Câu hỏi:
Chào chuyên gia, tôi năm nay 35 tuổi bị cường giáp nên người gầy yếu, mệt mỏi, không muốn làm bất kỳ việc gì. Chuyên gia cho tôi hỏi cách tăng cân cho người mắc cường giáp với ạ? (Nguyễn Hồng Loan, Thái Bình).

Trả lời:

Chào bạn Hồng Loan, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi! Bạn Hồng Loan thân mến! Cường giáp được xem là bệnh lý nội tiết phổ biến hiện nay. Người mắc bệnh cường giáp thường có biểu hiện sụt cân mất kiểm soát. Để tăng cân khi mắc cường giáp, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Chế độ ăn uống

  • Ăn nhiều thực phẩm giàu protein và chất béo có lợi cho cơ thể như: Trứng, sữa, cá hồi óc chó
  • Chia bữa ăn thành những bữa nhỏ trong ngày để cung cấp năng lượng liên tục cho cơ thể để giúp người bệnh tăng cân, bớt mệt mỏi.

2. Tuân thủ phác đồ điều trị cường giáp

  • Theo dõi và điều chỉnh liều lượng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thăm khám định kỳ giúp kiểm soát bệnh và cải thiện cân nặng hiệu quả nhất.

3. Duy trì lối sống lành mạnh

  • Ngủ đủ giấc giúp cải thiện được tinh thần và cân nặng cho người bệnh.
  • Giảm căng thẳng: Thiền, yoga là những bộ môn giúp tinh thần thoải mái, giảm nguy cơ rối loạn chuyển hóa, kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Bên cạnh việc các biện pháp trên, để cải thiện bệnh cường giáp, điều chỉnh lại cân nặng, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược. Tiêu biểu là sản phẩm chứa thành phần chính hải tảo. Nghiên cứu năm 2013 cho thấy: Hải tảo hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của cường giáp hiệu quả như: Sụt cân không kiểm soát, tim đập nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực,...

Khi phối hợp hải tảo với một số thảo dược quý khác như: Khổ sâm nam, ba chạc, bán biên liên, lá neem (xoan Ấn Độ)… sẽ giúp giảm kích thước khối bướu cổ, tăng cường tác dụng điều hòa miễn dịch và điều hòa nồng độ hormone T3, T4 từ đó cải thiện cường giáp hiệu quả. Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc nên dễ dàng tìm mua.

Nếu bạn có thắc mắc gì thêm, hãy để lại bình luận ở dưới bài viết này để được giải đáp chi tiết.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sĩ Kim Ngân

box-igv.webp

Bình luận