U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Các khối u phần lớn là u lành tính, số ít trường hợp là ác tính. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng lành tính và u nang buồng trứng ác tính? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây!

Dấu hiệu u nang buồng trứng lành tính và ác tính

U nang buồng trứng dù là lành tính hay ác tính thì việc phát hiện bệnh sớm, điều trị đúng đắn và kịp thời là vô cùng cần thiết. Đã nói đến khối u thì đều có mức độ ảnh hưởng và nguy hiểm nhất định tới sức khỏe người bệnh. Việc chữa trị sớm sẽ giúp người bệnh tránh được các biến chứng có thể xảy ra. Dưới đây là “đặc điểm nhận dạng” u nang buồng trứng lành tính và ác tính. Cụ thể:

Giống nhau

U nang buồng trứng lành tính hay ác tính đều có thể gây một số triệu chứng sau: 

  • Đau bụng, lưng hoặc vùng xương chậu: Đây là triệu chứng phổ biến của u nang buồng trứng. Cơn đau có thể tăng dần tần suất và mức độ dữ dội hơn ở những giai đoạn muộn. 
  • Sự thay đổi bất thường về chu kỳ kinh nguyệt: U nang buồng trứng có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn gây rong kinh, cường kinh, bế kinh.

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng

Rối loạn kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng

  • Đau khi quan hệ tình dục: U nang buồng trứng có thể khiến chị em phải trải qua những cơn đau vùng chậu khi quan hệ tình dục. Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng này, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân.
  • Đầy hơi: Khối u nang buồng trứng hình thành và phát triển chèn ép trong khoang bụng có thể gây triệu chứng đầy hơi, khó tiêu hoặc tăng cân. Nếu khối u ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày có thể dẫn tới buồn nôn, nôn.
  • Bụng chướng và phình to: U nang buồng trứng có thể dẫn đến sự gia tăng kích thước của buồng trứng. Nếu bạn cảm thấy bụng to hoặc thấy mình tăng cân mà không rõ nguyên nhân thì nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và chẩn đoán.
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Khối u nang buồng trứng phát triển có thể chèn ép nên các cơ quan như trực tràng, bàng quang khiến người bệnh thường xuyên buồn tiểu kèm theo táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Xuất huyết âm đạo: Âm đạo chảy máu bất thường là một trong những triệu chứng cảnh báo nguy cơ mắc u nang buồng trứng giai đoạn nặng. Khối u phát triển lớn chèn ép lên cơ quan, niêm mạc dẫn đến xuất huyết.

U nang buồng trứng có thể gây xuất huyết âm đạo bất thường 

U nang buồng trứng có thể gây xuất huyết âm đạo bất thường 

Khác nhau

Một số điểm khác biệt giữa u nang buồng trứng lành tính và u nang buồng trứng ác tính: 

  • U nang buồng trứng lành tính

U nang buồng trứng lành tính là dạng phổ biến, bình thường. Bệnh cũng không gây ảnh hưởng gì lớn tới thể trạng và tính mạng của bệnh nhân.

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng lành tính: U nang buồng trứng lành tính phổ biến trong độ tuổi sinh sản và bình thường chỉ xuất hiện ở 1 phía buồng trứng. Chúng có khả năng tự vỡ hoặc teo sau một thời gian xuất hiện.

Kích thước của các khối u lành tính không quá lớn. Bên trong những u nang này thường chứa chất dịch và bề mặt vỏ nang được bao bọc một lớp màng nhẵn bóng, mỏng, dễ di động, không bám dính chặt, cố định vào buồng trứng. Những khối u lành tính thường không gây nhiều triệu chứng điển hình nên đa số người bệnh chỉ phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ.

  • U nang buồng trứng ác tính

U nang buồng trứng ác tính hay còn gọi là bệnh ung thư buồng trứng. Đây là tình trạng rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào. Loại u này thường có đặc điểm sẽ bám dính lấy một số bộ phận khác nằm trong buồng trứng để tăng mức lan rộng của tế bào ung thư.

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng ác tính (ung thư): U nang buồng trứng ác tính thường có kích thước lớn và tốc độ phát triển cực kì nhanh chóng, khó kiểm soát. U ác tính có vỏ bọc bên ngoài kém nhẵn mịn, thường sần sùi, thô ráp. Đặc biệt, có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 phía buồng trứng, chủ yếu hình thành cả 2 bên buồng trứng.

U nang buồng trứng ác tính thường hình thành và gây những cơn đau đớn có tính chất dữ dội.

U nang buồng trứng ác tính có thể gây cơn đau bụng dưới dữ dội

U nang buồng trứng ác tính có thể gây cơn đau bụng dưới dữ dội

Điều trị u nang buồng trứng như thế nào?

Việc điều trị u nang buồng trứng nói chung phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, tính chất của u nang, tình trạng sức khỏe tổng thể của người bệnh và giai đoạn phát hiện. Một số phương pháp điều trị u nang buồng trứng có thể được áp dụng trong cả trường hợp lành tính và ác tính bao gồm:

  • Điều trị bằng thuốc: Một số loại thuốc có thể được sử dụng để kiểm soát sự phát triển của khối u nang. Thuốc có thể là hormone nữ giới hoặc thuốc đối kháng hormone tăng trưởng. Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc thường không được áp dụng đối với khối u nang kích thước lớn hoặc ác tính.
  • Phẫu thuật: Phương pháp phẫu thuật sẽ được quyết định dựa trên kích thước, vị trí và tình trạng sức khỏe người bệnh. Trường hợp nhẹ, người bệnh có thể được chỉ định bóc tách khối u nang. Trường hợp nặng, quá trình phẫu thuật có thể loại bỏ một phần hoặc toàn bộ buồng trứng, cũng như các cơ quan lân cận bị ảnh hưởng.

Điều trị u nang buồng trứng bằng phương pháp phẫu thuật

Điều trị u nang buồng trứng bằng phương pháp phẫu thuật

Đặc biệt đối với u nang buồng trứng ác tính, ngoài phẫu thuật, người bệnh có thể phải thực hiện hóa xạ trị để tiêu diệt tế bào ác tính còn sót lại:

  • Hóa trị: Hóa trị là phương pháp điều trị sử dụng thuốc hóa chất để ức chế tế bào ung thư. 
  • Bức xạ: Bức xạ là phương pháp điều trị sử dụng tia X hoặc các loại tia khác để tiêu diệt tế bào ung thư. 
  • Điều trị hỗ trợ: Bao gồm giảm triệu chứng đau, chăm sóc tâm lý và dinh dưỡng cho người bệnh. Điều trị hỗ trợ có vai trò rất quan trọng để giúp người bệnh vượt qua các liệu trình điều trị.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về các loại thuốc trị u nang buồng trứng!

Hỗ trợ cải thiện u nang buồng trứng bằng thảo dược tự nhiên

Bên cạnh các phương pháp tây y điều trị u nang buồng trứng, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ thu nhỏ kích thước khối u, cải thiện các triệu chứng đau bụng, rong kinh. Phương pháp này nên được áp dụng cả trong trường hợp người bệnh bị u nang buồng trứng lành tính và ác tính.  

Trải qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã bào chế thành công sản phẩm dạng viên nang chứa thành phần là những cây thuốc quý như trinh nữ hoàng cung kết hợp với hoàng cầm, hoàng kỳ, khương hoàng,… 

Các hoạt chất trong cây trinh nữ hoàng cung đã được nghiên cứu là có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự phát triển khối u, tăng cường hệ miễn dịch và điều hòa nội tiết trong cơ thể. Từ đó giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, giảm đau bụng, rong kinh, kiểm soát sự phát triển của khối u nang buồng trứng.

Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng bằng thảo dược trinh nữ hoàng cung

Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng bằng thảo dược trinh nữ hoàng cung

Ngoài ra, các thành phần khác như hoàng cầm giúp chống oxy hóa và bảo vệ tế bào; hoàng kỳ giúp tăng cường chức năng miễn dịch cơ thể, hỗ trợ điều trị ung thư; khương hoàng (nghệ) có tác dụng kháng viêm, chống ung thư,…

Đặc biệt sản phẩm chứa các thành phần thảo dược trên đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện lớn và có tới 80% người bệnh hài lòng về hiệu quả mà sản phẩm mang lại.

Bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc liên quan đến dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng lành tính và ác tính, từ đó có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Để không còn nỗi lo về bệnh, ngay từ bây giờ, bạn nên thực hiện thói quen ăn uống khoa học, khám sức khỏe định kỳ và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa thành phần trinh nữ hoàng cung mỗi ngày!

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh lý u nang buồng trứng bạn hãy bình luận dưới bài viết để được chuyên gia giải đáp sớm nhất nhé!

Link tham khảo: 

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/ovarian-cancer/symptoms-causes/syc-20375941

https://www.healthline.com/health/cancer/ovarian-cancer-cysts

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/benign-ovarian-cysts#:~:text=Mild%20abdominal%20ache.,and%20painful%20periods%20(dysmenorrhea).

 

Dược sĩ Lam Hồng

Bình luận