Câu hỏi:

Tôi bị viêm thanh quản mạn tính, mỗi khi thời tiết thay đổi là giọng lại khàn, đau họng rất khó chịu. Không biết khi bị viêm thanh quản kiêng ăn gì để không làm triệu chứng bệnh thêm nghiêm trọng ạ? Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Mai Hồng, Hà Tĩnh)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Đối với viêm thanh quản, chế độ ăn uống rất quan trọng góp phần làm giảm triệu chứng ho, đau họng, khàn tiếng… giúp hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Hơn thế nữa, một số loại thức ăn có thể trực tiếp gây kích ứng niêm mạc họng, thanh quản đang tổn thương, khiến bệnh dai dẳng không khỏi, thậm chí chuyển sang dạng mạn tính khó điều trị triệt để.

Do đó, bạn cũng như những người bị viêm thanh quản nên kiêng ăn tất cả những thực phẩm có thể gây kích thích dây thanh và cổ họng. Cụ thể:

- Đồ ăn cay nóng: Đây là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi chúng kích thích vị giác, khiến món ăn ngon và hấp dẫn hơn. Thế nhưng, khi bị viêm thanh quản, bạn không nên sử dụng nhóm thực phẩm này vì sẽ gây kích ứng cổ họng khiến thanh quản tổn thương nhiều hơn.

- Thực phẩm có tính axit: Nhóm thực phẩm này có thể “đốt cháy” cổ họng của bạn và khiến tình trạng trào ngược thêm nghiêm trọng. Chúng cũng dễ khiến niêm mạc họng và thanh quản bị kích ứng, dẫn tới sưng viêm nhiều lên, đồng nghĩa với việc khàn tiếng và đau họng trở nên nặng nề hơn. Những thực phẩm chứa axit mà bạn cần để ý là trái cây có múi, dưa chua, cà muối…

- Đồ ăn cứng, giòn: Trong quá trình nhai và nuốt, những thức ăn cứng, giòn rất dễ cọ xát vào niêm mạc họng khi ăn gây đau đớn, khó chịu. Do đó, trong lúc bị viêm thanh quản bạn cũng nên tránh xa nhóm thực phẩm này.

- Thức ăn nhiều đường hoặc quá mặn: Không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu mà đường cũng không tốt cho quá trình điều trị viêm thanh quản vì dễ gây khó thở và làm các triệu chứng nặng nề thêm. 

Cùng với việc duy trì một chế độ ăn lành mạnh, bổ sung các sản phẩm nguồn gốc thảo dược sẽ mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị tuyệt vời cho người bị viêm thanh quản. Tại Việt Nam, sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính rẻ quạt là giải pháp giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng… được nhiều người tin tưởng lựa chọn.

Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện và phòng ngừa viêm thanh quản hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng viêm thanh quản hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận