Trẻ em bị đi tiểu nhiều lần trong ngày có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân liên quan đến thận, bàng quang, đường tiết niệu,... Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bé. Vậy, cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em nào cho hiệu quả tốt? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết tổng hợp dưới đây.

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em trong dân gian

Các bậc phụ huynh thường tìm đến những cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em theo mẹo dân gian được truyền miệng. Trong một số trường hợp, những cách chữa này có thể mang lại hiệu quả cho bé.

Tuy nhiên, không phải tất cả các phương pháp này đều an toàn. Dưới đây là một số cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em được tổng hợp và chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em bằng giá đỗ

Theo y học cổ truyền, giá đỗ có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc, sinh tân,… do đó thường được sử dụng nhiều trong việc trị đi tiểu nhiều lần, tiểu đêm. Ngoài ra, trong giá đỗ còn chứa nhiều dưỡng chất như carbohydrate, protein, các loại vitamin,… giúp tăng cường sức đề kháng.

Một số cách chữa đi tiểu nhiều lần với giá đỗ mà bạn có thể áp dụng như:

Cách 1 – nước giá đỗ luộc: Chuẩn bị một lượng giá đỗ vừa phải, sau đó rửa sạch với nước. Cho giá đỗ vào nồi luộc, có thể cho thêm chút đường và uống khi còn ấm. Uống hàng ngày đến khi tình trạng tiểu nhiều ở trẻ được cải thiện.

Cách 2 – sử dụng chế biến đồ ăn: Bạn cũng có thể dùng giá đỗ để chế biến thành các món ăn giúp cải thiện tình trạng tiểu nhiều ở trẻ em.

Lưu ý khi dùng giá đỗ chữa chứng đi tiểu nhiều ở trẻ:

  • Là cách chữa dân gian và thường chỉ áp dụng cho các trường hợp nhẹ.
  • Không nên ăn quá 550g giá đỗ/ngày.
  • Không kết hợp giá đỗ cùng với gan lợn, điều này có thể gây ra ngộ độc, giảm tác dụng của giá đỗ.
  • Lựa chọn giá đỗ sạch để giảm thiểu việc bị ngộ độc thức ăn.

ban-co-the-ap-dung-cach-chua-di-tieu-nhieu-lan-o-tre-em-bang-gia-do.webp

Bạn có thể áp dụng cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em bằng giá đỗ

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em bằng râu ngô

Râu ngô theo y học cổ truyền là một dược liệu có tính bình, vị ngọt, giúp lợi tiểu, giải độc, thanh nhiệt. Sử dụng râu ngô có thể giúp tăng cường lưu thông nước tiểu, làm sạch đường tiết niệu dễ dàng hơn. Điều này sẽ giúp trẻ có thể làm rỗng được bàng quang nhiều hơn, từ đó sẽ ít có cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần.

Ngoài ra, theo y học hiện đại, trong râu ngô cũng chứa hàm lượng lớn các loại vitamin như A, B1, B2, C, vitamin K,… giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu viêm, làm lành những tổn thương có trong đường tiết niệu.

Bạn có thể áp dụng những cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em sau đây:

Cách 1 – nước râu ngô tươi: Chuẩn bị 200ml nước sạch, 100g râu ngô. Đem râu ngô ngâm với nước muối loãng, sau đó rửa sạch, đun nhỏ lửa với 200ml từ 10 – 15 phút. Lọc lấy phần nước uống trong 7 – 10 ngày, trước bữa sáng và trước bữa tối.

Cách 2 – trà râu ngô: Chuẩn bị 20g râu ngô tươi, 200ml nước sạch. Đem râu ngô ngâm với nước muối loãng, rửa sạch lại với nước và để ráo. Cho râu ngô vào ấm nước, chần qua với nước sôi và đổ bỏ lần nước đầu này. Cho thêm nước khác đến ngập râu ngô, đun nhỏ lửa 30 phút. Sử dụng hàng ngày lúc còn ấm đến khi cải thiện được triệu chứng.

Cách 3 – râu ngô và kim tiền thảo: Chuẩn bị 35g mỗi loại, rửa sạch và nấu với 1.5 lít nước. Sau khi nước sôi, bạn đun thêm 5 phút và tắt lửa. Chắt lấy nước uống thay nước hàng ngày.

Lưu ý khi sử dụng cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em bằng râu ngô:

  • Râu ngô dược tính nhẹ, chỉ có công dụng hỗ trợ và không thể trị tận gốc.
  • Nên chọn râu ngô màu vàng nâu để có dược tính cao nhất.
  • Râu ngô có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc. Do đó, bạn cần hỏi ý kiến của các thầy thuốc đông y trước khi dùng.

nuoc-va-tra-rau-ngo-co-the-giup-cai-thien-tinh-trang-tre-bi-di-tieu-nhieu-lan.webp

Nước và trà râu ngô có thể giúp cải thiện tình trạng trẻ bị đi tiểu nhiều lần

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em bằng câu kỷ tử

Câu kỷ tử trong đông y là vị thuốc có tính bình, vị ngọt, tác dụng vào kinh can, thận và phế. Thảo dược này có tác dụng giúp bổ thận, tráng dương. Đây là một trong những dược liệu được sử dụng để trị chứng tiểu nhiều, đặc biệt tiểu nhiều vào ban đêm ở cả trẻ em và người lớn. Ngoài ra, trong câu kỷ từ cũng có nhiều vitamin, protein, sắt cùng các vi chất khác giúp bồi bổ sức khỏe cho trẻ.

Bạn có thể áp dụng cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em bằng câu kỷ tử như sau: Sử dụng 10 – 15g kỷ tử rửa sạch, sau đó sắc với nước. Uống đều đặn ngày 2 lần để giúp cải thiện chứng tiểu nhiều.

Lưu ý khi sử dụng câu kỷ tử:

  • Không nên cho trẻ dùng nếu bị dị ứng với trái cây, phấn hoa.
  • Không dùng khi trẻ đang sử dụng những loại thuốc khác, ví dụ như thuốc làm loãng máu, thuốc huyết áp,…

tranh-dung-cau-ky-tu-de-tri-chung-tieu-nhieu-lan-neu-tre-bi-di-ung-phan-hoa.webp

Tránh dùng câu kỷ tử để trị chứng tiểu nhiều lần nếu trẻ bị dị ứng phấn hoa

Một số bài thuốc chữa đi tiểu nhiều lần khác

Bên cạnh những bài thuốc ở trên, bạn cũng có thể áp dụng thêm một số cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em sau đây. Lưu ý rằng, những cách này đều là bài thuốc chữa theo dân gian và hầu hết chưa được kiểm chứng. Vì vậy, bạn chỉ nên tham khảo thêm:

Cháo đậu đỏ, mề gà

Đây là công thức giúp đẩy lùi chứng tiểu nhiều. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 2 mề gà, 45g đậu đỏ.
  • Cách làm: Mề gà đem xát muối để làm sạch, thái miếng nhỏ vừa ăn. Ninh đậu đỏ sau đó cho mề gà vào đến khi chín nhừ. Mỗi ngày ăn 1 lần đến khi triệu chứng suy giảm.

Trứng gà và lá sinh địa

Lá sinh địa có tính hàn – lương giúp điều hòa thận, nhuận táo, lương huyết. Do đó, thảo dược này cũng có thể sử dụng để giúp cải thiện tiểu nhiều. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 30g sinh địa, 1 trứng gà.
  • Cách làm: Lá sinh địa rửa sạch, nấu với 300ml nước sôi kỹ. Đập trứng gà vào nước sinh địa vừa thu được và khuấy đều. Sau đó hấp cách thủy đến chín, ăn khi nóng. Sử dụng kiên trì từ 7 – 10 ngày.

Sử dụng bí đao

Bí đao trong đông y có tính mát, giúp thanh nhiệt. Loại dược liệu này được biết đến với công dụng giúp lợi tiểu, ích khí, tiêu thũng. Vậy nên, biết sử dụng bí đao đúng cách sẽ giúp cải thiện được chứng tiểu nhiều. Cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị: 500g bí đao bỏ vỏ, một ít bạch quả.
  • Cách thực hiện: Bí đao thái miếng nhỏ và rửa sạch lại với nước. Nấu cùng với 1 lít nước và bạch quả. Sau khi nước sôi thì lọc lấy nước uống mỗi ngày đến khi triệu chứng thuyên giảm.

nuoc-bi-dao-bach-qua-co-the-giup-cai-thien-benh-di-tieu-nhieu-lan-o-tre-em.webp

Nước bí đao, bạch quả có thể giúp cải thiện bệnh đi tiểu nhiều lần ở trẻ em

Cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em theo tây y

Đối với những trường hợp trẻ bị đi tiểu nhiều lần nghiêm trọng, không cải thiện trong thời gian dài, bạn nên cho bé gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị bằng các phương pháp tây y. Bác sĩ có thể sẽ cho bé uống thuốc, tập một số bài tập có lợi cho bàng quang,… Cụ thể như sau:

Sử dụng thuốc chữa đi tiểu nhiều lần

Các bác sĩ có thể xem xét và dựa vào nguyên nhân khiến bé bị đi tiểu nhiều lần trong ngày để lựa chọn loại thuốc phù hợp. Ví dụ như thuốc làm thư giãn bàng quang oxybutynin, thuốc kháng sinh nếu nguyên nhân do nhiễm trùng,…

>>> Xem thêm: Thông tin đầy đủ chi tiết về Oxybutynin chống co thắt tiết niệu

Thực hiện bài tập tốt cho bàng quang

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho con bạn cách rèn luyện bàng quang tuân thủ đúng với lịch đi tiểu trong những giờ nhất định. Từ đó, bé sẽ dần dần điều chỉnh được nhu cầu đi tiểu của bản thân. Điều này sẽ giúp bàng quang được làm rỗng hoàn toàn và giảm bớt nhu cầu đi tiểu.

Thực hiện bài tập Kegel cho bé

Đây là bài tập đặc biệt cho cơ sàn chậu. Khi thực hiện bài tập này, sức mạnh cơ sàn chậu sẽ được tăng cường để giảm thiểu các cơn co thắt không tự chủ của bàng quang. Từ đó, giúp giảm bớt nhu cầu đi tiểu của trẻ.

Lưu ý khi chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em

Trong quá trình áp dụng những cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em trên, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau đây để hỗ trợ cải thiện nhanh hơn. Bao gồm:

Giảm cân cho trẻ: Nếu trẻ đang gặp tình trạng thừa cân, béo phì, bạn nên giúp bé giảm cân. Bởi cân nặng quá cao có thể làm tăng áp lực cho bàng quang, khiến cơ quan này bị căng thẳng và mất kiểm soát. Từ đó sẽ làm tăng nhu cầu đi tiểu của trẻ.

ban-nen-giup-tre-giam-can-de-giam-bot-ap-luc-len-bang-quang.webp

Bạn nên giúp trẻ giảm cân để giảm bớt áp lực lên bàng quang

Đảm bảo trẻ uống đủ nước: Bạn cần đảm bảo rằng trẻ uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Tuy việc giảm bớt chất lỏng sẽ giúp giảm tần suất đi tiểu, nhưng việc không cung cấp nước đủ theo nhu cầu của cơ thể sẽ khiến nước tiểu bị cô đặc hơn, gây kích thích lên bàng quang, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và trẻ muốn đi tiểu nhiều hơn.

Tránh một số loại đồ ăn, thức uống: Ví dụ như nước ngọt, caffeine, trà, thức ăn cay, socola, trái cây họ cam quýt, thực phẩm có nhiều chất làm ngọt nhân tạo, các loại thực phẩm từ cà chua,… Những thực phẩm này có thể gây kích thích cho bàng quang và tạo cảm giác muốn đi tiểu nhiều.

Cho trẻ vận động thường xuyên: Điều này giúp giảm bớt căng thẳng. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, yếu tố tâm lý cũng tác động đến nhu cầu đi tiểu nhiều của trẻ.

Việc điều trị tình trạng đi tiểu nhiều lần ở trẻ em thường là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Bởi nếu lạm dụng thuốc tây y nhiều có thể để lại nhiều hệ lụy về sau cho trẻ. Bên cạnh đó, những phương pháp dân gian được truyền miệng cũng chưa có quá nhiều kiểm chứng về độ an toàn.

Để cải thiện được vấn đề tiểu nhiều lần ở trẻ an toàn, lành tính hơn, bạn nên tìm đến những loại thảo dược đã được nghiên cứu và chứng minh về hiệu quả. Ví dụ như bạch tật lê, hạt bí ngô, hoàng cầm, trinh nữ hoàng cung hoặc các thành phần như L-Arginine, Soy isoflavones,

Những thành phần, thảo dược này khi kết hợp cùng nhau có thể hỗ trợ tăng trương lực cơ bàng quang ở trẻ, giúp tăng được lượng nước tiểu chứa đựng tại đây. Từ đó giảm được tình trạng muốn đi tiểu nhiều lần, giảm thiểu nguy cơ tái phát trong tương lai.

bach-tat-le-va-hat-bi-ngo-co-the-giup-cai-thien-tinh-trang-tre-bi-di-tieu-nhieu-lan.webp

Bạch tật lê và hạt bí ngô có thể giúp cải thiện tình trạng trẻ bị đi tiểu nhiều lần

Trong đó, thảo dược bạch tật lê đã có nhiều nghiên cứu về tác dụng giúp chống nhiễm trùng đường tiết niệu, lợi tiểu. Tác dụng này đã được tác giả Amir Raoofi thực hiện nghiên cứu vào năm 2015 cùng cộng sự. Đề tài của tác giả này đã được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ. Kết quả đã chứng minh, bạch tật lê giúp hỗ trợ làm rỗng bàng quang tốt hơn, tăng lượng nước tiểu có thể chứa đựng tại đây, giảm cảm giác muốn đi tiểu nhiều lần của trẻ.

Bên cạnh đó, hạt bí ngô cũng là một thảo dược có thể giúp cải thiện được hội chứng bàng quang tăng hoạt. Trong hạt bí ngô có các thành phần hỗ trợ duy trì trương lực của cơ vòng, cơ đáy bàng quang. Từ đó, giúp bàng quang có thể hoạt động với chức năng bình thường, gián tiếp giảm tình trạng đi tiểu nhiều lần. Kết quả này đã được tác giả Mie Nishimura cùng cộng sự nghiên cứu vào năm 2014 tại Nhật Bản.

Trên đây là những thông tin tham khảo liên quan đến các cách chữa đi tiểu nhiều lần ở trẻ em. Tuy vậy, bạn nên tìm hiểu và hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng để hạn chế các rủi ro không mong muốn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề trẻ bị đi tiểu nhiều lần cũng như cách chữa, bạn có thể đặt câu hỏi dưới phần bình luận để được giải đáp chi tiết hơn.

Tài liệu tham khảo

https://www.webmd.com/urinary-incontinence-oab/overactive-bladder-in-children

https://www.medicalnewstoday.com/articles/316974#treatment-options

https://www.niddk.nih.gov/health-information/urologic-diseases/bladder-control-problems-bedwetting-children/treatment

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận