Viêm thanh quản ở trẻ em thường diễn tiến nhanh với các triệu chứng như ho, khàn giọng, khó thở và. Vậy viêm thanh quản ở trẻ em có nguy hiểm hay không? Chăm sóc và điều trị khi trẻ bị bệnh như thế nào để hạn chế những biến chứng nguy hiểm? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Viêm thanh quản ở trẻ em là gì?

Viêm thanh quản ở trẻ em là tình trạng dây thanh âm bị viêm, sưng đỏ dẫn đến hiện tượng khàn tiếng và mất giọng. Tình trạng này xảy ra do âm thanh hình thành từ không khí đi qua dây thanh quản bị biến dạng, khiến cho giọng nói trở nên khàn, thậm chí là khó nghe.

Không giống người lớn, viêm thanh quản ở trẻ em chỉ dừng ở giai đoạn cấp và ít khi tái phát và thường do nhiễm virus đường hô hấp trên như: APC, influenza, Myxovirus, virus cúm,... hoặc nhiễm trùng vi khuẩn. Phần lớn các trường hợp trẻ bị viêm thanh quản thường có những biểu hiện sau:

- Khó nuốt: Trẻ bỏ ăn, chảy nước miếng.

- Khàn tiếng, giọng khàn cho đến mất tiếng.

- Sốt, chảy nước mũi, khò khè, các triệu chứng giống cảm cúm thông thường.

- Họng đau và khô, sưng hạch bạch huyết dưới hàm.

- Khi thở có tiếng rít.

Viêm thanh quản ở trẻ em gây nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm thanh quản ở trẻ em gây nhiều triệu chứng khó chịu

Bệnh viêm thanh quản ở trẻ có nguy hiểm không? 

Viêm thanh quản ở trẻ hết sức nguy hiểm, nhất là trong giai đoạn cấp do diễn biến nhanh và bất thường. Lúc này, thanh quản bị phù nề dữ dội, trong khi kích thước đường thở của trẻ lại nhỏ, các tổ chức liên kết lỏng lẻo nên dễ khiến trẻ khó thở nặng và tử vong. Đôi khi, vi khuẩn, virus gây viêm thanh quản ở trẻ em còn lan sang những khu vực lân cận gây áp xe rồi vỡ, loét do bội nhiễm làm mủ tràn xuống khí - phế quản dẫn đến viêm khí - phế quản, nặng hơn là viêm phổi.

Thêm nữa, quá trình phù nề từ hạ thanh môn lan nhanh xuống khí - phế quản, niêm mạc đường hô hấp dưới xuất tiết nhiều dịch nhầy đặc quánh sẽ càng làm tắc lòng khí - phế quản gây ra chứng khó thở. Không những thế, trẻ còn bị sốt cao, nhịp thở nhanh, thở ậm ạch, nghe có ran ở phổi. Vì diễn biến rất nhanh nên cơn khó thở do viêm thanh quản có thể gây tử vong sau 24 giờ nếu không được điều trị.

Viêm thanh quản ở trẻ có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Viêm thanh quản ở trẻ có thể gây biến chứng nghiêm trọng

Các biện pháp đối phó viêm thanh quản trẻ em

Nếu trẻ bị viêm thanh quản do virus, các triệu chứng thường tự biến mất mà không cần điều trị bằng thuốc. Do đó, cha mẹ tuyệt đối không dùng kháng sinh cho trẻ vì chúng chỉ có tác dụng với vi khuẩn. Thay vào đó, những biện pháp chăm sóc dưới đây sẽ hữu ích hơn:

- Cha mẹ cần trấn an trẻ đang sợ hãi. Tạo môi trường yên tĩnh để bé được nghỉ ngơi, tránh để trẻ nói, la khóc vì sẽ làm tăng áp lực lên dây thanh.

- Viêm thanh quản cấp khiến trẻ mất nước nhiều hơn bình thường, vì thế mẹ cần cho bé uống nhiều nước ấm, bổ sung oresol, nước ép hoa quả, … để giúp đào thải các độc tố khỏi cơ thể, giảm tình trạng viêm và khô họng.

- Hướng dẫn trẻ súc miệng thường xuyên với nước muối ấm pha loãng. Mẹ hoà tan ¼ muỗng cà phê muối vào 100ml nước ấm, sau đó cho bé súc miệng ngày 3 lần. Điều này sẽ giúp làm sạch vi khuẩn trong miệng, họng, đồng thời hỗ trợ điều trị viêm thanh quản cấp hiệu quả.

- Sử dụng máy làm ẩm để tăng độ ẩm không khí trong phòng của trẻ. Điều này giúp làm giảm chất nhầy trong mũi, giảm nghẹt mũi và chảy nước mũi.

- Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất vào bữa ăn của trẻ. Ưu tiên những thức ăn mềm, lỏng và dễ nuốt như súp, cháo, sữa. Nên chia nhỏ các bữa ăn và cho trẻ uống một chút nước ấm trước khi ăn để làm dịu họng.

- Theo dõi sát sao nhiệt độ của trẻ để xử lý nhanh khi có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh các biện pháp trên, để tăng cường đề kháng, cải thiện triệu chứng, phòng biến chứng viêm thanh quản ở trẻ em, cha mẹ có thể tham khảo bổ sung cho bé thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính cao rẻ quạt. 

Thảo dược rẻ quạt trị viêm thanh quản hiệu quả

Thảo dược rẻ quạt trị viêm thanh quản hiệu quả

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đặc biệt hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp gây viêm họng.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa những thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng, mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hạn chế biến chứng và ngăn tái phát hiệu quả. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích, phù hợp với trẻ đang bị viêm họng mủ. 

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc viêm thanh quản ở trẻ em có nguy hiểm không và cách đối phó bệnh hiệu quả. Cha mẹ đừng quên sử dụng cốm thảo dược chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để hô hấp khỏe, trẻ hết ho nhé!

Dược sĩ Ngọc Hà

Box TKTC-bai-viet.webp

Bình luận