Ung thư phổi đang là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong hàng đầu hiện nay, đặc biệt thời gian sống trung bình đối với bệnh nhân không điều trị là rất thấp, chỉ từ 2-4 tháng. Nhân ngày ung thư phổi thế giới ⅛, hãy tìm hiểu về các phương pháp chữa ung thư phổi qua bài viết dưới đây nhé.

Ung thư phổi - Căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất tại Việt Nam

Bệnh ung thư phổi được phân thành 2 loại chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Cả hai đều có tỷ lệ tử vong cao tuy nhiên ung thư phổi tế bào nhỏ có tỷ lệ tử vong cao hơn và thời gian sống trong bình thấp hơn, trở thành bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất tại Việt Nam. 

Theo nghiên cứu, đối với ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn hạn chế, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ khoảng 14%, thời gian sống thêm trung bình ở giai đoạn hạn chế là 16 đến 24 tháng. Đối với giai đoạn rộng, thời gian sống trung bình chỉ từ 6 đến 12 tháng.

Đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sót sau 5 năm lên đến 60% và giảm còn 6-33% nếu được phát hiện ở giai đoạn muộn. 

Tỷ lệ mắc ung thư phổi chỉ xếp sau ung thư gan, và tỷ lệ tử vong là cao nhất trong số các loại ung thư

Các phương pháp chữa ung thư phổi phổ biến nhất hiện nay

Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt căn, bao gồm cắt bỏ thùy phổi chứa khối u với diện cắt âm tính (không còn tế bào ung thư), cùng với việc lấy đi 16-20 hạch của ít nhất 3 nhóm hạch và rửa màng phổi cùng bên. Một số loại phẫu thuật phổ biến bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt hình chêm (Wedge resection): Dùng cho tổn thương nhỏ hơn 2cm ở ngoại biên phổi.
  • Cắt thùy phổi: Cắt bỏ toàn bộ một thùy phổi.
  • Cắt phổi: Loại bỏ toàn bộ một bên phổi.
  • Phẫu thuật nội soi lồng ngực (VATS): Kỹ thuật ít xâm lấn, thường áp dụng cho tổn thương nhỏ và vừa ở ngoại biên phổi.

Nguy cơ tử vong sau phẫu thuật cắt thùy khoảng 3% và sau cắt một bên phổi khoảng 7%.

Hóa trị

Hóa trị là liệu pháp toàn thân điều trị ung thư phổi, trong đa số trường hợp, thuốc hóa trị được truyền qua đường tĩnh mạch, can thiệp vào khả năng phát triển hoặc sinh sản của tế bào ung thư. Có nhiều thuốc hóa trị khác nhau hoạt động theo những cơ chế khác nhau để chống lại các tế bào ung thư. Hóa trị tân bổ trợ được thực hiện trước phẫu thuật ở giai đoạn ung thư khu trú, nhằm tiêu diệt các di căn vi thể và giảm kích thước tổn thương để tạo điều kiện thuận lợi cho phẫu thuật. Hóa trị bổ trợ được áp dụng cho các trường hợp từ giai đoạn IB trở lên.

Đặc biệt ở giai đoạn ung thư tiến triển (tái phát hoặc di căn), hóa trị là một trong những phương pháp điều trị chính nhằm giảm thiểu triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân.

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng chùm tia phóng xạ ion hóa để tiêu diệt tế bào ung thư, từ đó có thể triệt tiêu khối u hoặc làm thu nhỏ khối u. Phương pháp này cũng chỉ định trong một số trường hợp cần giảm nhẹ các triệu chứng do ung thư gây ra như chảy máu, chèn ép, đau.

Bức xạ không chỉ giết chết hoặc làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư, mà còn có thể ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh đó. Vì vậy cần có các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của tia xạ trị đến sức khỏe người bệnh. 

Xạ trị có thể được sử dụng với mục đích điều trị triệt căn trong trường hợp bệnh ở giai đoạn khu trú nhưng không thể tiến hành phẫu thuật. Xạ trị bổ trợ sau phẫu thuật thường chỉ định khi bệnh nhân có một số yếu tố nguy cơ cao tái phát tại chỗ, tại vùng. Ngoài ra, xạ trị cũng có thể được kết hợp với hóa chất ở giai đoạn bệnh tiến triển tại chỗ.

Phẫu thuật thường được kết hợp với hóa xạ trị để triệt tiêu tế bào ung thư

Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch là một phương pháp điều trị ung thư mới, sử dụng thuốc, vắc-xin và các liệu pháp khác để kích hoạt hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể chống lại ung thư. Nhiều loại thuốc điều trị miễn dịch như pembrolizumab, atezolizumab và nivolumab đã được phê duyệt để điều trị ung thư phổi.

Thuốc nhắm trúng đích

Liệu pháp thuốc nhắm trúng đích ra đời vào những năm 2000 và tạo ra một bước ngoặt lớn trong điều trị ung thư phổi. Các tế bào ung thư hình thành do kết quả của các đột biến trong các gen chịu trách nhiệm tăng trưởng tế bào (còn gọi là các oncogene). Liệu pháp điều trị nhắm trúng đích là phương pháp tác động vào các phân tử đặc hiệu cần thiết cho quá trình sinh ung thư và phát triển khối u, bằng cách nhắm vào các thụ thể nằm trên màng tế bào hoặc bên trong tế bào.

Kháng thể đơn dòng (monoclonal antibodies) là một loại liệu pháp điều trị trúng đích, tác động trên các thụ thể phần ngoài màng tế bào. Còn thuốc trọng lượng phân tử nhỏ (small molecule medicines) thì tác động vào các thụ thể từ bên trong tế bào, thường được dành cho nhóm bệnh nhân có đột biến gen với các dấu ấn sinh học đặc trưng.

Tumolung - Giải pháp tăng cường hiệu quả hóa xạ trị

Ngoài các phương pháp điều trị can thiệp bằng tây y, các thảo dược đông y hiện nay đang được xem là giải pháp hàng đầu giúp ngăn ngừa ung thư, tăng cường hiệu quả của phương pháp điều trị hóa xạ trị, giảm tác dụng phụ, kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Một giải pháp được rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi tin tưởng sử dụng là viên uống Tumolung, với thành phần chính là Lunatumo (Đạm đậu nành chứa Lunasin). Cơ chế phân tử của Lunasin hoàn toàn khác biệt so với các hoạt chất chống ung thư khác, nó tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc, không ảnh hưởng đến tế bào lành trong cơ thể, nên khi kết hợp cùng các phương pháp tây y như hóa trị, xạ trị, giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm tác dụng phụ của các phương pháp này, đồng thời hỗ trợ ức chế sự phát triển của khối u, ngăn ngừa di căn và giảm thiểu tỷ lệ tái phát sau điều trị.

 

Tumolung - Tăng đề kháng, giảm nguy cơ mắc các khôi u, u phổi

Bên cạnh hoạt chất sinh học Lunasin từ đậu tương, Tumolung còn là sự kết hợp của 8 thảo dược khác giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, chống oxy hóa tăng cường sức đề kháng, đem đến 3 công dụng chính của sản phẩm: 

- Tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm. 

- Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. 

- Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng. 

Tumolung - Đồng hành cùng ngày ung thư phổi thế giới 1/8.

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Tumolung

Bình luận