Viêm phế quản dạng hen là bệnh lý đường hô hấp thường gặp. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người quan tâm đến vấn đề: “Viêm phế quản dạng hen có nguy hiểm không?”. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về tình trạng này và muốn biết cách phòng bệnh hiệu quả thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của duocphamaau.com nhé!

Định nghĩa viêm phế quản dạng hen

Viêm phế quản dạng hen là tình trạng đường thở bị viêm và nhiễm trùng, khiến cho lòng ống dẫn khí sưng phù lên, thu hẹp lại gây ho, khó thở, khò khè. Đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh là trẻ em, đặc biệt là vào mùa đông xuân, khi trời lạnh. Có rất nhiều nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng viêm phế quản dạng hen như:

- Vi khuẩn, virus, nấm.

- Bụi bẩn.

- Hơi hóa chất độc hại.

- Khói thuốc lá.

 Thuốc là là nguyên nhân góp phần gây viêm phế quản dạng hen 

Thuốc là là nguyên nhân góp phần gây viêm phế quản dạng hen

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản dạng hen, nhưng gần đây, các nhà khoa học cho rằng, tái cấu trúc đường thở là nguyên nhân cốt lõi gây bệnh. Điều này được lý giải như sau:

Khi các tác nhân có hại như: Vi khuẩn, virus, khói bụi,… xâm nhập vào đường thở sẽ làm viêm, nhiễm trùng, tổn thương niêm mạc phế quản, lâu dần trở nên xơ hóa, tái cấu trúc. Điều này khiến thành phế quản, phổi bị dày, xơ cứng, lòng ống thu hẹp, tế bào tiết nhầy tăng hoạt động, dẫn đến đờm dãi bít tắc sâu bên trong đường thở, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông khí của cơ thể, gây ho, khó thở kéo dài. 

Tái cấu trúc cũng là nguyên nhân làm cho hệ miễn dịch bị suy yếu, khiến niêm mạc đường hô hấp tăng nhạy cảm với các tác nhân có hại như: Khói bụi, vi khuẩn, virus,… gây viêm phế quản dạng hen tái phát nhiều lần.

>>> Xem thêm: Ho đờm đặc quánh nguy hiểm không? CLICK NGAY

Viêm phế quản dạng hen có nguy hiểm không?

Vậy viêm phế quản dạng hen có nguy hiểm không? Giới chuyên gia cho rằng, viêm phế quản dạng hen nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân, cụ thể: 

Viêm phổi: Đây là biến chứng thường gặp của viêm phế quản dạng hen do phế quản và phổi là 2 bộ phận liền kề nhau, khi bị viêm có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng lan rộng, ảnh hưởng đến chức năng thông khí. Nếu như không điều trị kịp thời, người mắc có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như: Tràn khí màng phổi, áp xe phổi,..

 Viêm phế quản dạng hen có thể dẫn đến viêm phổi 

Viêm phế quản dạng hen có thể dẫn đến viêm phổi

– Suy hô hấp: Đây là biến chứng nguy hiểm và dễ gặp nhất khi bị viêm phế quản dạng hen. Tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng người mắc nếu không được cấp cứu kịp thời.

– Viêm tai giữa là biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra do viêm phế quản dạng hen. Bệnh thường gặp ở trẻ em, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thính lực và sự phát triển sau này của bé.

Viêm phế quản dạng hen là căn bệnh hô hấp rất phổ biến hiện nay. Để ngăn chặn các biến chứng khó lường cũng như phòng ngừa bệnh lý này hiệu quả, người mắc cần thực hiện một số biện pháp sau:

– Vệ sinh răng miệng thường xuyên.

– Hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, thuốc lá. Ra ngoài đường cần đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp.

– Ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

– Khi bị bệnh, cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, kết hợp với sử dụng sản phẩm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên để nhanh hồi phục.

>>> Xem thêm: Bệnh viêm phế quản – nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Đẩy lùi viêm phế quản dạng hen bằng sản phẩm thảo dược

Ngày nay, nhiều người có xu hướng kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả, an toàn tình trạng viêm phế quản dạng hen. Tiêu biểu là sản phẩm với sự kết hợp của fibrolysin (có tác dụng chống xơ hóa, tái cấu trúc, điều hòa miễn dịch, tăng khả năng chống lại các tác nhân gây viêm phế quản dạng hen) và các thảo dược quý như: Chiết xuất nhũ hương, cao bán liên liên, cao tạo giác, cao xạ can,... giúp chống viêm, kích thích đường hô hấp, giảm triệu chứng khó thở, đau kéo dài. Vì vậy, sản phẩm có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm do viêm phế quản dạng hen hiệu quả.

 Fibrolysin hỗ trợ điều trị viêm phế quản dạng hen hiệu quả 

Fibrolysin hỗ trợ điều trị viêm phế quản dạng hen hiệu quả

Hãy ghi nhớ và áp dụng những cách phòng viêm phế quản dạng hen đơn giản và hiệu quả nêu trên. Đặc biệt, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là fibrolysin mỗi ngày, bạn nhé!

Minh Hạnh

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận