Thuốc Finasteride được sử dụng trong điều trị phì đại tuyến tiền liệt và chỉ được sử dụng ở nam giới. Vậy, Finasteride là thuốc gì? Cách sử dụng và cần lưu ý gì khi điều trị bằng Finasteride? Bài viết chi tiết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn.

Thuốc Finasteride là gì? Công dụng?

Finasteride là thuốc được sử dụng cho người mắc bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) hay phì đại tuyến tiền liệt. Finasteride thuộc nhóm chất ức chế 5-Alpha-Reductase. Thuốc Finasteride được FDA Hoa Kỳ phê duyệt vào năm 1992.

Giống với tên nhóm thuốc, Finasteride hoạt động theo cơ chế ức chế enzym 5-Alpha-Reductase. Đây là enzyme thay đổi testosterone thành hormone dihydrotestosterone (DHT) làm cho tuyến tiền liệt ở nam giới phát triển, gây rụng tóc. Thuốc Finasteride được sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Điều trị các triệu chứng của phì đại tuyến tiền liệt như khó đi tiểu, tiểu gấp, tiểu thường xuyên, khó làm rỗng bàng quang hoàn toàn.
  • Điều trị rụng tóc androgen ở nam giới.

Lưu ý, thuốc Finasteride không điều trị tuyến tiền liệt phì đại mà chỉ làm giảm triệu chứng, kích thước. Ngoài ra, tác dụng chỉ phát huy khi bạn sử dụng thuốc, nếu ngừng sử dụng, các triệu chứng hoặc tình trạng rụng tóc có thể quay trở lại sau 1 năm kể từ ngày dừng thuốc.

Bạn có thể tìm thấy thành phần Finasteride trong các biệt dược như Proscar, Propecia, Actavis. Với biệt dược Actavis, thuốc được sản xuất dạng viên nén với hàm lượng Finasteride 1mg và 5mg, đóng gói hộp 28 viên hoặc 84 viên.

finasteride-la-thuoc-dieu-tri-trieu-chung-phi-dai-tuyen-tien-liet-rung-toc-nam-gioi.webp

Finasteride là thuốc điều trị triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, rụng tóc nam giới

>>> Xem thêm: Tổng hợp thông tin sử dụng Avodart điều trị tiền liệt tuyến

Hướng dẫn sử dụng Finasteride an toàn

Bạn cần sử dụng thuốc theo đúng liều lượng chỉ định từ bác sĩ. Những thông tin hướng dẫn dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách dùng và liều dùng

Trước khi điều trị bằng Finasteride, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm kháng nguyên để xác định bạn có bị ung thư tuyến tiền liệt không. Ngoài ra sẽ thực hiện thêm các xét nghiệm khác để chắc chắn thuốc này là phương pháp điều trị phù hợp với bạn.

Cách dùng: Sử dụng thuốc với một cốc nước đầy, có thể dùng cùng/không cùng thức ăn. Nên dùng một thời điểm mỗi ngày. Không nhai, nghiền thuốc khi uống.

Liều dùng:

  • Đối với tăng phì đại tiền liệt tuyến: Liều dùng cho người lớn là 5mg/ngày. Thời gian sử dụng thuốc có thể kéo dài đến 6 tháng.
  • Đối với điều trị rụng tóc: Liều dùng cho người lớn là 1mg/ngày. Thời gian điều trị tối thiểu 3 tháng để có thể thấy được hiệu quả.

Xử lý khi quên/quá liều thuốc

Quên liều: Sử dụng ngay khi nhớ. Nếu sắp đến liều tiếp theo, bỏ qua liều đã quên và tiếp tục liệu trình. Không dùng 2 liều thuốc/lần.

Quá liều: Bạn cần liên hệ với bác sĩ ngay khi quá liều. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách theo dõi các triệu chứng và xử lý phù hợp.

Ngưng thuốc: Dừng thuốc đột ngột có thể khiến tình trạng bệnh quay trở lại. Bạn cần thông báo với bác sĩ nếu bạn cần dừng thuốc.

ngung-thuoc-finasteride-dot-ngot-co-the-khien-benh-nghiem-trong-hon.webp

Ngừng thuốc Finasteride đột ngột có thể khiến bệnh nghiêm trọng hơn

Lưu ý khi điều trị bằng Finasteride

Ngoài sử dụng Finasteride đúng cách, bạn cần lưu ý đến chống chỉ định, tương tác thuốc của Finasteride trước khi dùng. Trong quá trình điều trị, bạn cũng cần lưu ý về các tác dụng phụ của thuốc để xử lý kịp thời.

Chống chỉ định và tương tác thuốc

Thuốc Finasteride chống chỉ định (không được sử dụng) cho những trường hợp sau đây:

  • Dị ứng với thành phần Finasteride hoặc bất kỳ tá dược nào trong thuốc.
  • Phụ nữ và trẻ em. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, thuốc có thể gây ra dị tật cho thai nhi.

Ngoài ra, Finasteride được cảnh báo nên sử dụng thận trọng với một số trường hợp khác. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang/đã từng:

  • Gặp các vấn đề suy giảm chức năng gan hoặc các bệnh gan khác.
  • Ung thư tuyến tiền liệt, các vấn đề liên quan đến tắc nghẽn đường tiết niệu, bệnh ác tính, co hẹp, nhược trương bàng quang.
  • Gặp các vấn đề liên quan đến mô vú, tiết dịch núm vú hoặc bị các khối u, ung thư vú.
  • Bạn không dung nạp được Lactose.

Finasteride có xảy ra tương tác với 24 loại thuốc khác làm thay đổi tác dụng, tăng nguy cơ bị tác dụng phụ. Bạn cần liệt kê cho bác sĩ về tất cả loại thuốc, vitamin, thảo dược mà bạn đang sử dụng. Ví dụ như:

  • Một số loại thuốc tương tác: Aspirin, Pregabalin, Ubiquinone, Apixaban,..
  • Vitamin: Vitamin B12, Vitamin D3, Vitamin C,…

Tác dụng phụ có thể gặp của Finasteride

Bên cạnh các tác dụng cần thiết, sử dụng Finasteride có thể gây ra một số tác dụng phụ. Bao gồm:

Tác dụng phụ nghiêm trọng

Liên hệ ngay với bác sĩ nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây:

Phổ biến: Ớn lạnh, đổ mồ hôi, chóng mặt, hoang mang hoặc bị choáng khi đứng dậy đột ngột. Có thể bị ngất xỉu.

Ít phổ biến hơn: Phồng, sưng mặt, cánh tay, bàn tay, chân, bàn chân. Phát ban, ngứa, đỏ da. Ngực nở, đau. Sưng môi. Tăng/giảm cân nhanh chóng và bất thường.

Đã được ghi nhận nhưng chưa có tần suất cụ thể: Da vú bị lõm, tiết dịch hoặc có máu từ vú. Xuất hiện khối u ở vú/vị trí dưới cánh tay. Núm vú bị đóng vảy, đỏ, sưng vú, đau trên da vú.

Trầm cảm: Tâm trạng chán nản, xuất hiện suy nghĩ, hành động muốn tự sát.

su-dung-thuoc-finasteride-co-the-tang-nguy-co-bi-tram-cam.webp

Sử dụng thuốc Finasteride có thể tăng nguy cơ bị trầm cảm

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng

Hầu hết các tác dụng phụ này sẽ biến mất theo thời gian. Nhưng nếu chúng kéo dài và làm bạn khó chịu, hãy nói chuyện với bác sĩ. Bao gồm:

  • Phổ biến: Ham muốn tình dục bị giảm. Không thể hoặc khó giữ sự cương cứng. Mất khả năng tình dục.
  • Ít phổ biến: Nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt xì. Buồn ngủ bất thường.
  • Hiếm gặp: Đau lưng, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy. Chóng mặt . Giảm tinh dịch.
  • Đã được ghi nhận nhưng chưa có tần suất cụ thể: Đau tinh hoàn.

Cảnh báo từ dược sĩ khi dùng Finasteride

Một số trường hợp khi sử dụng Finasteride đã được ghi nhận có thể gây ra tình trạng vô sinh ở nam giới. Do đó, bạn cần thông báo với bác sĩ nếu bạn đang dự định có con trong thời gian tới.

Nếu trong trường hợp chẳng may tiếp xúc với thuốc, phụ nữ mang thai cần rửa tay với nước, xà phòng ngay lập tức. Finasteride có thể hấp thụ qua da và gây ra dị tật bẩm sinh cho trẻ. Ngoài ra, một lượng nhỏ của thuốc có thể đi vào tinh dịch và gây hại cho thai nhi. Trong quá trình điều trị nên hạn chế quan hệ tình dục nếu bạn muốn có con.

Thuốc không được chấp nhận trong sử dụng để phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ngược lại, sử dụng thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt phát triển nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân sâu xa của phì đại tuyến tiền liệt chính là do suy giảm hệ miễn dịch, từ đó gây tăng sinh tế bào tại đây và hình thành các khối u. Sử dụng Finasteride chỉ giúp làm giảm triệu chứng và không thể điều trị được bệnh. Khi ngừng thuốc, bệnh có thể tái phát.

Vì vậy, bên cạnh phương pháp sử dụng Finasteride, người bệnh có thể kết hợp thêm phương pháp khác để hỗ trợ giải quyết được nguyên nhân sâu xa này. Sử dụng những thảo dược như Trinh nữ hoàng cung, Dành dành, Hoàng cầm, Bòng bong, nụ Tam thất,… là một phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn.

Các thảo dược này khi sử dụng phối hợp với nhau có thể tác động và tăng cường hệ miễn dịch – nguyên nhân sâu xa của phì đại tuyến tiền liệt. Từ đó, giúp ức chế được sự tăng sinh, quá trình chết tế bào theo chương trình. Kích thước của các khối u tuyến tiền liệt sẽ giảm rõ rệt, cải thiện được các triệu chứng khó chịu như tiểu khó, tiểu nhiều lần,…

nguoi-mac-benh-phi-dai-tien-liet-tuyen-nen-su-dung-trinh-nu-hoang-cung-hang-ngay.webp

Người mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến nên sử dụng trinh nữ hoàng cung hàng ngày

Để thuốc Finasteride có thể đạt hiệu quả trong giảm các triệu chứng phì đại tuyến tiền liệt, bạn cần kiên trì sử dụng theo liệu trình được chỉ định. Trên đây là những thông tin tham khảo về Finasteride. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng bình luận bên dưới để được hỗ trợ giải đáp.

Tham khảo

https://www.drugs.com/mtm/finasteride.html

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-1548-167/finasteride-oral/finasteride-oral/details

https://medlineplus.gov/druginfo/meds/a698016.html

https://www.healthline.com/health/finasteride-oral-tablet#about

https://www.nhs.uk/medicines/finasteride/

Dược sĩ Minh Thu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận