Thuốc Avodart được sử dụng trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt. Thuốc giúp giảm các triệu chứng khó tiểu và chỉ được kê đơn cho nam giới. Nếu bạn đang chuẩn bị sử dụng thuốc Avodart, hãy theo dõi các thông tin tổng hợp về hướng dẫn sử dụng thuốc sau đây để đảm bảo an toàn hơn.

Giới thiệu về thuốc tiền liệt tuyến Avodart

Thuốc Avodart được sản xuất bởi công ty dược GSK – GlaxoSmithKline (Ba Lan) và được FDA Hoa Kỳ phê duyệt vào tháng 11/2001. Để quá trình sử dụng thuốc hiệu quả, bạn cần hiểu về thành phần và các tác dụng của thuốc với bệnh tiền liệt tuyến.

Avodart là thuốc gì?

Avodart là thuốc chữa tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) hay còn được gọi là phì đại tuyến tiền liệt. Avodart có chứa thành phần Dutasteride – một chất ức chế men 5 – Alpha – Reductase. Avodart có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với một số loại thuốc khác như Flomax (Tamsulosin) để giúp cải thiện các triệu chứng tốt hơn.

Hiện, có khá ít biệt dược có chứa thành phần Dutasteride. Ngoài Avodart, bạn có thể tìm thấy thành phần này trong một số biệt dược khác như Tenricy, Dutasteride-5A Farma, Dutasteride của Rivopharm.

Với biệt dược Avodart, thuốc được sản xuất dưới dạng viên nén, hàm lượng Dutasteride 0.5mg, giá bán tham khảo khoảng 530.000 đồng/hộp. Giá thực tế sẽ tùy thuộc vào hiệu thuốc và thời điểm mua.

thuoc-avodart-duoc-fda-chap-thuan-trong-dieu-tri-phi-dai-tien-liet-tuyen.webp

Thuốc Avodart được FDA chấp thuận trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến

Thuốc Avodart có tác dụng gì?

Thành phần Dutasteride của Avodart là một loại Antiandrogen. Khi được dung nạp vào cơ thể, thành phần này sẽ ngăn chặn enzym 5 – Alpha – Reductase, một loại enzym làm ảnh hưởng và khiến testosterone chuyển thành DHT (Dihydrotestosterone). DHT làm phát triển và phì đại tuyến tiền liệt lành tính. Với cơ chế đó, Avodart được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Cải thiện các triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyến.
  • Giảm kích thước của phì đại tuyến tiền liệt, phòng ngừa sự tiến triển của bệnh.
  • Giúp cải thiện sự lưu thông nước tiểu tốt hơn. Từ đó giảm nguy cơ bị bí tiểu cấp tính.
  • Điều trị phòng ngừa giảm nhu cầu phẫu thuật do BPH gây ra.

>>> Xem thêm: Lưu ý về thuốc tiền liệt tuyến Xatral cần biết trước khi dùng

Lưu ý trước khi sử dụng thuốc Avodart

Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần xác định bản thân có thuộc nhóm chống chỉ định của thuốc hay không. Ngoài ra, cần kiểm tra về các loại thuốc mà mình đang sử dụng, thông báo cho bác sĩ nếu được kê đơn Avodart.

Đối tượng chống chỉ định của Avodart

Bạn nên thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang bị bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe. Bởi, một số trường hợp chống chỉ định Avodart, khi dùng thuốc sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh. Đặc biệt, cần báo ngay cho bác sĩ nếu bạn thuộc những trường hợp sau đây:

  • Đang/có tiền sử dị ứng với Dutasteride hoặc thành phần khác trong Avodart.
  • Đang/có tiền sử dị ứng với các loại thuốc ức chế enzym 5 – Alpha – Reductase.
  • Phụ nữ đang mang thai, cho con bú: Thuốc có thể gây ức chế lên quá trình phát triển cơ quan sinh dục của thai nhi.
  • Người mắc bệnh về gan, suy gan.
  • Trẻ em.

khong-su-dung-avodart-neu-ban-bi-di-ung-voi-dutasteride.webp

Không sử dụng Avodart nếu bạn bị dị ứng với Dutasteride

Cảnh báo về tương tác thuốc Avodart

Avodart có thể tương tác với khoảng 103 loại thuốc khác nhau, do đó, bạn cần liệt kê cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc, vitamin, thảo dược mà bạn đang sử dụng. Đặc biệt là một số loại thuốc sau đây:

Các thuốc điều trị HIV: Ví dụ như Ritonavir, Atazanavir, Darunavir,… Khi dùng chung với thuốc Avodart có thể khiến nồng độ Dutasteride trong máu cao, làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ.

Các loại thuốc trị nấm: Ví dụ như Ketoconazole, Itraconazole, Voriconazole, Posaconazole,… Dùng chung với Avodart có thể làm thành phần chính của thuốc lưu lại trong máu nhiều hơn, tăng nguy cơ bị tác dụng phụ.

Thuốc huyết áp: Ví dụ như Verapamil, Diltiazem,… Dùng chung có thể làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc kháng sinh: Ví dụ như Clarithromycin, Erythromycin, Telithromycin,.. làm tăng nồng độ Avodart trong máu, tăng nguy cơ bị tác dụng phụ.

Các loại thuốc khác: Thuốc điều trị bệnh lao Isoniazid, thuốc chống trầm cảm Nefazodone, Conivaptan, Imatinib,…

Lưu ý cần biết trong khi dùng Avodart

Trong quá trình dùng thuốc Avodart để điều trị phì đại tuyến tiền liệt, cần dùng đúng liều lượng thuốc được chỉ định. Ngoài ra, cần cảnh giác với các tác dụng phụ có thể xảy ra để cấp cứu, xử lý kịp thời.

Cách dùng và liều dùng của Avodart

Bạn cần sử dụng thuốc Avodart theo hướng dẫn từ bác sĩ cho từng trường hợp riêng biệt. Những thông tin về cách dùng, liều dùng của Avodart sau đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng thuốc

Bạn sử dụng thuốc theo đường uống với một cốc nước đầy. Có thể dùng cùng hoặc không cùng thức ăn. Lưu ý, trong quá trình dùng thuốc không được nhai, nghiền nát hay mở viên nang. Thuốc trong viên nang có thể khiến bạn bị kích ứng hầu họng, niêm mạc miệng.

Trong quá trình dùng thuốc, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu cho bạn thường xuyên. Việc xét nghiệm này để hạn chế nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt chuyển biến thành ung thư tuyến tiền liệt.

Liều dùng Avodart

Thuốc được khuyến cáo nên sử dụng 0.5mg/lần/ngày. Để đạt hiệu quả, thông thường bạn sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc ít nhất 6 tháng. Ngoài ra, để tăng hiệu quả điều trị bệnh, thuốc thường được sử dụng kết hợp với Tamsulosin 0.4mg.

lieu-khuyen-cao-cau-thuoc-avodart-la-05-mg-ngay.webp

Liều khuyến cáo của thuốc Avodart là 0.5mg/ngày

Cách xử lý khi quên/quá liều thuốc

Trong quá trình dùng thuốc, có thể xảy ra trường hợp quên hoặc uống quá liều Avodart. Nếu gặp trường hợp này, bạn có thể xử lý như sau:

Quên liều: Bổ sung liều đã quên ngay khi nhớ ra. Lưu ý không dùng quá 2 liều/lần uống. Nếu sắp đến liều tiếp theo, bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình bình thường.

Quá liều: Thử nghiệm lâm sàng về quá liều Avodart cho thấy, sử dụng 40mg trong 7 ngày liên tục chưa mang lại các phản ứng nghiêm trọng. Một số thử nghiệm khác cũng cho thấy khi người bệnh điều trị với liều 5mg/ngày trong suốt 6 tháng cũng không gây ra các tác dụng phụ.

Tuy nhiên, người bệnh không nên sử dụng quá liều thuốc bởi vẫn có nguy cơ bị nhiễm độc Dutasteride. Và hiện tại, chưa có thuốc giải độc cho tình huống này. Do đó, trong trường hợp quá liều thuốc, bạn cần liên hệ với bác sĩ, theo dõi các phản ứng để xử lý kịp thời.

Ngừng thuốc: Không được dừng thuốc đột ngột ngay cả khi tình trạng đã được cải thiện. Trong trường hợp cần dừng thuốc trước khi hết liệu trình được chỉ định, hãy thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn dừng thuốc đúng cách.

Tác dụng phụ có thể gặp của Avodart

Sử dụng Avodart có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh. Không phải tất cả các tác dụng phụ này đều xảy ra. Nhưng người bệnh cần giám sát bất kỳ phản ứng bất thường nào để xử lý kịp thời, giảm thiểu nguy hiểm.

Những tác dụng phụ của Avodart được chia thành 2 nhóm. Cụ thể như sau:

Tác dụng phụ phổ biến

Bạn có thể bắt gặp một số tác dụng phụ phổ biến sau đây khi dùng thuốc. Thông thường những tác dụng phụ này có thể biến mất trong vài ngày, vài tuần. Tuy nhiên, nếu biểu hiện này kéo dài và khiến bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ.

  • Buồn ngủ.
  • Không hoặc khó giữ được cương cứng khi quan hệ.
  • Ảnh hưởng đến vấn đề xuất tinh, giảm số lượng tinh trùng.
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Một số trường hợp có thể thấy vú bị sưng, đau hơn bình thường.

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Bạn cần lập tức dừng thuốc, gọi ngay cho bác sĩ hoặc trung tâm cấp cứu nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào dưới đây:

Phản ứng dị ứng: Sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng, phát ban, nổi mề đay. Nghi ngờ ung thư tuyến tiền liệt. Bao gồm các phản ứng:

  • Đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Đi tiểu khó, dòng nước tiểu yếu.
  • Xuất hiện các cơn đau, rát khi đi tiểu.
  • Không duy trì được cương cứng, đau khi xuất tinh.
  • Có máu trong nước tiểu/tinh dịch.
  • Thường xuyên bị đau/cứng vùng lưng dưới, đùi, hông.

su-dung-avodart-co-the-lam-tang-nguy-co-bi-ung-thu-tuyen-tien-liet.webp

Sử dụng Avodart có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt

Khuyến cáo từ dược sĩ khi dùng Avodart

Thuốc Avodart có thể làm giảm PSA trong huyết thanh xuống khoảng 50% trong vòng 6 tháng. Do đó, bạn tuyệt đối không được hiến máu khi dùng Avodart và ít nhất 6 tháng sau khi đã kết thúc liệu trình.

Đặc biệt lưu ý, trong quá trình dùng thuốc không được cầm, chạm vào viên nang nếu có dấu hiệu bị cong, đổi màu, rò rỉ dịch thuốc. Hoạt chất Dutasteride trong thuốc có thể hấp thụ qua da và gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Để giúp hỗ trợ điều trị phì đại tuyến tiền liệt từ gốc của bệnh (sự suy yếu hệ miễn dịch), bạn có thể sử dụng thêm các loại thảo dược. Một số loại thảo dược được sử dụng nhiều trong hỗ trợ chữa các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt có thể kể đến như:

Dầu hạt bí đỏ: Có chứa thành phần Delta 7-phytosterol, đây là hoạt chất có công dụng ức chế được enzym 5 – Alpha – Reductase tương tự với Dutasteride ở Avodart, giúp làm giảm kích thước của các khối u, khối phì đại.

Trinh nữ hoàng cung: Trong thảo dược này có đến 32 thành phần, hoạt chất khác nhau. Những thành phần này có khả năng giúp cơ thể kháng khuẩn, ức chế được sự hình thành và giảm quá trình phát triển của các khối u, phì đại tuyến. Do đó, hiện được sử dụng nhiều cho các bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến, buồng trứng, tử cung…

Hoàng cầm: Chống oxy hóa, bảo vệ tốt cho các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, trong đó có tế bào tại tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược khác như Dành dành, Bòng bong, nụ Tam thất. Khi phối hợp với nhau có thể giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng, hạn chế được sự phì đại của tiền liệt tuyến.

mot-so-thao-duoc-nguoi-benh-phi-dai-tuyen-tien-liet-nen-dung.webp

Một số loại thảo dược người bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên dùng

Việc sử dụng thuốc Avodart có thể giúp làm giảm được các triệu chứng của phì đại tiền liệt tuyết. Tuy nhiên thuốc cũng có thể “che giấu” các triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, trong quá trình dùng thuốc cần cảnh giác với bất kỳ phản ứng nào.

Trên đây là những thông tin liên quan đến thuốc Avodart mà bạn có thể tham khảo thêm. Nếu cần biết thêm chi tiết về thuốc hoặc cần tư vấn về bệnh phì đại tiền liệt tuyến, bạn vui lòng bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ.

Tham khảo

https://www.healthline.com/health/drugs/dutasteride-oral-capsule#interactions

https://www.rxlist.com/avodart-drug.htm#side_effects

https://www.drugs.com/avodart.html

https://www.goodrx.com/dutasteride/what-is

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-64373/avodart-oral/details

Dược sĩ Minh Thu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận