Tìm hiểu về Ceramid (Ceramide) trước khi dùng

Trước khi tìm hiểu về Ceramid, bạn cần biết bản chất của thành phần này là gì và có tác dụng như thế nào với da. Những nội dung này sẽ giúp bạn chăm sóc da an toàn hơn.

Ceramid là gì?

Ceramid là một axit béo – lipid được tìm thấy tự nhiên trong các tế bào da. Thành phần này chiếm hơn 50% lớp biểu bì da ngoài cùng. Trong Ceramid sẽ bao gồm 2 thành phần nhỏ hơn là sphingosine và một loại axit béo khác.

Ceramid được sản xuất với các dạng bào chế khác nhau như kem bôi, toner, serum, kem dưỡng ẩm. Bạn có thể tìm thấy nhiều hãng mỹ phẩm, dược đang sử dụng Ceramid trong các sản phẩm của họ. Ví dụ như một số hãng sau:

  • Ceramid Ceradan Dominant Cream: Đóng gói dạng tuýp 10g, 30g, 50g và 80g, giá bán tham khảo từ 100.000 – 460.000/tuýp tùy vào trọng lượng, nhà thuốc và thời điểm mua.
  • Ceramid Ceradan Hydra: Đóng gói dạng tuýp kem dưỡng ẩm 30g, 80g và 150g, giá tham khảo khoảng 165.000 – 890.000 đồng/tuýp tùy vào trọng lượng, nhà thuốc, thời điểm mua.
  • Ceramid Ceradan Body Wash: Đóng gói dạng tuýp hoặc chai, dung tích từ 30ml, 150ml, 280ml đến 500ml. Giá tham khoảng từ 150.000 đồng/sản phẩm trở lên tùy vào dung tích, địa điểm và thời điểm mua.
  • Ceramid Ceradan Soothing Gel: Đóng gói dạng tuýp 10g và 50g. Giá bán tham khảo khoảng 120.000 – 300.000 đồng/tuýp tùy vào hàm lượng của sản phẩm.
  • Một số sản phẩm mỹ phẩm khác như Serum dưỡng da của hãng Paula’s Choice, kem dưỡng ẩm của Bioderma, kem chống nắng của Cerave,..

ceramid-voi-ten-biet-duoc-la-ceradan-duoc-dung-voi-muc-dich-chinh-la-duong-am-chong-lao-hoa.webp

Ceramid (với tên biệt dược là Ceradan) được dùng với mục đích chính là dưỡng ẩm, chống lão hóa

Vai trò, tác dụng của Ceramid?

Được xem là một loại lipid có hoạt tính sinh học, Ceramid hoạt động bằng cách giúp da duy trì độ ẩm, ức chế sự phát triển của các mầm bệnh, vi sinh vật. Ngoài ra, thành phần này còn ngăn chặn được việc sản xuất các chất độc trên da. Do đó, Ceramid đóng nhiều vai trò với làn da. Cụ thể như sau:

  • Ceramid được tạo thành từ các axit béo chuỗi dài, liên kết với các phân tử khác tạo ra vai trò thúc đẩy chức năng của tế bào da.
  • Tạo ra một lớp màng bảo vệ cho làn da, ngăn chặn quá trình thẩm thấu.
  • Khóa ẩm cho da, ngăn chặn tình trạng mất nước, khô da, kích thích da.
  • Bảo vệ cho lớp biểu bì khỏi những tác hại của môi trường.

Với những cơ chế, vai trò quan trọng như trên, Ceramid được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Bao gồm:

  • Dưỡng ẩm, chống lão hóa da, thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Bệnh chàm, Eczema: Cải thiện tình trạng tổn thương da, tăng cường độ ẩm để giảm tróc vảy, khô sần,… trong các trường hợp chàm da từ nhẹ - trung bình.
  • Bệnh vảy nến: Cải thiện tình trạng suy giảm Ceramid trong da, khắc phục tổn thương da cũng như lớp rào bảo vệ cho da.
  • Kích ứng da: Bảo vệ và ngăn ngừa tình trạng da bị tổn thương vì kích ứng da.

Hướng dẫn sử dụng Ceramid (Ceramide) hiệu quả

Để giúp đem lại hiệu quả cho da, bạn cần lưu ý sử dụng Ceramid đúng với các mục đích, vai trò của thành phần. Tuân thủ theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo từ nhà sản xuất trên mỗi sản phẩm, dạng bào chế đang sử dụng.

Cách dùng sản phẩm Ceramid Ceradan

Những thông tin hướng dẫn sử dụng Ceramid sau đây sẽ tập trung chính vào sản phẩm Ceradan. Do đó, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo thêm.

Tùy vào từng loại sản phẩm, cách sử dụng của Ceradan sẽ khác nhau. Bạn cần làm theo đúng hướng dẫn được nhà sản xuất khuyến cáo. Rửa sạch tay trước khi sử dụng sản phẩm, làm sạch, lau khô vùng da cần điều trị. Bạn cũng có thể tham khảo cách sử dụng của từng sản phẩm như sau:

Ceradan Cream: Dùng 2 lần/ngày hoặc theo chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ. Cần sử dụng thường xuyên để cải tạo, sửa chữa, phục hồi được lớp màng bảo vệ cho da. Dùng được cho mọi lứa tuổi và vùng da, kể cả da mặt.

Ceradan Hydra: Dùng thoa lên các vùng da cần sử dụng hoặc theo chỉ định từ bác sĩ/dược sĩ. Sử dụng cho mọi vùng da trên cơ thể.

Ceradan Body Wash: Trước khi dùng cần làm ướt cơ thể. Sử dụng một lượng sữa tắm phù hợp, tạo bọt và thoa lên cơ thể. Sau đó rửa sạch với nước và lau khô bằng khăn bông mềm ẩm. Lưu ý không để sản phẩm tiếp xúc với mắt.

Ceradan Soothing Gel: Sử dụng để bôi ngoài da tương tự với những sản phẩm khác hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

can-su-dung-ceramid-theo-dung-huong-dan-cua-tung-dang-bao-che.webp

Cần sử dụng Ceramid theo đúng hướng dẫn của từng dạng bào chế

Cách dùng Ceramid phối hợp với các thành phần khác

Ngoài sử dụng riêng biệt, bạn cũng có thể dùng Ceramid với các sản phẩm khác có chứa retinol, tretinoin để đem lại hiệu quả hơn. Cụ thể như sau:

  • Dùng chung với AHA/BHA: Cần dùng Ceramid sau khi sử dụng các thành phần này.
  • Dùng chung với HA: Sử dụng kem dưỡng ẩm, serum có HA trước khi dùng Ceramid.
  • Dùng chung với Tretinoin/Retinol: Sử dụng Ceramid sau khi dùng các thành phần này. Khi da đã quen, có thể đảo ngược thứ tự sử dụng.

Hoặc, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng Ceramid với một số sản phẩm chứa thành phần thảo dược làm sạch da, tăng cường được hiệu quả trên da. Ví dụ, bạn có thể sử dụng riêng biệt hoặc kết hợp những thảo dược, thành phần như sau:

  • Dầu dừa: Cung cấp các vitamin cần thiết để phục hồi và tái tạo lại làn da bị tổn thương.
  • Kẽm Salicylate: Làm dịu da và giúp giảm kích ứng, hỗ trợ tăng cường bảo vệ làn da.
  • Chitosan: Kích thích tái tạo biểu mô, mô, kháng nấm, tạo màng bảo vệ trên bề mặt da.
  • Nano bạc: Kiểm soát tốc độ hơi nước trao đổi trong da, sát khuẩn mạnh, hạn chế tổn thương da. Đặc biệt ở các tình trạng như bệnh chàm.
  • Dầu hạt Neem: Giảm viêm tốt cho người mắc các bệnh viêm da như vẩy nến, mụn trứng cá, chàm,… Hỗ trợ lành sẹo nhanh, cải thiện độ đàn hồi của da.

Nghiên cứu của nhóm tác giả năm 2019 cho thấy rằng nano bạc có thể xâm nhập vào tế bào vi khuẩn (gây vỡ màng tế bào) hoặc xâm nhập trực tiếp vào tế bào vi khuẩn và tiêu diệt nó. Nghĩa là nano bạc có thể tiêu diệt hoàn toàn các vi sinh vật gây bệnh này ngay cả với những chủng vi khuẩn đã kháng rất nhiều loại kháng sinh.

mot-so-thanh-phan-ban-co-the-dung-chung-voi-ceramid.webp

Một số thành phần bạn có thể dùng chung với Ceramid

Tác dụng phụ có thể gặp của Ceramid

Theo thông tin từ nhà sản xuất, sử dụng Ceramid Ceradan trên thực tế là an toàn và ít mang lại các tác dụng phụ nguy hiểm. Tuy nhiên, giống như các sản phẩm khác, việc sử dụng thành phần này vẫn có thể xảy ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Hầu hết những tác dụng phụ này sẽ mất dần theo thời gian hoặc khi bạn ngừng sử dụng sản phẩm. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài và làm bạn khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ. Bao gồm những phản ứng như sau:

  • Phát ban, ngứa.
  • Chóng mặt, đau đầu.
  • Buồn nôn, nôn mửa.
  • Tình trạng viêm da nghiêm trọng hơn.

Lưu ý khi sử dụng Ceramid Ceradan an toàn

Bạn cần lưu ý một số vấn đề khác để sử dụng sản phẩm Ceramid Ceradan an toàn hơn. Bao gồm những vấn đề sau:

  • Không dùng sản phẩm khi bạn từng bị dị ứng, mẫn cảm với các sản phẩm có thành phần Ceramid trước đó.
  • Không dùng Ceramid cho các vùng da đang bị rạn, vùng da gần mắt và gần miệng.
  • Bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, mát mẻ, tránh ánh sáng mặt trời. Đóng chặt nắp giữa các lần sử dụng.
  • Nếu bạn đang mang thai, cho con bú, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng Ceramid.
  • Cố gắng không để thuốc dính vào miệng.
  • Không nên bôi quá nhiều Ceramid theo hướng dẫn từ nhà sản xuất hoặc bác sĩ. Lấy một lượng thuốc quá nhiều để sử dụng quá nhiều có thể gặp tình trạng bị vón cục sản phẩm trên da. Trong trường hợp bôi quá liều, cần theo dõi các phản ứng và thông báo cho bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Trong quá trình sử dụng Ceramid từ bên ngoài, nên kết hợp thêm chế độ ăn uống khoa học, tốt cho da để bảo vệ, phục hồi được làn da từ bên trong.

khong-su-dung-san-pham-neu-ban-bi-di-ung-voi-ceramid.webp

Không sử dụng sản phẩm nếu bạn bị dị ứng với Ceramid

>>>XEM THÊM: Tất cả thông tin về Ceramid (Ceramide) dưỡng ẩm, trị viêm da

Hầu hết, các sản phẩm có chứa Ceramid (Ceramide) để được sử dụng với mục đích bổ sung cho Ceramid tự nhiên trên da. Nếu bạn muốn sử dụng thành phần này cho mục đích khác, hãy hỏi ý kiến bác sĩ. Trên đây là những thông tin tham khảo về Ceramid. Nếu bạn cần giải đáp hoặc thêm thông tin khác về thành phần này cũng như các tình trạng da liên quan, vui lòng để lại thông tin liên hệ để chúng tôi tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Tham khảo:

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/ceramide#takeaway

https://www.tabletwise.net/malaysia/ceradan-cream

https://www.health.com/beauty/skincare/ceramides

https://www.mims.com/philippines/drug/info/ceradan?type=full

https://www.ceradan.com/products-solutions/

Dược sĩ Đoàn Xuân

Eczestop.webp

Bình luận