Viêm thận được đánh giá là căn bệnh nguy hiểm bởi nó thường chuyển sang giai đoạn nặng rất nhanh, đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời. Để hiểu rõ hơn về bệnh, còn chần chừ gì nữa mà không tham khảo những thông tin bổ ích dưới đây!

Viêm thận là gì? Nguyên nhân gây viêm thận

Viêm thận là thuật ngữ y khoa dùng để chỉ tình trạng nhiễm khuẩn tại thận. Ban đầu là viêm thận cấp, để lâu không điều trị sẽ chuyển biến thành viêm thận mạn. Khi thận bị viêm, chức năng cũng dần suy giảm nghiêm trọng.

nhiem-khuan-tai-than-gay-viem-than-cap-va-man-tinh.webp

Nhiễm khuẩn ở thận gây viêm thận cấp và mạn tính

Nguyên nhân gây viêm thận chủ yếu là do vi khuẩn, ngoài ra còn có nhiều yếu tố khác tác động sinh bệnh. Cụ thể:

  • Do vi khuẩn: Một số nhóm vi khuẩn gram (-) như trực khuẩn mủ xanh, E.Coli,... là nguyên nhân chính khiến thận bị viêm.
  • Do bệnh lý tại thận – tiết niệu: Đa phần là do sỏi thận - tiết niệu hình thành gây viêm nhiễm. Ngoài ra, bệnh u xơ tuyến tiền liệt hay viêm tuyến tiền liệt cũng gây viêm thận.

Phân loại viêm thận

Viêm thận có nhiều loại khác nhau tùy vào nguyên nhân hay vị trí bị viêm. Chúng gồm:

Viêm cầu thận

Dạng viêm thận này thường xuất hiện đột ngột sau khi chúng ta bị nhiễm trùng nặng ở các cơ quan khác như: Viêm họng, viêm gan, viêm đa tuyến,... Đa phần tình trạng viêm ở dạng cấp tính nên cần có biện pháp chăm sóc y tế kịp thời để hạn chế tối đa các tổn thương tại thận gây ra nhiều bệnh thận khác.

Viem-cau-than-la-mot-dang-viem-than-cap.webp

Viêm cầu thận là một dạng viêm thận cấp

Viêm thận kẽ

Dạng viêm thận này cũng tiến triển rất nhanh sau một đợt nhiễm trùng hoặc do uống một loại thuốc nào đó. Mặc dù kẽ thận đã bị viêm nhưng bệnh có thể hồi phục hoàn toàn nếu dừng sử dụng thuốc kịp thời. Ngược lại, nếu không can thiệp sớm, viêm thận kẽ đôi khi có thể chuyển biến nặng thành suy thận.

Bệnh thận IgA

Đây là một trong những dạng viêm thận thường gặp nhất. Nguyên nhân là do sự lắng đọng các kháng thể IgA bị khiếm khuyết ở người mắc bệnh thần kinh. Chúng tích tụ trong thận gây viêm.

Viêm thận lupus

Lupus là bệnh liên quan tới hệ miễn dịch. Thay vì tiêu diệt các tác nhân gây hại thì hệ miễn dịch lại tấn công nhầm mô khỏe mạnh trong cơ thể. Khi chúng tấn công tế bào thận sẽ gây viêm thận lupus.

Viem-than-lupus-do-he-mien-dich-tan-cong-te-bao-than.webp

Viêm thận lupus do hệ miễn dịch tấn công tế bào thận

Triệu chứng viêm thận ra sao?

Một vài biểu hiện như: Tiểu tiện nhiều lần, tiểu gấp, đau rát khi tiểu, nóng sốt,... có thể chỉ điểm bệnh viêm thận. Cụ thể:

Sốt cao

Do liên quan đến nhiễm trùng nên bệnh viêm thận thường kèm theo sốt. Mức độ nặng hay nhẹ còn tùy vào mỗi người nhưng nhiệt độ cơ thể đa phần đều trên 37 độ C. Bên cạnh sốt, người bị viêm thận còn thấy ớn lạnh, đổ mồ hôi, nhất là vào ban đêm.

Đi tiểu gấp, tiểu nhiều lần

Những người bị viêm thận thường có cảm giác muốn đi tiểu liên tục và ngay lập tức. Nguyên nhân là do bệnh khiến lượng nước tiểu được tạo thành liên tục, bàng quang luôn ở tình trạng căng đầy, cần phải tiểu ngay để tránh vỡ bàng quang.

Tieu-gap-la-mot-dau-hieu-cua-nguoi-benh-viem-than.webp

Tiểu gấp là một dấu hiệu của người bệnh viêm thận

Đau rát khi đi tiểu

Nếu thấy đi tiểu khó khăn hoặc đau rát thì lưu ý tới bệnh viêm thận. Biểu hiện này thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới do vùng âm đạo rất dễ bị viêm, gây nhiễm khuẩn ngược dòng.

Nước tiểu đục và có mùi

Nước tiểu đục hơn và hôi cho thấy có thể bạn đã bị viêm thận. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện các triệu chứng này, mọi người cần sớm đi kiểm tra chức năng thận để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phương pháp chẩn đoán viêm thận

Bên cạnh triệu chứng lâm sàng, chúng ta có thể chẩn đoán bệnh viêm thận chính xác qua các kỹ thuật cận lâm sàng:

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu hoặc làm sinh hóa máu để chẩn đoán bệnh viêm thận gồm có: IgA huyết thanh, globulin lạnh, nồng độ bổ thể, yếu tố C3 viêm thận,...

Phân tích nước tiểu

Ở người bị viêm thận, khi xét nghiệm phân tích nước tiểu sẽ thấy có hồng cầu. Tuy nhiên, hồng cầu lại thường bị biến dạng do đi qua màng mao mạch tổn thương. Ngoài ra, trong nước tiểu còn có protein niệu.

Phan-tich-nuoc-tieu-giup-chan-doan-viem-than.webp

Phân tích nước tiểu giúp chẩn đoán viêm thận

Sinh thiết thận

Sinh thiết thận là cần thiết khi nghi ngờ kích thước thận tăng lên. Nếu kết quả cho thấy tỷ lệ tiểu cầu hình liềm chiếm hơn 50%, rất có thể bạn đã bị viêm cầu thận.

>> XEM THÊM: Người mắc bệnh suy thận có chữa được không? 

Các phương pháp điều trị bệnh viêm thận 

Việc điều trị viêm thận sẽ dựa vào nguyên nhân. Nếu nguyên nhân gây viêm thận xuất phát từ vi khuẩn thì người bệnh sẽ được chỉ định dùng kháng sinh, ưu tiên những loại có phổ mạnh với vi khuẩn gram (-).

Khi viêm thận hình thành do một bệnh lý khác như: Sỏi thận - tiết niệu, viêm nhiễm bàng quang - niệu đạo, âm đạo,... thì việc điều trị sẽ áp dụng theo phác đồ tương ứng.

Viêm thận sẽ không đáng lo ngại nếu được điều trị sớm và kịp thời. Ngược lại, nếu lơ là, bệnh có thể chuyển từ cấp tính sang dạng mạn tính và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Điều này không những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mà còn gây nguy hại đến tính mạng người bệnh.

Phòng ngừa bệnh viêm thận như thế nào?

Bên cạnh việc điều trị, vấn đề phòng ngừa viêm thận cũng luôn nhận được sự quan tâm. Mọi người có thể tham khảo một số biện pháp phòng bệnh sau:

Thiết lập chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học

Viêm thận có thể hình thành nếu chế độ ăn uống, sinh hoạt kém khoa học. Chính vì thế, mọi người cần lưu ý tới chế độ dinh dưỡng: Hạn chế chất đạm, muối, không ăn đồ ăn quá cay hoặc chế biến sẵn, bổ sung thêm rau củ quả. 

Về sinh hoạt, chúng ta cần duy trì thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là cơ quan sinh dục.

Ổn định huyết áp và đường huyết

Huyết áp hay đường huyết cao hoặc quá thấp đều gây hại cho thận. Chính vì vậy, việc giữ các chỉ số này trong mức bình thường và ổn định cũng giúp phòng ngừa viêm thận hiệu quả.

Bổ sung sản phẩm từ thảo dược tự nhiên bảo vệ thận

Có nhiều thảo dược tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị viêm thận và bảo vệ thận rất hiệu quả. Chúng có thể kể tới gồm:

  • Dành dành: Năm 2017, Xiaobo Li cùng các cộng sự của mình đã chứng minh chiết xuất quả và thân cây dành dành có chứa các hoạt chất hiệu quả trong bảo vệ thận, giảm bớt xơ hóa mô kẽ thận.

Danh-danh-rat-tot-cho-nguoi-benh-viem-than.webp

Dành dành rất tốt cho người bệnh viêm thận

  • Đan sâm: Năm 2019, Zhao Wen-Jing và cộng sự đã chứng minh tác dụng của đan sâm là thúc đẩy tuần hoàn máu, chống vi khuẩn, điều trị viêm thận.
  • Hoàng kỳ: Có công dụng điều trị bệnh thận do tiểu đường.
  • Linh chi đỏ, mã đề, trầm hương, râu mèo: Chống oxy hóa, kháng khuẩn rất tốt.
  • Bạch phục linh: Năm 2013, Qibing Mei và cộng sự đã chứng minh tác dụng lợi tiểu của bạch phục linh có thể hỗ trợ điều trị đối với người mắc bệnh viêm thận.

Đặc biệt, khi dùng sản phẩm thảo dược có sự kết hợp tất cả các thành phần trên sẽ mang lại tác dụng hiệp lực, cho hiệu quả tối ưu hơn.

Bài viết trên là những thông tin tổng quan về chứng viêm thận. Hy vọng chúng sẽ hữu ích trong việc phòng và điều trị căn bệnh này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh, hãy bình luận dưới bài viết này hoặc trực tiếp gọi điện cho chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất.

Link tham khảo:

https://www.nephrologyspecialistsoftulsa.com/nephritis.php

https://www.medicalnewstoday.com/articles/312579#causes  

Dược sĩ Đào Ngọc

banner web sản phẩm.jpg

Bình luận