Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến gây ra nhiều đau đớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, việc tập luyện phù hợp có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng bệnh. Hãy cùng tìm hiểu các bài tập tốt dành cho người bị thoát vị đĩa đệm ngay dưới đây nhé!

Các bài tập dành cho người thoát vị đĩa đệm

Để cải thiện tình trạng đau nhức do thoát vị đĩa đệm, người bệnh cần áp dụng ngay những bài tập dưới đây: 

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao lý tưởng cho người thoát vị đĩa đệm vì tác động lên các khớp và cột sống là rất nhỏ. Nước giúp nâng đỡ cơ thể, giảm áp lực lên cột sống. Đồng thời các động tác bơi giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và cải thiện tính linh hoạt của cột sống. 

Bơi lội giúp giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm hiệu quả.webp

Bơi lội giúp giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Yoga 

Yoga là phương pháp tập luyện nhẹ nhàng, kết hợp các động tác giãn cơ, thở và thiền giúp tăng cường sự dẻo dai, cải thiện tư thế và giảm đau hiệu quả. Một số bài tập yoga phù hợp cho người thoát vị đĩa đệm bao gồm: 

- Tư thế mèo bò: Bạn chống người bằng hai bàn tay và đầu gối sao cho bàn tay thẳng hàng ngay dưới vai và đầu gối thẳng hàng ngay dưới hông. Lúc này, cột sống sẽ là một đường thẳng nối vai với hông. Giãn dài cổ và nhìn xuống.

  • Tư thế con bò: Nhón các ngón chân. Kéo xương chậu về phía sau sao cho mông hơi nhô lên. Hạ bụng xuống rồi hít vào. Nhẹ nhàng nâng tầm mắt hướng lên trần nhà mà không di chuyển cổ. Thở ra chuyển sang tư thế con mèo. 
  • Tư thế con mèo: Áp các ngón chân xuống sàn. Đẩy xương chậu về phía trước. Thở ra và hóp bụng. Thả đầu xuống. Đưa ánh mắt hướng về phía rốn. Lặp lại tư thế và thở đúng nhịp. Bạn tiếp tục tập trong 5 – 10 nhịp thở. Sau nhịp thở ra cuối cùng, bạn đưa cột sống trở lại vị trí ban đầu. 

Tư thế bò và mèo giúp giảm đau lưng do thoát vị đĩa đệm.webp

Tư thế bò và mèo giúp giảm đau lưng do thoát vị đĩa đệm

- Tư thế chữ V ngược: 

  • Quỳ trên thảm, hai tay và hai chân trên sàn, đầu gối rộng bằng hông, hai tay rộng bằng vai, các ngón tay đặt trên sàn.
  • Tiếp theo, hít một hơi thật sâu và dùng lực ấn hai bàn tay xuống sàn và từ từ nâng đầu gối lên. Nâng hông lên xuống vài lần để kéo căng cơ và kéo dài cột sống trước khi vào tư thế.
  • Thở ra, sau đó từ từ duỗi thẳng chân, nhón chân lên, gót chân nâng lên khỏi mặt sàn.
  • Cuối cùng, kéo căng chân và lưng cao nhất có thể, đồng thời đặt đầu vào giữa cánh tay tạo thành tư thế chó úp mặt. Bạn nhắm mắt và hít thở đều, giữ nguyên tư thế trong 1 - 3 phút và trở về vị trí ban đầu.

Tư thế chữ V ngược giúp giảm đau lưng do thoát vị đĩa đệm.webp

Tư thế chữ V ngược giúp giảm đau lưng do thoát vị đĩa đệm

Đi bộ

Đi bộ là bài tập đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp với mọi lứa tuổi. Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện lưu thông máu và giảm căng thẳng, từ đó hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm.

Lưu ý, người bệnh cần khởi động kỹ trước khi tập và thả lỏng sau khi tập. Tập luyện với cường độ vừa phải, tránh tập quá sức. Lắng nghe cơ thể, nếu cảm thấy đau nhức cần ngừng tập và nghỉ ngơi. Duy trì cân nặng hợp lý. Tránh mang vác vật nặng. Ngồi và đứng đúng tư thế. Bỏ hút thuốc lá.

Kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chuyên dùng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh các bài tập tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm, nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa dầu vẹm xanh để giúp giảm đau nhức do thoát vị đĩa đệm hiệu quả, an toàn. Sản phẩm được bào chế dựa trên câu chuyện con sò vẹm xanh đã giúp vua Càn Long hết đau mỏi vai gáy, giảm đau lưng, không còn nhức xương khớp và sức khỏe dẻo dai, cưỡi ngựa, bắn cung thoải mái mà không đau đớn gì đến khi về già. Các nhà khoa học đã kết hợp dầu vẹm xanh với thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin và khoáng chất được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại dưới dạng viên nén giúp nâng cao tác dụng chống viêm, giảm đau lưng, tăng cường sức khỏe cột sống, làm chậm quá trình thoái hóa đốt sống cổ, tăng cường sức khỏe cột sống. 

Sản phẩm đã có nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp giảm đau mỏi vai gáy,  đau lưng, cải thiện vận động, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, gai cột sống… hiệu quả mà không có tác dụng phụ trên gan, thận và dạ dày. 

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng đau nhức do thoái hóa đốt sống cổ chèn dây thần kinh hiệu quả.webp

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng đau nhức do thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Kết hợp luyện tập và sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh là biện pháp giúp giảm đau lưng, đau thần kinh tọa do thoát vị đĩa đệm rất tốt, đang được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Nếu bạn hay người thân cũng đang gặp phải tình trạng này, hãy sử dụng ngay sản phẩm chứa dầu vẹm xanh giúp cột sống khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhé!

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận