Đau buốt lưng dưới là một vấn đề sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Cơn đau có thể xuất hiện đột ngột hoặc âm ỉ kéo dài, gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này và làm thế nào để giảm đau hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đau buốt lưng dưới

Đau buốt lưng dưới xảy ra khi các rễ dây thần kinh vùng thắt lưng bị chèn ép, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

- Thoái hóa cột sống: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, đặc biệt ở người cao tuổi. Quá trình lão hóa khiến cột sống suy yếu, xương đốt sống dễ bị tổn thương và hình thành các gai xương chọc vào rễ dây thần kinh gây đau buốt lưng dưới. 

- Phồng đĩa đệm thắt lưng: Đây là giai đoạn 2 của thoát vị đĩa đệm, lúc này đĩa đệm chưa bị rách nhưng đã lệch ra khỏi vị trí trung tâm giữa 2 đốt sống, chèn ép lên rễ dây thần kinh và vây đau buốt thắt lưng. 

- Thoát vị đĩa đệm: Khi phần nhân nhầy bên trong đĩa đệm bị rò rỉ ra ngoài, chèn ép lên dây thần kinh, gây đau buốt từ thắt lưng xuống đùi, cẳng chân, thậm chí là gót chân.

- Gãy xương: Các chấn thương hoặc bệnh lý như loãng xương có thể dẫn đến xẹp đốt sống, gây đau nhức, tê buốt nghiêm trọng vùng chi dưới.

- Viêm cột sống dính khớp: Là tình trạng các đốt sống phát triển, dính lại với nhau thành một khối và gây đau buốt thắt lưng. 

- Căng cơ: Hoạt động quá sức, tư thế không đúng hoặc mang vác nặng có thể gây căng cơ lưng, dẫn đến đau nhức.

- Các nguyên nhân khác: U cột sống, nhiễm trùng, bệnh lý thần kinh...

Đau buốt lưng dưới Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.webp

Đau buốt thắt lưng lan xuống chân là biểu hiện của bệnh lý cột sống chèn rễ dây thần kinh

Cách điều trị đau buốt lưng dưới 

Việc điều trị đau lưng dưới phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các phương pháp điều trị thường được áp dụng bao gồm:

- Điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc giảm đau, chống viêm, thư giãn cơ để giảm đau và viêm.

- Vật lý trị liệu: Các bài tập vật lý trị liệu giúp tăng cường cơ lưng, cải thiện tư thế và giảm đau.

- Châm cứu: Châm cứu có thể giúp giảm đau và thư giãn cơ bắp.

- Điều trị bằng sóng ngắn: Giúp giảm đau, giảm viêm và tăng cường tuần hoàn máu.

- Phẫu thuật: Trong trường hợp các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.

- Sử dụng sản phẩm từ thiên nhiên hỗ trợ cải thiện tình trạng đau buốt lưng dưới: Hiện nay, để cải thiện tình trạng đau buốt lưng dưới nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh để giúp giảm đau nhức do bệnh lý cột sống hiệu quả, an toàn. Các nhà khoa học đã kết hợp dầu vẹm xanh với thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin và khoáng chất được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại dưới dạng viên nén giúp nâng cao tác dụng chống viêm, giảm đau buốt lưng dưới, tăng cường sức khỏe cột sống, làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống, tăng cường sức khỏe cột sống. 

Sản phẩm đã có nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp giảm đau mỏi vai gáy,  đau lưng, cải thiện vận động, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, gai cột sống… hiệu quả mà không có tác dụng phụ trên gan, thận và dạ dày. 

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng đau buốt lưng dưới hiệu quả.webp

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng đau buốt lưng dưới hiệu quả

Biện pháp phòng ngừa đau buốt lưng dưới

Để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đau buốt lưng dưới, bạn nên:

- Tập thể dục đều đặn: Các bài tập như đi bộ, bơi lội, yoga giúp tăng cường cơ lưng và cải thiện tư thế.

- Nâng hạ vật nặng đúng cách: Khi nâng vật nặng, hãy giữ lưng thẳng, gập đầu gối và dùng lực ở chân.

- Ngồi làm việc đúng tư thế: Chọn ghế ngồi có lưng tựa, giữ lưng thẳng và chân chạm đất.

- Giảm cân: Nếu thừa cân, giảm cân sẽ giúp giảm áp lực lên cột sống.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D để tăng cường sức khỏe xương khớp.

Kết hợp luyện tập và sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh là biện pháp giúp giảm đau buốt lưng dưới, đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm rất tốt, đang được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Nếu bạn hay người thân cũng đang gặp phải tình trạng này, hãy sử dụng ngay sản phẩm chứa dầu vẹm xanh giúp cột sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhé!

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận