Virus gây thủy đậu và nguy cơ mắc bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

Viêm động mạch tế bào khổng lồ (hay còn gọi là viêm động mạch thái dương, viêm động mạch sọ) hay xảy ra ở người cao tuổi. Đây là tình trạng viêm niêm mạc của các động mạch và thường gây sưng, đau các động mạch trên da đầu, được xem là hình thức phổ biến nhất của viêm các mạch máu ở người trên 50 tuổi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm: đau đầu, da đầu nhạy cảm, cảm giác khó chịu ở hàm, nhìn mờ, sốt, sụt cân, mệt mỏi… Và đột quỵ chính là biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh này. Đáng ngạc nhiên hơn khi gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra mối liên kết giữa virus thủy đậu và bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ.

Trong nghiên cứu này, tác giả chính Don Gilden, giáo sư thần kinh học và nghiên cứu sinh của Mỹ cùng đồng nghiệp đã tiến hành kiểm tra 13 sinh thiết động mạch thái dương của những người đã tử vong nhưng không có triệu chứng của bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ và 84 sinh thiết động mạch thái dương của những trường hợp mắc bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ. Các mẫu sinh thiết được lấy từ những người có độ tuổi trên 50.

Sau khi xét nghiệm và kiểm tra kỹ lưỡng, các nhà khoa học nhận thấy, bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ có mối liên quan với sự xuất hiện của virus varicella zoster gây bệnh thủy đậu và zona. Cụ thể, virus này được tìm thấy trong 74% các mẫu sinh thiết mắc bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ. Trong khi đó, nó chỉ xuất hiện trong 8% của mẫu sinh thiết da bình thường.

 Virus-gay-benh-thuy-dau-co-moi-lien-quan-voi-benh-viem-dong-mach-te-bao-khong-lo.webp

Virus gây bệnh thủy đậu có mối liên quan với bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ

Qua nghiên cứu trên, chúng ta đã thấy được mức độ nguy hiểm của virus gây bệnh thủy đậu khi chúng tái hoạt động và là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh viêm động mạch tế bào khổng lồ ở người già. Những ảnh hưởng của thủy đậu sẽ còn dai dẳng khi virus tái hoạt động và sức khỏe của người bệnh ngày càng yếu đi.

Thủy đậu là bệnh lây qua đường hô hấp nên rất dễ lan rộng trong cộng đồng. Để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc do bệnh, các bậc cha mẹ cần tiêm phòng đầy đủ cho con em mình. Trong trường hợp trẻ mắc bệnh thì cần lắng nghe những lời khuyên của chuyên gia để có phác đồ điều trị, chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. 

Anh Dũng

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận