Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý phổ biến ở phụ nữ, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Điều trị lạc nội mạc tử cung hiện nay thường dựa trên việc sử dụng 2 nhóm chính là thuốc giảm đau và liệu pháp hormone. Dưới đây là thông tin chi tiết về 6 loại thuốc thường được sử dụng để điều trị lạc nội mạc tử cung, cùng với ưu và nhược điểm của từng loại.

Thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau gồm các nhóm:

  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: paracetamol.
  • Thuốc kháng viêm non-steroid: ibuprofen, diclofenac, meloxicam.
  • Thuốc giảm đau opioid: hydrocodone, fentanyl, tramadol.

Sử dụng thuốc giảm đau điều trị lạc nội mạc tử cung có thể gây tác dụng phụ

Ưu điểm: Giảm nhanh triệu chứng đau vùng bụng dưới.

Nhược điểm: 

  • Nếu lạm dụng, có thể gây tổn thương gan, suy thận, viêm loét dạ dày, đau bụng, buồn nôn, nôn.
  • Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng.

Thuốc tránh thai

Viên uống ngừa thai có 2 dạng: dạng phối hợp chứa estrogen và progestin hoặc dạng đơn độc chỉ có progestin.

  • Ưu điểm: giảm nhẹ các triệu chứng khi hành kinh như đau, chảy máu bất thường. 
  • Nhược điểm: có thể gặp phải các tác dụng phụ như buồn nôn, nhức đầu, căng ngực, tăng cân, chảy máu bất thường, thay đổi tâm trạng.

Điều trị lạc nội mạc tử cung bằng thuốc tránh thai có thể gặp tác dụng phụ

Thuốc chủ vận gonadotropin

Nhóm thuốc chủ vận GnRH (gonadotropin releasing hormone) gồm những hoạt chất tương tự như hormone phóng thích gonadotropin (buserelin, goserelin và triptorelin). 

  • Ưu điểm: Ức chế tuyến yên giải phóng gonadotropin, giảm sản sinh estrogen tại buồng trứng, ngăn chặn sự rụng trứng và phát triển của tế bào nội mạc tử cung.  
  • Nhược điểm: Có thể gặp các tác dụng phụ như bốc hỏa, khô âm đạo, loãng xương.

Thuốc Danazol

Thuốc Danazol cũng là một loại thuốc ức chế tuyến yên giải phóng gonadotropin làm giảm sản sinh estrogen tại buồng trứng, ngăn chặn sự rụng trứng và phát triển của mô nội mạc tử cung. 

  • Ưu điểm: giảm các triệu chứng và sự phát triển của tế bào lạc nội mạc tử cung.
  • Nhược điểm: Có thể gặp các tác dụng phụ như mụn, rậm lông, đau cơ.

Thuốc ức chế Enzym Aromatase

Thuốc ức chế Enzym Aromatase (anastrozole, letrozole,...) có tác dụng ức chế sản sinh estrogen trong cơ thể. 

  • Ưu điểm: Thường được phối hợp với thuốc tránh thai trong trường hợp các dạng thuốc khác hoặc điều trị phẫu thuật không đạt hiệu quả như mong muốn.
  • Nhược điểm: Tiềm ẩn nguy cơ gây các bất thường về tim mạch và loãng xương, gãy xương và có thể phải sử dụng trong thời gian dài (5-10 năm).

Giải pháp thảo dược giảm lạc nội mạc tử cung, an toàn, hiệu quả

Việc dùng thuốc tây chữa lạc nội mạc tử cung chỉ giúp giảm đau chứ chưa tác động đến được nguyên nhân sâu xa dẫn đến căn bệnh. Đồng thời sử dụng thuốc lâu dài tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ như loét dạ dày, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi, nguy cơ nhờn thuốc. Bởi vậy, chuyên gia khuyên chị em nên kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược vừa an toàn lại hiệu quả lâu dài bởi tác động vào nguyên nhân gốc rễ của bệnh. Nổi bật trong số đó là viên uống thảo dược chứa thành phần N-Acetyl-L-Cysteine được nghiên cứu chứng minh tác dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Kế thừa nền tảng là vị thuốc Đương quy từng giúp phụ nữ vùng Cam Túc (Trung Quốc) thời nhà Tần thoát khỏi tình trạng đau bụng kinh, kinh nguyệt không đều, mang đến cảm giác nhẹ nhàng mỗi khi đến “ngày ấy”. Các nhà khoa học cùng với Công ty Y dược Quốc tế IMC đã nghiên cứu, bào chế bằng công nghệ lượng tử kết hợp Đương quy với N-acetyl-L-cysteine thành công thức hiện đại. Nghiên cứu tại nước Ý được tiến hành vào năm 2013 cho thấy: N-Acetyl-L-Cysteine giúp người bệnh không phải phẫu thuật loại bỏ mô lạc nội mạc tử cung, giảm đáng kể và thậm chí là các cơn đau bụng kinh dữ dội biến mất hoàn toàn, một số phụ nữ còn có khả năng mang thai tự nhiên sau thời gian dùng hoạt chất này.

Khi kết hợp N-acetyl-L-cysteine cùng các thảo dược như đương quy, đan sâm, nga truật, sài hồ bắc,... cho hiệu quả với bệnh lạc nội mạc tử cung:

  • Lưu thông khí huyết, cải thiện triệu chứng rối loạn của phụ nữ trước, trong và sau kinh kỳ như đau bụng kinh, đau chướng ngực, đau lưng, rong kinh, kinh ra ít, kinh vón cục; điều hòa kinh nguyệt.
  • Giúp hệ miễn dịch tăng khả năng nhận diện các tế bào nội mạc đi lạc, ức chế sự phát triển và vô hiệu hóa chúng.
  • Loại bỏ các khối lạc nội mạc, tránh được những biến chứng, nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Sản phẩm hỗ trợ lạc nội mạc tử cung chứa N-acetyl-L-cysteine kết hợp cùng các thảo dược

Từ đó, loại bỏ các khối lạc nội mạc tránh được những biến chứng, nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Giúp giảm các triệu chứng: đau bụng kinh dữ dội, rong kinh...từ đó tâm lý chị em thoải mái, vui tươi, tự tin hơn trong mọi hoạt động.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cơ bản về thuốc chữa lạc nội mạc tử cung. Để kết quả điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên kết hợp sử dụng viên uống thảo dược chứa N-Acetyl-L-Cysteine mỗi ngày nhé!

Dược sĩ Lam Hồng

AnyConv.com__N-Acetyl-L-Cysteine và nhiều loại thảo dược như Đan sâm, Hương phụ, Đương quy, Nga truật, Sài hồ bắc. (1).webp

Bình luận