Sử dụng thuốc nam trị viêm họng mãn tính là biện pháp được nhiều người lựa chọn vì tính hiệu quả và an toàn mà nó mang lại. Thực chất, hầu hết những cây thuốc nam đều khá phổ biến, dễ dùng và rẻ tiền, cũng như phù hợp với các đối tượng khác nhau. Cùng tìm hiểu 3 cây thuốc nam trị viêm họng thường dùng nhất hiện nay trong bài viết sau!

Điểm danh 3 cây thuốc nam trị viêm họng mãn tính

Viêm họng mãn tính là tình trạng viêm ở họng có thời gian kéo dài trên 1 tuần và là hậu quả của quá trình viêm họng cấp tính lặp lại nhiều lần do không được điều trị triệt để. Để cải thiện điều này, bạn có thể sử dụng các cây thuốc nam quanh nhà, vừa đơn giản mà hiệu quả:

Lá húng chanh

Theo đông y, húng chanh vị cay, tính ấm, hơi chua, thơm mùi chanh, có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, tiêu độc. Vì thế, thảo dược này hay được dùng làm thuốc chữa các bệnh đường hô hấp, ho, viêm họng, hen suyễn...

Cách dùng húng chanh trị viêm họng mãn tính như sau:

Húng chanh, kinh giới, tía tô, hẹ, gừng tươi mỗi thứ 8g đem sắc với 500ml nước, chia làm 3 lần uống trong ngày. Đơn giản hơn, bạn có thể giã nát lá húng chanh với chút muối rồi ngậm nuốt nước dần.

hung-chanh.webp

Húng chanh là cây thuốc giảm viêm họng hiệu quả

Rẻ quạt

Rẻ quạt còn gọi là xạ can, vị đắng, tính mát, tiêu đờm, tiêu viêm, mát cổ họng. Đây là cây thuốc chữa viêm họng mãn tính cực hiệu quả và có thể dùng cho cả trẻ em lẫn người lớn.

Bạn dùng một nắm lá cây rẻ quạt đem rửa sạch, giã nát, chắt lấy nước trong để uống. Thực hiện trong 4-6 ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng nóng rát, khó nuốt do viêm họng gây ra.

Diếp cá

Diếp cá là cây mang tính hàn, có khả năng thanh nhiệt, tiêu thũng, lợi thấp, hóa đàm, chỉ khái. Với công dụng trên, loại cây này được sử dụng trong điều trị một số bệnh như sưng viêm, phù nề, ho khan, ho có đờm, viêm họng.

Cách dùng diếp cá chữa viêm họng rất đơn giản và có thể thực hiện thường xuyên. Bạn chỉ cần sử dụng 1 nắm lá diếp cá đem rửa sạch, để ráo nước rồi xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố, lọc bỏ bã, lấy nước uống 2 lần/ngày để đạt hiệu quả.

Diếp cá giúp giảm đau rát họng

Diếp cá giúp giảm đau rát họng

>>> Xem thêm: Sau mổ, hạt xơ dây thanh có tái phát không?

Đẩy lùi viêm họng mãn tính hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm từ thảo dược

Nhìn chung, hầu hết các thuốc nam trị viêm họng đều ít nhiều đem lại hiệu quả ở một vài người. Tuy nhiên, vì bệnh đã ở giai đoạn mãn tính nên việc dùng dược liệu trực tiếp thường không có tác động đáng kể do hàm lượng dược chất thấp. Ngoài ra, biện pháp này cũng không phù hợp với trẻ nhỏ hay người làm công việc bận rộn và mùi vị khá khó uống.

Vì vậy, hiện nay, cùng với các phương pháp chữa viêm họng từ dân gian, một giải pháp cũng được mọi người tin tưởng lựa chọn là sử dụng những sản phẩm từ thảo dược giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng nhằm tiêu diệt virus, vi khuẩn có hại, góp phần làm giảm triệu chứng hiệu quả và lâu dài hơn. Tiêu biểu trong dòng sản phẩm dành cho người bị viêm họng mãn tính là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cao rẻ quạt.

Rẻ quạt là vị thuốc quý với người bị viêm họng mãn tính
Rẻ quạt là vị thuốc quý với người bị viêm họng mãn tính

Nghiên cứu cho thấy, thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid. Đây đều là những hoạt chất có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, vị thuốc này đặc biệt có hiệu quả rõ rệt với các bệnh đường hô hấp như: Viêm họng, khản tiếng, mất tiếng...

Ngoài ra, sản phẩm còn có: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng đều giúp chống viêm rất mạnh, tăng cường sức đề kháng và khôi phục những tế bào niêm mạc họng đang bị tổn thương, từ đó làm giảm triệu chứng đau rát họng, ho có đờm, khản tiếng,... của viêm họng nhanh chóng, đồng thời dự phòng tái phát hiệu quả.

Trên đây là các cây thuốc nam trị viêm họng mãn tính để bạn đọc tham khảo và áp dụng tại nhà. Để đẩy lùi viêm họng lâu dài, an toàn, đừng quên xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cao rẻ quạt mỗi ngày!

 
Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận