Bệnh viêm gan B đã và đang một thách thức lớn đối với ngành y tế. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc viêm gan B đang có xu hướng gia tăng. Nhiều người không nắm rõ triệu chứng viêm gan B nên không biết mình mắc bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây. 

Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp nguy hiểm nhất trên thế giới. Bệnh do virus có ái tính với tế bào gan tên là HBV (họ virus Hepadnaviridae) làm gan bị sưng viêm, gây suy giảm chức năng hoặc hoại tử tế bào gan.

viem-gan-b-do-virus-hepatitis-b-gay-ra.webp

Viêm gan B do virus Hepatitis B gây ra

Triệu chứng viêm gan B

Tùy thuộc vào dạng viêm gan B cấp tính hay mạn tính mà bệnh sẽ biểu hiện ra các triệu chứng trên lâm sàng khác nhau.

Triệu chứng viêm gan B cấp tính

Trong thể cấp tính, thời gian mắc bệnh kéo dài từ 3 – 6 tháng. Có khoảng ½ số người bệnh ở giai đoạn cấp tính sẽ gặp các triệu chứng không rõ ràng như:

  • Khởi phát với biểu hiện sốt nhẹ, sau đó cảm thấy mệt mỏi. Bị đau khớp, nhất là các khớp nhỏ như ngón tay, ngón chân.
  • Rối loạn tiêu hóa: Biểu hiện chán ăn, buồn nôn, ói mửa, sợ mỡ, đau bụng âm ỉ (đau vùng thượng vị và hạ sườn phải). Người bệnh bị tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Thay đổi về da: Sau 7 - 10 ngày xuất hiện vàng da hay vàng củng mạc mắt, lúc này người bệnh không còn sốt. 
  • Nước tiểu ít, sẫm màu, phân bạc màu.
  • Lòng bàn tay: Xuất hiện các mạch máu li ti giống hình nhện.
  • Khám gan: Thấy gan hơi to, lách to chiếm khoảng 10 – 20%.

viem-gan-b-gay-dau-bung-am-i-vung-thuong-vi.webp

Viêm gan B gây đau bụng âm ỉ vùng thượng vị

Triệu chứng viêm gan B mạn tính

Ở giai đoạn viêm gan B mạn tính, hầu hết đều không có triệu chứng mà chỉ tiến triển âm thầm. Viêm gan B mạn tính thường là hậu quả của viêm gan giai đoạn cấp tính. Vì vậy, viêm gan B mạn tính sẽ xuất hiện một số triệu chứng của viêm gan giai đoạn cấp tính như: Sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi, đau khớp, đau bụng.

Trường hợp viêm gan B bẩm sinh sẽ có nguy cơ cao bị ung thư biểu mô tế bào gan. Viêm gan B mạn tính kéo dài làm tăng nguy cơ dẫn đến xơ gan và ung thư tế bào gan. Lúc này đa số người bệnh sẽ bị vàng da toàn thân kèm theo ngứa do ứ sắc tố mật. Nhiều trường hợp bị báng bụng (cổ trướng), xuất huyết do giãn vỡ thực quản.

trieu-chung-dien-hinh-cua-viem-gan-b-la-vang-da.webp

Triệu chứng điển hình của viêm gan B là vàng da

Những triệu chứng viêm gan B dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác

Các hội chứng, bệnh lý thông thường dễ bị nhầm lẫn với triệu chứng viêm gan B ở giai đoạn cấp tính. Cụ thể:

  • Cảm cúm: Sốt nhẹ trong viêm gan B thường bị nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh cảm cúm. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Đầy bụng, buồn nôn, táo bón hay tiêu chảy cũng là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Do vậy, nhiều người chủ quan khi thấy các triệu chứng này xuất hiện không thường xuyên. Khi bị rối loạn tiêu hóa kèm theo chướng bụng thì nguy cơ cao bạn đã mắc viêm gan virus.

Đối tượng nguy cơ cao mắc viêm gan B

Bệnh viêm gan B gặp ở mọi đối tượng, từ trẻ sơ sinh tới người già. Dưới đây là một số đối tượng có nguy cơ cao bị viêm gan B:

  • Trẻ nhỏ hay trẻ sơ sinh là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan B, đặc biệt là viêm gan B mạn tính do lây từ mẹ bị nhiễm virus HBV.
  • Người thường xuyên phải truyền máu (truyền máu không an toàn), người bệnh đang phải chạy thận nhân tạo hay đã ghép tạng. 
  • Dùng chung đồ có khả năng lây lan virus cao như dao cạo, bàn chải đánh răng, bấm móng tay,...
  • Đối tượng tiêm chích ma túy thường dùng chung kim tiêm với nhau.
  • Những người xăm hình, làm nail, xỏ khuyên ở nơi không uy tín: Dụng cụ, máy móc không được vệ sinh sạch sẽ.
  • Những người nhiều bạn tình, quan hệ tình dục bừa bãi, không có biện pháp bảo vệ, quan hệ bằng miệng, quan hệ đồng giới nam.

Phương pháp điều trị viêm gan B hiệu quả nhất hiện nay

Thông qua điều trị tây y hoặc đông y, người bệnh viêm gan B có thể được dùng thuốc giúp giảm tải lượng virus kèm theo các biện pháp hỗ trợ tăng cường chức năng gan.

Điều trị theo tây y

Nguyên tắc điều trị viêm gan B là giảm tải lượng virus xuống dưới ngưỡng phát hiện, sau đó hồi phục các tổn thương ở gan.

  • Thể thông thường: Chủ yếu là điều trị triệu chứng, không điều trị đặc hiệu. Người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi tại giường, hoạt động nhẹ nhàng và uống một số thuốc có tác dụng bảo vệ tế bào gan.
  • Thể mạn: Người bệnh được chỉ định điều trị giống với thể thông thường và cần sử dụng sớm thuốc điều trị kháng virus HBV.
  • Thể nặng: Người bệnh nghỉ ngơi tại giường và hạn chế tối đa hoạt động. Trường hợp hôn mê gan cần chống phù não tích cực và hỗ trợ chức năng sống khi cần. Khi người bệnh xuất hiện rối loạn đông máu thì sẽ được tiêm vitamin K và truyền máu.

nguoi-benh-viem-gan-b-dung-thuoc-de-bao-ve-te-bao-gan.webp

Người bệnh viêm gan B dùng thuốc để bảo vệ tế bào gan

Điều trị theo đông y

Ngày nay, việc sử dụng các loại thảo dược từ thiên nhiên có công dụng bổ gan, phục hồi chức năng gan đã trở nên phổ biến và được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Những thảo dược được các chuyên gia khuyên dùng bao gồm:

  • Silybin phospholipids được tinh chế từ hỗn hợp flavonoid silymarin (chiết xuất từ cây cúc gai - cây kế sữa). Hoạt chất này đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ gan trước tác nhân làm tổn thương tế bào gan qua nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu bệnh gan - Trung Quốc 2019 được thực hiện bởi SS Sun và cộng sự. Hoạt chất này có tác dụng như một chất chống oxy hóa và giúp vô hiệu hóa các gốc tự do. Ngày nay, Silybin được ghi nhận là hoạt chất hàng đầu trong hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.
  • Diệp hạ châu đắng: Nghiên cứu của Rajesh và các cộng sự (Ấn Độ, năm 2021) cho thấy, trong diệp hạ châu chứa 2 hoạt chất là lignan phyllanthin và hypophyllanthin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, giảm độc tố ở tế bào gan.
  • Cà gai leo được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm gan B như: Đau bụng, mệt mỏi, da niêm mạc vàng, nước tiểu vàng,...
  • Cây lồng đèn (cây tầm bóp): Theo nhiều nghiên cứu, cây tầm bóp là kẻ thù của ung thư do có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ điều trị một số triệu chứng của viêm gan B như mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, chán ăn,... Tương truyền, vào thế kỷ 14, vua Trần Anh Tông mắc một chứng bệnh lạ khiến người mệt mỏi, chán ăn, da vàng, mắt vàng. Vua đã đem lá cây lồng đèn sắc uống, ngày một nắm và dùng liên tục trong vòng một tháng. Sau một tháng, vua cảm thấy người khỏe khoắn, da dẻ hồng hào trở lại.
    Thấy vậy, người dân trong vùng mỗi khi bị bệnh liên quan đến tạng can với các biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, da vàng, mắt vàng đều uống nước cây lồng đèn. Kể từ đó cây lồng đèn được coi như là “vàng thô trong dân gian” khi gặp phải các vấn đề về mệt mỏi, chán ăn, da vàng, mắt vàng.

Kế thừa nền tảng là vị thuốc lồng đèn đã giúp vua Trần Anh Tông và người dân kinh thành khỏi bệnh gan, các nhà khoa học cùng với Công ty Y dược Quốc tế IMC đã nghiên cứu, kết hợp lồng đèn cùng diệp hạ châu, cà gai leo, silybin phospholipid,... và bào chế theo công nghệ lượng tử hiện đại thành công thức tiện dụng cho người bệnh gan, tạo thành dạng viên nén thảo dược dành riêng cho người bị viêm gan
Viên thảo dược dành cho người bị viêm gan giúp chống oxy hóa, tăng cường chức năng gan, giải độc gan từ đó giúp tái tạo và phục hồi các tế bào gan bị hư hại (phần gốc), chống viêm gan, xơ gan, ngăn chặn ung thư gan; Giảm mẩn ngứa, mụn nhọt, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, men gan cao (phần ngọn) mà không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về triệu chứng viêm gan B giúp phát hiện và điều trị sớm bệnh. Lời khuyên là bạn nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên giúp bảo vệ gan an toàn và hiệu quả. Nếu như bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý viêm gan B hay cách điều trị, hãy để lại số điện thoại để nhận tư vấn miễn phí từ chuyên gia.

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận