Bệnh ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào trong dạ dày phát triển bất thường, ngoài tầm kiểm soát. Bệnh lý này thường hình thành ở phần thân dạ dày và có thể ảnh hưởng tới những vùng khác trong dạ dày. Ung thư dạ dày phát triển chậm trong nhiều năm và thường được phát hiện ở những người độ tuổi từ 60 - 80.

Khoảng 95% trường hợp ung thư dạ dày bắt đầu từ mô tuyến nằm trong dạ dày. Khối u có thể di căn dọc theo thành dạ dày. Nó cũng có thể phát triển xuyên qua thành dạ dày và di căn sang những cơ quan khác. 

Một số loại ung thư dạ dày phổ biến hiện nay là:

  • Adenocarcinomas: Hay còn gọi là ung thư biểu mô tuyến. Đây là bệnh phổ biến nhất, thường hình thành ở niêm mạc chứa các tuyến của dạ dày. 
  • Ung thư hạch bạch huyết (U lympho): Là bệnh ung thư bắt đầu từ tế bào trong hệ thống miễn dịch (tế bào lympho). U bạch huyết có thể bắt đầu phát triển ở thành dạ dày.
  • Khối u mô đệm đường tiêu hóa (GIST): Là khối u phát triển từ các tế bào kẽ của Cajal trong thành dạ dày. Khối GIST có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trong đường tiêu hóa nhưng thường là từ dạ dày.
  • Khối u thần kinh nội tiết (NET): Là khối u phát triển từ tế bào trong dạ dày hoặc các bộ phận khác của đường tiêu hóa. Chúng mang đặc điểm của cả tế bào thần kinh lẫn tế bào nội tiết. 
  • Các bệnh ung thư khác: Ung thư biểu mô tế bào vảy, sarcoma cơ vân, ung thư tế bào nhỏ,... cũng có thể phát triển trong dạ dày. Tuy nhiên tỷ lệ xuất hiện những loại ung thư này rất hiếm.

Hinh-anh-ung-thu-da-day-(mang-tinh-chat-tham-khao).webp

Hình ảnh ung thư dạ dày (mang tính chất tham khảo)

Nguyên nhân ung thư dạ dày

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày là do hệ miễn dịch suy yếu và tế bào ung bướu có khả năng tăng sinh bất thường, tái cấu trúc liên tục, tạo ra lớp vỏ bao bọc bên ngoài để ngụy trang, khiến chúng giống với tế bào bình thường nên hệ miễn dịch không thể phát hiện để tấn công.

Ngoài ra, các nhà khoa học chỉ ra rằng, ung thư dạ dày bắt nguồn từ sự thay đổi trong DNA của một tế bào ở dạ dày. Điều này dẫn tới việc tế bào sẽ phát triển nhanh chóng và tiếp tục tồn tại lâu dài thành một khối u.

Đồng thời, khối u này có khả năng xâm lấn và phá hủy các mô khỏe mạnh xung quanh nó. Theo thời gian, tế bào biến đổi có thể di căn sang cơ quan khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó, một số yếu tố dưới đây có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Bao gồm:

  • Giới tính: Nam giới có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn nữ giới.
  • Người trong độ tuổi 60-80.
  • Người có tiền sử phẫu thuật dạ dày.
  • Người thuộc nhóm máu A.
  • Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori gây nên các vết loét. 
  • Mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày, polyp dạ dày, thiếu máu ác tính.
  • Thừa cân, béo phì.
  • Tiền sử thành viên trong gia đình mắc bệnh ung thư dạ dày.
  • Chế độ ăn gồm nhiều thức ăn mặn, ngâm chua và hun khói; ít trái cây, rau củ.
  • Lạm dụng rượu và thuốc lá.
  • Làm việc trong ngành công nghiệp kim loại, than, gỗ, cao su hoặc phải tiếp xúc nhiều với amiăng.
  • Yếu tố di truyền như bệnh đa polyp tuyến gia đình, hội chứng Lynch, hội chứng Peutz-Jeghers.

Mot-so-yeu-to-lam-gia-tang-nguy-co-mac-ung-thu-da-day.webp

Một số yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

Cách xác định ung thư dạ dày

Để xác định bạn có bị ung thư dạ dày không, bác sĩ sẽ dựa vào các dấu hiệu lâm sàng. Ngoài ra, một số biện pháp chẩn đoán cận lâm sàng cũng sẽ được chỉ định. Cụ thể như sau:

Dấu hiệu ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày có thể gây các triệu chứng đặc trưng như sau:

  • Khó nuốt, mất khẩu vị ăn uống.
  • Cảm thấy no bụng, đầy hơi kể cả khi chỉ ăn một lượng thức ăn nhỏ.
  • Xuất hiện tình trạng ợ nóng, khó tiêu, đau bụng sau khi ăn.
  • Cảm thấy buồn nôn, nôn mửa nhẹ.

Đây là những dấu hiệu giúp bạn nhận biết khối u từ những giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên chúng rất dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Nếu những triệu chứng này xuất hiện thường xuyên và kéo dài thì bạn cần tiến hành thăm khám ngay.

Nếu khối u dạ dày phát triển lớn hơn, bạn có thể gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Xuất hiện máu trong phân.
  • Vàng mắt, vàng da.
  • Sưng vùng bụng.
  • Táo bón hoặc tiêu chảy sau khi ăn.
  • Suy nhược cơ thể, cảm thấy mệt mỏi. 
  • Sụt cân không thể kiểm soát.

Chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có thể được phát hiện sớm thông qua phương pháp tầm soát ung thư ở những đối tượng nguy cơ trung bình và cao. Điều này sẽ nâng cao khả năng chữa khỏi cho người bệnh.

Những phương pháp thường được sử dụng để chẩn đoán ung thư dạ dày là:

Khám sức khỏe: Bao gồm xem xét tiền sử bệnh cũng như yếu tố nguy cơ của bạn. Đồng thời, bác sĩ cũng thực hiện khám sức khỏe (đặc biệt là phần bụng) để kiểm tra xem dấu hiệu ung thư dạ dày.

Nội soi trên: Một ống mỏng chứa camera nhỏ sẽ được đưa từ cổ họng xuống dạ dày. Dựa trên hình ảnh từ camera, bác sĩ có thể tìm thấy các dấu hiệu ung thư.

Sinh thiết: Nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào trong quá trình nội soi trên, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô và gửi tới phòng thí nghiệm để phân tích chính xác hơn. Kết quả sinh thiết sẽ cho thấy bạn có mắc ung thư dạ dày hay không.

Xét nghiệm hình ảnh: Bao gồm chụp CT, nuốt bari có thể được sử dụng để tìm kiếm dấu hiệu của ung thư dạ dày. 

Phuong-phap-chan-doan-ung-thu-da-day.webp

Phương pháp chẩn đoán ung thư dạ dày

Nếu mắc ung thư dạ dày, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện thêm một số xét nghiệm để xác định giai đoạn bệnh. Điều này giúp quyết định phương pháp điều trị hiệu quả nhất với từng người. Cụ thể:

Xét nghiệm máu: Được sử dụng để xác định liệu các cơ quan khác trong cơ thể có bị ảnh hưởng bởi khối u trong dạ dày hay không.

Siêu âm nội soi: Bác sĩ sẽ sử dụng kết hợp một ống mỏng gắn camera nội soi dạ dày cùng công cụ siêu âm đặc biệt để tạo ra hình ảnh dạ dày. Phương pháp này giúp xác định mức độ thâm nhập của tế bào ung thư vào thành dạ dày. 

Xét nghiệm hình ảnh: Có thể bao gồm chụp CT và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET). Những xét nghiệm này giúp bác sĩ xác định các khu vực hay bộ phận cơ thể mà ung thư dạ dày di căn đến, chẳng hạn như gan, hạch bạch huyết lân cận. 

Giải phẫu thăm dò: Được sử dụng để tìm kiếm dấu hiệu của việc ung thư đã di căn sang khu vực ngực hoặc bụng của người bệnh. Bác sĩ sẽ tiến hành rạch một số vết nhỏ ở bụng và lắp máy ảnh đặc biệt để truyền hình ảnh khu vực này vào màn hình phòng mổ. Dựa vào đó, họ sẽ xác định khu vực đang nhiễm bệnh trên cơ thể.

Phuong-phap-xac-dinh-muc-do-(giai-doan)-benh-ung-thu-da-day.webp

Phương pháp xác định mức độ (giai đoạn) bệnh ung thư dạ dày

>>> Xem thêm: Người mắc ung thư dạ dày nên ăn uống gì?

Cách điều trị ung thư dạ dày

Có nhiều phương pháp điều trị bệnh ung thư dạ dày. Tùy thuộc vào vị trí, sự phát triển khối u, giai đoạn bệnh cũng như sức khỏe tổng thể, mong muốn của người mắc mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Mỗi phương pháp sẽ có mục tiêu điều trị khác nhau, cụ thể như sau:

Phẫu thuật

Mục đích chính của phương pháp này là loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư và một số mô xung quanh nó. Các lựa chọn phẫu thuật cắt bỏ có thể gồm:

  • Cắt bỏ khối u khỏi niêm mạc dạ dày: Áp dụng với những khối u giai đoạn đầu có kích thước rất nhỏ. Trong đó, bác sĩ có thể lựa chọn cắt bỏ niêm mạc nội soi (ERM) hoặc cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi (ESD).
  • Cắt bỏ một phần dạ dày: Áp dụng với khối u nằm ở phần dạ dày gần ruột non. Trong đó, bác sĩ sẽ cắt bỏ phần dạ dày bị nhiễm bệnh và một số mô xung quanh nó.
  • Cắt bỏ toàn bộ dạ dày: Áp dụng với khối u nằm ở phần thân hoặc ngã ba của dạ dày và thực quản. Với phương pháp này, bác sĩ sẽ cắt bỏ toàn bộ dạ dày và một số mô xung quanh. 
  • Loại bỏ hạch bạch huyết: Bác sĩ có thể bóc tách các hạch bạch huyết trong bụng để loại bỏ tế bào ung thư.
  • Phẫu thuật giảm nhẹ: Được sử dụng ở những người mắc bệnh ung thư dạ dày nhưng không thể phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn. Trong đó, một số phương pháp phẫu thuật thông thường có thể được sử dụng để kiểm soát, ngăn ngừa hoặc làm giảm triệu chứng bệnh.

Hóa trị 

Hóa trị là phương pháp điều trị bằng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư trong dạ dày hoặc đã di căn ra bên ngoài. Phương pháp này có thể được sử dụng để thu nhỏ khối u trước phẫu thuật hoặc tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại sau khi phẫu thuật. Hóa trị có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với phương pháp xạ trị hay thuốc nhắm mục tiêu để nâng cao hiệu quả điều trị.

Phương pháp hóa trị có hiệu quả cao nhưng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ tùy theo loại thuốc điều trị. Trong đó tác dụng phụ thường gặp là rụng tóc, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi, nhiễm trùng. Một số tác dụng phụ khác hiếm gặp bao gồm vô sinh, mãn kinh sớm, tổn thương các cơ quan trong cơ thể,...

Dieu-tri-ung-thu-da-day-bang-phuong-phap-hoa-tri.webp

Điều trị ung thư dạ dày bằng phương pháp hóa trị

Xạ trị

Xạ trị là phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư bằng chùm năng lượng cao như tia X và proton. Tương tự như hóa trị, phương pháp này cũng được sử dụng để thu nhỏ khối u hoặc tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại. 

Bạn cần lưu ý một số tác dụng phụ khi điều trị bằng phương pháp xạ trị như mệt mỏi toàn thân, phát ban da, cháy da ở khu vực chiếu xạ. Bạn cũng có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng hơn như tổn thương cơ quan xung quanh dạ dày hoặc xuất hiện khối u thứ hai. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm khi xảy ra. 

Sử dụng thuốc nhắm mục tiêu

Với phương pháp này, thuốc nhắm mục tiêu sẽ được sử dụng để tập trung tiêu diệt tế bào ung thư tại một khu vực cụ thể. Thuốc nhắm mục tiêu thường được kết hợp với hóa trị để điều trị ung thư dạ dày đang tiến triển hoặc tái phát.

Liệu pháp miễn dịch

Phương pháp này giúp hệ thống miễn dịch nhận biết và chống lại tế bào ung thư trong cơ thể. Liệu pháp miễn dịch có thể được sử dụng ở người mắc ung thư dạ dày tiến triển nặng hoặc tái phát, di căn sang bộ phận khác.

Chăm sóc giảm nhẹ

Mục đích chính của liệu pháp chăm sóc giảm nhẹ là giúp người bệnh giảm thiểu cảm giác đau đớn hoặc những triệu chứng khác gây ra bởi khối u. Phương pháp này thường được kết hợp với phẫu thuật, hóa trị và xạ trị để cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày bằng những biện pháp sau:

Chế độ dinh dưỡng phù hợp: Bạn nên tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, sử dụng nhiều ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây, rau quả (đặc biệt là trái cây họ cam quýt như cam, chanh, bưởi). Nên hạn chế sử dụng thịt đỏ, đồ ăn chế biến sẵn, nhiều đường, nhiều dầu mỡ. Giảm thiểu lượng thức ăn mặn, ngâm chua và thực phẩm xông khói.

Kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý: Thừa cân và béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Vì vậy, nếu bạn đang gặp tình trạng này, cần nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng chiến lược giảm cân thích hợp. 

Không hút thuốc lá và sử dụng rượu bia: Thuốc lá và rượu bia là hai yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày cũng như nhiều loại ung thư khác. Bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đưa ra phương pháp cai thuốc lá, rượu bia hiệu quả nhất.

Sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên: Một số hoạt chất thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị và phòng ngừa sự phát triển của bệnh ung thư dạ dày. Bạn có thể sử dụng kết hợp những dược liệu sau đây:

  • Methylsulfonylmethane (MSM): Là hợp chất lưu huỳnh tự nhiên với tính chống oxy hóa và kháng viêm mạnh. Đồng thời, theo nghiên cứu tại Hoa Kỳ vào năm 2010, hoạt chất này giúp ngăn ngừa sự phát triển và di căn của tế bào ung thư. 
  • Kẽm salicylate: Nghiên cứu vào năm 2009 tại Ai Cập cho thấy kẽm có tác dụng ngăn ngừa ung bướu nói chung và bệnh ung thư dạ dày nói riêng. Bởi hoạt chất này giúp giảm sự hình thành mạch máu và cảm ứng các cytokine gây viêm ở tế bào ung thư.
  • Sơn đậu căn: Nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2012 cho thấy trong thảo dược này chứa 2 hoạt chất là matrine và oxymatrine. Chúng có khả năng chống viêm cũng như ức chế sự phân chia của tế bào ung thư. 

Duoc-lieu-co-kha-nang-ngan-ngua-ung-thu-da-day.webp

Dược liệu có khả năng ngăn ngừa ung thư dạ dày

Đặc biệt hiệu quả nếu bạn lựa chọn sử dụng sản phẩm chứa các thành phần trên kết hợp với các thảo dược khác như lá đu đủ, xạ đen, bạch hoa xà thiệt thảo,... Chúng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh ung bướu và ngăn ngừa khối u tái phát.

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về bệnh ung thư dạ dày. Hy vọng bạn đã nắm rõ cách nhận biết bệnh lý này ngay từ những giai đoạn đầu. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan tới ung thư dạ dày, bạn có thể bình luận ngay dưới bài viết này để được đội ngũ chuyên gia tư vấn nhanh chóng nhất.

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/stomach-cancer/diagnosis-treatment/drc-20352443

https://www.cancer.org/cancer/stomach-cancer/treating.html

https://www.webmd.com/cancer/stomach-gastric-cancer

Dược sĩ Nguyễn Hiền

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-oncolysin.webp

Bình luận