Thuốc hạ men gan thường được chỉ định cho các trường hợp có chỉ số men gan cao. Lựa chọn đúng thuốc sẽ giúp bạn tăng hiệu quả điều trị và hạn chế các tác dụng không mong muốn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về thuốc hạ men gan, mời quý độc giả cùng theo dõi nội dung sau!

Men gan cao do đâu?

Men gan cao là hiện tượng chỉ số men gan tăng cao hơn bình thường. Trong hầu hết các trường hợp, men gan thường tăng nhẹ và tạm thời. Nguyên nhân gây tăng men gan là do viêm nhiễm hoặc tổn thương tế bào gan. Dưới đây là những tác nhân chính khiến men gan tăng cao: 

  • Gan nhiễm mỡ: Men gan của bạn có thể tăng cao khi gan bị nhiễm mỡ do rượu bia. Ngay cả những người không thường xuyên tiêu thụ đồ uống chứa cồn, chẳng hạn như người béo phì hoặc mắc tiểu đường, cũng có thể bị gan nhiễm mỡ dẫn đến tăng men gan. 
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc điều trị lâu dài bằng các loại thuốc tân dược, chẳng hạn như kháng sinh, chống viêm, giảm đau,… có thể làm tích tụ độc tố trong gan. Khi lượng độc tố ngày một nhiều sẽ khiến gan bị tổn thương và làm men gan tăng cao. 
  • Viêm gan: Các bệnh viêm gan do vi rút, bao gồm viêm gan A, B, C được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng men gan cao. Khi vi rút xâm nhập vào các tế bào gan, chúng sẽ nhân lên nhanh chóng và phá huỷ những tế bào lành. Khi đó, lượng men gan sẽ được giải phóng ra tương đương hoặc vượt quá số tế bào gan bị phá huỷ. 
  • Lạm dụng rượu bia: Việc uống bia rượu thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan hoặc ung thư gan. Khi lạm dụng bia rượu quá nhiều sẽ khiến chức năng gan bị suy giảm và tổn thương nghiêm trọng, do đó mà chỉ số men gan cũng tăng cao. 
  • Nhiễm trùng Cytomegalo: Khi bị nhiễm vi rút Cytomegalo, chúng sẽ tấn công vào các cơ quan nội tạng trong cơ thể, điển hình là gan. Khi số lượng vi rút Cytomegalo tăng lên trong gan sẽ khiến cơ quan này bị tổn thương nghiêm trọng và dẫn đến hiện tượng men gan cao. 

Viêm gan được coi là sát thủ thầm lặng đe dọa đến tính mạng người bệnh.jpg

Tình trạng men gan cao có thể xảy ra khi cơ thể bị nhiễm vi rút Cytomegalo 

Khi nào cần sử dụng thuốc hạ men gan?

Thuốc hạ men gan là loại thuốc thường được sử dụng nhằm giúp làm giảm nồng độ men trong gan, từ đó cải thiện các tổn thương hoặc thay đổi bất thường ở gan. Chỉ số men gan bình thường sẽ dao động ở các mức sau: AST (20 – 40 UI/L), ALT (20 – 40 UI/L), GGT (20 – 40 UI/L) và ALP (30 – 110 UI/L). Khi chỉ số men gan vượt quá các mức trên, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng thuốc hạ men gan, cụ thể: 

  • Chỉ số men gan cao gấp 2 – 5 lần: Đây là mức độ tăng trung bình của men gan, có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm như mẩn ngứa, vàng da,… cần được điều trị bằng thuốc hạ men gan. 
  • Chỉ số men gan cao 5 – 10 lần (thậm chí 20 lần): Đây là mức độ tăng nghiêm trọng của men gan, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ dựa trên các phương pháp chẩn đoán cụ thể, chẳng hạn như xét nghiệm máu, chụp MRI, CT hoặc sinh thiết gan để xác định nguyên nhân dẫn đến men gan cao. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp cho người bệnh, bao gồm dùng thuốc hạ men gan, điều trị tận gốc nguyên nhân gây tăng men gan kết hợp với một số biện pháp tăng cường chức năng và bảo vệ gan.

Những điều cần lưu ý khi chọn và sử dụng thuốc hạ men gan

Vậy khi chọn và sử dụng thuốc hạ men gan, người bệnh cần lưu ý những gì để mang lại hiệu quả điều trị cao? Dưới đây là một số điều mà người có chỉ số men gan cao cần ghi nhớ, bao gồm: 

Nguyên tắc chọn thuốc hạ men gan

Thực tế, dù bạn mắc phải vấn đề sức khỏe nào đi chăng nữa thì khâu lựa chọn đúng thuốc cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Người bệnh cần lựa chọn thuốc hạ men gan dựa trên các nguyên tắc được khuyến cáo dưới đây: 

  • Tìm địa chỉ mua và dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua đơn thuốc bên ngoài vì điều này có thể để lại những hệ lụy nguy hiểm cho sức khoẻ của gan sau này. 
  • Lựa chọn nơi phân phối và cung cấp thuốc hạ men gan uy tín, có nguồn gốc - xuất xứ rõ ràng. Tốt nhất, bạn chỉ nên mua loại thuốc đã được cấp phép bởi Sở Y tế nhằm hạn chế tối đa nguy cơ chọn phải thuốc giả, thuốc kém chất lượng. 
  • Bạn nên ưu tiên chọn loại thuốc hạ men gan được bào chế hoàn toàn từ tự nhiên, vừa hiệu quả vừa đảm bảo tính an toàn khi sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, bạn cũng cần lựa chọn sáng suốt những nhãn hàng uy tín và đã được kiểm định. 
  • Lựa chọn loại thuốc hạ men gan có chứa các thành phần đã được chứng minh an toàn bởi nghiên cứu lâm sàng và được chuyên gia đầu ngành khuyến nghị sử dụng. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ men gan

Trong quá trình điều trị men gan cao bằng thuốc, người bệnh cần tránh sử dụng các chất kích thích như bia rượu. Ngoài ra, để thuốc hạ men gan phát huy tối đa tác dụng, bạn cũng cần tuân thủ theo một số lưu ý sau: 

  • Khi sử dụng thuốc hạ men gan không kê đơn, bạn cần đọc kỹ cách dùng, liều dùng và thành phần của thuốc. Nếu băn khoăn về bất kỳ thành phần nào trong thuốc, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để tránh nguy cơ bị dị ứng hoặc gặp tác dụng không mong muốn. 
  • Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được uống quá liều hoặc tự ý giảm liều thuốc. Ngoài ra, khi nhận thấy có biểu hiện lạ hoặc dị ứng sau khi dùng thuốc, bạn cần dừng sử dụng và báo cho bác sĩ để kịp thời xử lý. 
  • Trong quá trình uống thuốc hạ men gan, bạn cũng nên ghi chú lại các loại thuốc từng sử dụng, bao gồm cả thuốc không kê đơn và thuốc kê đơn. 
  • Cẩn trọng khi uống kết hợp các loại thuốc hạ men gan có thành phần giống/gần giống nhau vì dễ gây quá liều. 
  • Nên đi tái khám để kiểm tra giai đoạn của bệnh và được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp nhất vào thời điểm hiện tại. 

uong-thuoc-ha-men-gan-dung-chi-dan.webp​​​​​​​

Uống thuốc hạ men gan theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý điều chỉnh liều

Hạ men gan, tăng cường chức năng gan hiệu quả nhờ thảo dược tự nhiên

Một trong những biện pháp giúp hạ men gan và tăng cường chức năng gan hiệu quả là sử dụng thảo dược tự nhiên. Đây được xem là một xu hướng điều trị mới cho các trường hợp bị men gan cao, vừa đảm bảo tính an toàn vừa mang lại công dụng hữu hiệu. Tiêu biểu là thảo dược với thành phần chính Silybin phospholipids

Một số nghiên cứu đã cho thấy, Silybin (chiết xuất từ cây kế sữa) có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa và bảo vệ các tế bào gan rất tốt. Hoạt chất này còn có tác dụng điều chỉnh con đường truyền tín hiệu tế bào, từ đó làm giảm đáng kể sự hiện diện của các chất trung gian gây viêm. Để phát huy và làm mạnh hơn nữa công dụng của Silybin, các chuyên gia đã nghiên cứu thành công phức hợp có cấu trúc màng tế bào là Silybin phospholipids. Nhờ tác dụng hướng trúng đích của phức hợp này mà việc hỗ trợ điều trị men gan cao cũng như các tổn thương tại gan khác đạt được hiệu quả vượt bậc. 

sylibin-phospholippid-ho-tro-ha-men-gan.webp

Hỗ trợ hạ men gan và bảo vệ gan hiệu quả nhờ thành phần Silybin phospholipids

Để tăng cao hiệu quả bảo vệ gan, giúp hạ men gan thì Silybin phospholipids còn kết hợp với các thành phần có hoạt tính trên gan như: Cà gai leo, diệp hạ châu đắng, cao lồng đèn và dimethylglycine (DMG). Mỗi một dược liệu đều có công dụng và vai trò khác nhau, cụ thể: 

  • Cà gai leo: Từ lâu, cây cà gai leo đã nổi tiếng với công dụng kiểm soát men gan tăng cao rất tốt. Trong loại thảo dược này có chứa các chất chống oxy hoá như flavonoids, alkaloid, giúp trung hòa gốc tự do, tăng cường thải độc gan và bảo vệ tế bào gan khỏi sự tổn thương. Hơn nữa, cà gai leo còn có tác dụng hỗ trợ ức chế sự phát triển của xơ gan và ngăn ngừa tình trạng viêm gan do vi rút hoặc bia rượu. 
  • Diệp hạ châu đắng: Trong đông y, diệp hạ châu có tính mát, vị đắng, giúp tiêu viêm, giải độc, sát trùng, lợi tiểu, thông huyết mạch và tán ứ hiệu quả. Do đó, thảo dược này thường được dùng phổ biến trong dân gian để hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, trong đó bao gồm cả men gan cao. Trong diệp hạ châu đắng có chứa 2 hoạt chất: Hypophyllanthin và phyllanthin, giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ gan, chống viêm, ngăn ngừa sự tác động của các hoá chất độc hại, 
  • Cao lồng đèn: Đây là loại thảo dược có tính mát, giúp thanh nhiệt, khu đàm, lợi thấp và tán kết theo quan điểm của đông y. Đối với nền y học hiện đại, ethanol trong cao lồng đèn giúp điều hoà hệ miễn dịch, chống viêm và ngăn ngừa những thương tổn ở gan. 
  • Dimethylglycine (DMG): Đây là một dẫn xuất của axit amin glycine, thường có mặt trong các tế bào động – thực vật hoặc một số thực phẩm như ngũ cốc, đậu, gan. Nghiên cứu cho thấy, DMG có khả năng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả, đồng thời có tác dụng chống oxy hoá và giúp hạ men gan rất tốt. 

Sự kết hợp các thành phần trên được đánh giá cao về khả năng hỗ trợ bảo vệ gan và cải thiện chỉ số men gan an toàn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. 

Hy vọng qua những thông tin trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng men gan cao cũng như cách sử dụng các loại thuốc hạ men gan hiệu quả, an toàn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng men gan cao cũng như các bệnh lý gan mật khác vui lòng ghi lại câu hỏi hoặc thông tin liên lạc dưới phần bình luận để nhận được tư vấn hoàn toàn miễn phí từ chuyên gia.

Dược sĩ Mộc Lan

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ganliver.webp

Bình luận