Theo các chuyên gia, bổ sung vitamin tốt cho tuyến giáp sẽ giúp điều hòa hệ miễn dịch, nâng cao chức năng bài tiết hormone. Ngày nay, trước sự tấn công của các tác nhân từ môi trường, kèm theo thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh, khiến số người mắc các bệnh lý về tuyến giáp ngày càng gia tăng. Do đó, bổ sung các loại vitamin tốt cho tuyến giáp là cách đơn giản giúp bạn ngăn ngừa vấn đề này.

Các bệnh tuyến giáp thường gặp

Tuyến giáp là cơ quan nội tiết quan trọng có vai trò sản xuất hormone levothyroxine (T4) và L-triiodothyronine (T3). Hai hormone này giúp điều hòa mọi hoạt động sống trong cơ thể. 

Khi tuyến giáp tăng hoặc giảm hoạt động quá mức, người mắc sẽ gặp phải một số vấn đề như: Tăng cân, rối loạn giấc ngủ và thay đổi tâm trạng. Theo thống kê, hiện nay, có khoảng 23 triệu người Mỹ gặp phải các vấn đề về tuyến giáp. Một số bệnh tuyến giáp thường gặp hiện nay đó là: 

- Suy giáp

Suy giáp là tình trạng tuyến giáp không sản xuất đủ hormon cần thiết cho cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Người bị suy giáp thường có biểu hiện: Mệt mỏi, da khô, tóc rụng, tăng cân,...

- Cường giáp

Ngược lại với bệnh suy giáp, cường giáp là hội chứng tuyến giáp sản xuất dư thừa hormon, làm gia tăng tốc độ chuyển hóa của cơ thể. Khi bị cường giáp, người mắc có biểu hiện: Giảm cân, mệt mỏi, tim đập nhanh,...

- Bướu cổ đơn thuần

Bướu cổ đơn thuần là một trong những bệnh tuyến giáp thường gặp nhất. Đây là tình trạng tuyến giáp phình to nhưng nồng độ hormone không bị rối loạn. 

Buou-co-don-thuan-la-benh-tuyen-giap-thuong-gap.webp

Bướu cổ đơn thuần là bệnh tuyến giáp thường gặp

Top 5 vitamin tốt cho tuyến giáp

Để có một tuyến giáp khỏe mạnh, hoạt động tốt, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là một số loại vitamin sau:

Vitamin B12

Suy giáp khiến người mắc rơi vào tình trạng thiếu hụt vitamin B12 do giảm khả năng hấp thu. Vì vậy, để cải thiện bệnh, nâng cao sức khỏe tuyến giáp, người mắc cần ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin B12 như: Thịt, hải sản, trứng và sữa.

Vitamin D

Người ta thấy rằng, với những người sau phẫu thuật tuyến giáp thường dễ gặp phải tình trạng hạ canxi máu. Vì vậy, bổ sung vitamin D và canxi cho bệnh nhân sau phẫu thuật tuyến giáp là điều cần thiết.

Vitamin A

Thiếu vitamin A sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, cũng như những rối loạn về tuyến giáp. Vì vậy, để ngăn ngừa và cải thiện bệnh tuyến giáp, chúng ta nên sử dụng các thực phẩm giàu vitamin A như: Gan gà, rau bina, cà rốt, ớt chuông, xoài, dưa lưới,...

Vitamin-A-giup-phong-ngua-va-cai-thien-cac-benh-tuyen-giap.webp

Vitamin A giúp phòng ngừa và cải thiện các bệnh tuyến giáp

Vitamin C

Vitamin C có tác dụng nâng cao hoạt động của tuyến giáp và tăng cường quá trình trao đổi chất. Thử nghiệm trên chuột bị suy giáp cho thấy, bổ sung vitamin C liều thấp giúp kích thích tuyến giáp sản xuất hormone, đảm bảo mọi quá trình của hệ hô hấp, thần kinh trung ương và ngoại vi được diễn ra bình thường.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp cải thiện chức năng tim mạch, Bên cạnh đó, vitamin E còn có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp, giúp chuyển đổi T4 thành T3. Một số thực phẩm giàu vitamin E đó là: Hạt hạnh nhân, đu đủ, xoài, bơ,...

Cải thiện và phòng ngừa các bệnh tại tuyến giáp hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm thảo dược

Các bệnh tuyến giáp mặc dù dẫn đến triệu chứng khác nhau nhưng đều có những đặc điểm chung như sau:

- Đều có cùng nguyên nhân là do rối loạn miễn dịch. Tức là bệnh tuyến giáp xảy ra do cơ thể sản sinh ra các kháng thể tự sinh chống lại chính hoạt động của mô và tế bào.

- Cùng có triệu chứng phì đại tuyến giáp.

Vì vậy, mục tiêu điều trị trước mắt là giảm các triệu chứng như: Mệt mỏi, suy nhược, giảm phì đại tuyến giáp, điều hòa hormone tuyến giáp,... Về lâu dài thì cần phải nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường chức năng tuyến giáp, ngăn ngừa tái phát.

Các biện pháp điều trị theo tây y hiện nay chủ yếu giảm triệu chứng, thu nhỏ khối u bướu chứ chưa tác động được vào gốc rễ của bệnh - đó là điều hòa hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe cho cơ thể. Do đó việc sử dụng các sản phẩm thảo dược có tác dụng điều hòa miễn dịch, điển hình như sản phẩm chứa thành phần chính là hải tảo là điều cần thiết.

Sau chiến tranh thế giới thứ 2, Mỹ thả bom nguyên tử vào thành phố Hiroshima (Nhật Bản) khiến nơi đây chịu nhiều hậu quả nặng nề. Đặc biệt việc phơi nhiễm phóng xạ đã làm cho tỷ lệ người dân mắc bệnh ung bướu tăng nhanh. Tuy nhiên, người ta thấy rằng, những người dân sống ở trên đảo Ikuchijima gần thành phố Hiroshima - nơi sử dụng rong biển như một món ăn không thể thiếu hàng ngày - lại có tỷ lệ mắc bệnh ung bướu thấp hơn hẳn. 

Kế thừa nền tảng là vị thuốc hải tảo giúp đánh tan và phòng ngừa u bướu của người dân Nhật Bản, các nhà khoa học đã nghiên cứu, và bào chế thành công sản phẩm có thành phần chính hải tảo dành cho người bệnh tuyến giáp. 

Ngoài ra, sự kết hợp của hải tảo cùng với các dược liệu quý khác như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, kali iodid và magnesi càng làm tăng hiệu quả trong việc giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường và phòng ngừa các rối loạn tuyến giáp.

Như vậy, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, việc bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính hải tảo là điều cần thiết, vừa giúp duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, vừa điều hòa hệ miễn dịch cơ thể, tác động vào căn nguyên gây bệnh, có lợi trong việc hỗ trợ điều trị những bệnh tuyến giáp.

Nếu quý độc giả có những thắc mắc liên quan tới bệnh lý bệnh tuyến giáp như: Nhân xơ tuyến giáp, suy giáp, cường giáp Basedow… vui lòng bình luận để được chuyên gia tư vấn.

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận