Rối loạn nhận thức thường bắt đầu một cách âm thầm nhưng tiến triển của nó có thể gây cản trở đáng kể chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chính vì thế, các rối loạn nhận thức thường được phát hiện muộn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu được các triệu chứng rối loạn nhận thức và các lựa chọn điều trị phù hợp.

Triệu chứng rối loạn nhận thức

Rối loạn nhận thức có nhiều triệu chứng khác nhau như:

– Suy giảm trí nhớ: Ở thể nhẹ, người bệnh thường hay quên trong công việc sinh hoạt hàng ngày như: Quên chìa khóa, quên mất định làm gì,… Tình trạng nặng có thể gây ra suy giảm trí nhớ tức thì, nói trước quên sau hoặc quên những kiến thức đã biết từ trước và kỹ năng từng có.

– Rối loạn định hướng không gian – thời gian: Người bệnh hay đi lạc, không nhớ các địa điểm quen thuộc, không xác định được mốc thời gian trong ngày.

– Rối loạn ngôn ngữ: Người bệnh gặp khó khăn khi diễn đạt, dùng từ lặp đi lặp lại, không gọi tên được các đồ vật quen thuộc,...

– Rối loạn trong thao tác: Bệnh nhân rối loạn nhận thức thường khá vụng về, có thể mất kỹ năng sử dụng các công cụ quen thuộc hay thậm chí là không thể tự chăm sóc bản thân (tắm rửa, mặc quần áo,…).

– Ảo giác/hoang tưởng: Bệnh nhân có thể nhìn thấy những ảo ảnh hoặc nghe ra các âm thanh không có thật. Nhiều trường hợp xuất hiện cảm giác kỳ lạ trên da hoặc ngửi thấy mùi lạ, luôn trong trạng thái bồn chồn, lo âu.

Rối loạn nhận thức khiến người bệnh bị ảo giác

Rối loạn nhận thức khiến người bệnh bị ảo giác

Điều trị rối loạn nhận thức

Rối loạn nhận thức cần được điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm. 

  • Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ như đột quỵ não, tiểu đường, béo phì,…
  • Điều trị tâm lý: Người nhà cần động viên, trò chuyện cùng người bệnh, hướng dẫn họ tự ăn uống, tự đi vệ sinh,… Hãy giúp người bệnh tin tưởng vào sự phục hồi của bản thân và từ đó khiến họ có thêm động lực tập luyện phục hồi chức năng.
  • Tập luyện phục hồi chức năng: Nên được thực hiện tại các trung tâm phục hồi chức năng, đặc biệt là trong vòng 3 – 6 tháng đầu. Đối với người bệnh sau tai biến, phục hồi chức năng nhận thức cần thực hiện song song với phục hồi chức năng vận động.
  • Chế độ dinh dưỡng cho người rối loạn nhận thức: Thức ăn dễ tiêu hoá, hấp thu, ở dạng mềm hoặc lỏng; Hạn chế muối, tinh bột; Cung cấp đủ chất đạm, ít cholesterol (thịt nạc, trứng, cá,…); Bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ (hoa quả tươi, rau củ, sữa,…).

Đặc biệt, sử dụng thảo dược thạch tùng răng được các chuyên gia khuyến khích giúp hỗ trợ cải thiện rối loạn nhận thức. Cây thuốc quý này còn được ghi tên trong danh sách đỏ của “Chương trình nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen quý hiếm về cây thuốc”.

Người bệnh rối loạn nhận thức nên bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ

Người bệnh rối loạn nhận thức nên bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ

Sản phẩm chứa thạch tùng răng hỗ trợ cải thiện rối loạn nhận thức

Từ lâu, thạch tùng răng luôn nổi tiếng là thảo dược có công dụng hỗ trợ phục hồi chức năng não bộ, cải thiện rối loạn nhận thức, suy giảm trí nhớ. Tương truyền vào thời nhà Đường, Thạch tùng răng được xem là Thần dược để chữa suy giảm trí nhớ cho vua Đường Thái Tông. Sau khi sử dụng nước lá cây này một thời gian, Đường Thái Tông nhớ lại những thứ mình đã học và thậm chí còn nhớ lại những chuyện đã xảy ra trong quá khứ.

Sở dĩ có được công dụng như vậy là nhờ hoạt chất huperzine A trong thạch tùng răng. Lần đầu tiên vào năm 1948, các nhà khoa học Trung Quốc đã chiết xuất thành công hoạt chất này. Sau khi được công bố chính thức thì rất nhiều chuyên gia trên thế giới cũng tập trung xem xét và đưa ra kết luận về tác dụng của huperzine A trong việc chữa trị chứng rối loạn nhận thức, đặc biệt là suy giảm trí nhớ.

Ở những người bị rối loạn nhận thức có sự mất đi đáng kể lượng acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh trung ương, truyền tín hiệu trong các khe synap). Trong khi đó, alkaloid huperzine có khả năng tác động trực tiếp lên não bộ với liều lượng thấp, chỉ tính bằng microgam nhờ khả năng xuyên qua hàng rào mạch máu não. Sau khi vào não, huperzine A ức chế việc sản sinh ra acetylcholinesterase, giúp hàm lượng acetylcholine trong não tăng lên, từ đó cải thiện nhận thức và trí nhớ.

Chính vì công dụng ưu việt này, hiện nay, một số công ty dược lớn trên thế giới trong đó có cả Việt Nam đã phối hợp thạch tùng răng với một số thảo dược quý khác như: Đinh lăng, thiên ma, cao natto,… để khắc phục tình trạng rối loạn nhận thức gây ảnh hưởng tới trí nhớ, làm việc/học tập kém tập trung, khó khăn khi giải quyết vấn đề,… Sản phẩm này giúp cải thiện tình trạng rối loạn nhận thức theo 3 cơ chế:

- Tăng cường tuần hoàn não: L-carnitine, đinh lăng, cao natto.

- Bổ sung chất dinh dưỡng, giúp não bộ phục hồi sau tổn thương: Đinh lăng, sulbutiamine, L-carnitine.

- Tăng cường dẫn truyền thần kinh: Thạch tùng răng, thiên ma, sulbutiamine, boron.

Untitled.png

Nhờ sự phối hợp của các thành phần trên, sản phẩm có thành phần chính từ thạch tùng răng hiệu quả trong việc điều trị rối loạn nhận thức nói chung và suy giảm trí nhớ nói riêng.

Sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược Thạch tùng răng đã được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Lưu ý, sau khi mua sản phẩm, người bệnh nên dùng với liều 4 - 6 viên/ngày, chia 2 lần, uống trước bữa ăn 30 phút.

Để giúp não bộ khỏe mạnh, trí nhớ tinh thông, không lo di chứng, người bệnh nên dùng theo đợt từ 3-6 tháng. Mọi thắc mắc về chứng hay quên và sản phẩm cần tư vấn vui lòng để lại bình luận để được các chuyên gia giải đáp chi tiết nhất!

(*) Sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử (Quantum) vào quy trình sản xuất giúp tăng hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm.

(*) Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Truy cập trang Điểm bán để tìm địa chỉ nhà thuốc gần bạn nhất.

Dược sĩ Lan Khuê

BOX-KVNB.png

Bình luận