaotolaryngology/fullarticle/404830 

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận