Nếu bạn luôn cảm thấy lo sợ trước đám đông, cảm thấy hoảng hốt, lo lắng những điều nhỏ nhặt, luôn nghĩ về những khung cảnh tiêu cực một cách vô lý... biểu hiện đó cảnh báo cho tình trạng rối loạn lo âu - chứng bệnh gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống đời thường của bạn. Vậy rối loạn lo âu có nguy hiểm không? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết câu trả lời!

Bệnh rối loạn lo âu có nguy hiểm không?

Trong những chứng bệnh tâm lý, rối loạn lo âu là bệnh gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình. Tại Việt Nam, tỷ lệ bệnh rối loạn lo âu chiếm 3-4% số dân. Rối loạn lo âu có thể “bào mòn” sức khỏe hơn cả bệnh tiểu đường và ung thư. Dưới đây là một số tác hại điển hình:

Lo lắng quá mức: Lo lắng quá nhiều từ mọi điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày chính là tác hại điển hình của rối loạn lo âu. Nếu tình trạng này tái diễn thường xuyên vào các ngày trong tuần, trên sáu tháng thì sẽ khiến người mắc rơi vào trạng thái suy nghĩ, lo lắng dai dẳng kèm theo các triệu chứng mệt mỏi, căng cơ, đau nhức toàn người. Gây xáo trộn về tâm lý và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

 Roi-loan-lo-au-dan-den-cam-giac-lo-lang-qua-muc-ngai-giao-tiep

Rối loạn lo âu dẫn đến cảm giác lo lắng quá mức, ngại giao tiếp

Ngại giao tiếp xã hội: Người bị rối loạn lo âu thường kèm theo cảm giác lo lắng, sợ hãi vì cảm giác ai đó sẽ chú ý đến mình, phán xét về cách ăn mặc, đi đứng hay nói chuyện của mình. Nỗi lo những lời mình nói có thể làm người khác tổn thương hay không đúng sẽ làm đối tượng này hạn chế tiếp xúc với mọi người. Trong những tình huống giao tiếp xã hội được cho là thông thường, những người này thường rụt rè, đỏ mặt, nói ấp úng, tim đập nhanh, căng thẳng.

Rối loạn giấc ngủ: Tâm trí lo âu là nguyên nhân khiến người bệnh bị mất ngủ. Việc thiếu ngủ hay liên tục buồn ngủ đều có những tác động xấu đối với sức khỏe, làm mất đi trạng thái ổn định tâm lý. Thậm chí rối loạn lo âu còn khiến người mắc thường xuyên gặp ác mộng hay giấc ngủ chập chờn. 

Rối loạn tiêu hóa: Hệ tiêu hóa đặc biệt là ruột rất nhạy cảm với các vấn đề tâm lý. Do đó khi người bệnh rối loạn lo âu lo lắng quá mức sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa.

Roi-loan-lo-au-thuong-gay-roi-loan-tieu-hoa 

Rối loạn lo âu thường gây rối loạn tiêu hóa 

Các biện pháp điều trị rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả

Phương pháp điều trị của rối loạn lo âu hiệu quả, an toàn được lựa chọn nhiều nhất hiện này kết hợp các liệu pháp tâm lý và sử dụng thảo dược tự nhiên. Phương pháp kết hợp này đòi hỏi nhiều thời gian, người bệnh cần kiên trì trong quá trình sử dụng:

Sử dụng thảo dược Đông y giúp cải thiện rối loạn lo âu an toàn, hiệu quả

Do phần lớn trường hợp rối loạn lo âu giai đoạn đầu chưa cần điều trị bằng thuốc Tây y nên thảo dược Đông y đang trở thành xu hướng điều trị chính được nhiều chuyên gia lựa chọn tư vấn cho người bệnh.

Nhiều thảo dược Đông y đã được chứng minh có hiệu quả trong điều trị rối loạn lo âu. Trong đó không thể không kể đến bài thuốc từ 7 thảo dược quý sau: Hợp hoan bì, Uất kim, Ngũ vị tử, Hồng táo, Táo nhân, Viễn chí, Soy lecithin.

Bài thuốc này là giải pháp toàn diện dành cho người bệnh rối loạn lo âu. Theo nghiên cứu tại khoa Dược của Đại học Ewha Woman, Hàn Quốc đưa ra kết luận: Hợp hoan bì có tác dụng điều hòa giấc ngủ sinh lý, cân bằng tâm trạng và cảm xúc hiệu quả, nhờ vào cơ chế kích thích não bộ sản xuất serotonin. Đồng thời giúp giảm đau đầu, mất ngủ, hồi hộp, lo sợ vô cớ. Từ đó, người bệnh có thể cải thiện rối loạn lo âu mà không cần sử dụng thuốc Tây y.

Bai-thuoc-co-thanh-chinh-tu-Hop-hoan-bi-duoc-nhieu-chuyen-gia-khuyen-dung-trong-dieu-tri-roi-loan-lo-au

Bài thuốc có thành chính từ Hợp hoan bì được nhiều chuyên gia khuyên dùng trong điều trị rối loạn lo âu

Hiện nay, để mua được đủ các thảo dược này không khó. Thế nhưng, việc điều chỉnh tỷ lệ giữa các thành phần cùng thời gian đun sắc kéo dài, khó đảm bảo chất lượng dược liệu là trở ngại thực sự với những người bệnh rối loạn lo âu. 

Để giải quyết bài toán này, sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược Hợp hoan bì dạng viên nén đã ra đời. Theo khảo sát của VnEconomy năm 2022, có đến 95% người bệnh rối loạn lo âu hài lòng về hiệu quả cải thiện của sản phẩm có thành phần chính từ Hợp hoan bì chỉ sau 4 - 6 tuần sử dụng.

Điều trị bằng tâm lý

Liệu pháp thư giãn luyện tập là trị liệu tâm lý có tác dụng rất tốt trong điều trị rối loạn lo âu, giúp giãn mềm cơ bắp, làm cho tâm trí thư thái, qua đó làm giảm những cảm xúc tiêu cực và sự lo lắng căng thẳng. Đồng thời. các biểu hiện của rối loạn lo âu cũng được điều hòa.

Nếu cảm thấy không thể kiểm soát suy nghĩ, sự lo lắng, nỗi sợ hãi thì hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia. Tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp từ các chuyên gia trong lĩnh vực tâm thần là lựa chọn sáng suốt giúp khắc phục các triệu chứng và điều trị rối loạn lo âu hiệu quả hơn. Tại đây, người bệnh sẽ được các chuyên gia hướng dẫn cách suy nghĩ, đối phó với các tình huống trong cuộc sống một cách tích cực, lạc quan. Đồng thời giúp tìm ra nguyên nhân gây rối loạn lo âu, từ đó có hướng xử trí thích hợp.

Dieu-tri-tam-ly-la-mot-bien-phap-dieu-tri-roi-loan-lo-au-hieu-qua

Điều trị tâm lý là một biện pháp điều trị rối loạn lo âu hiệu quả

Mong rằng qua bài viết này, người bệnh đã được giải đáp thắc mắc “Bệnh rối loạn lo âu có nguy hiểm không?”. Để tránh các tác hại có thể gây ra bởi rối loạn lo âu, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm thảo dược có thành phần chính là hợp hoan bì mỗi ngày để có hiệu quả tốt nhất. Nếu còn thắc mắc về các phương pháp điều trị rối loạn lo âu hay sản phẩm thảo dược, hãy để lại bình luận hoặc thông tin ở ô bên dưới để được tư vấn nhanh và chính xác nhất!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/anxiety/symptoms-causes/syc-20350961

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/9536-anxiety-disorders

https://www.medanta.org/patient-education-blog/the-dark-side-of-anxiety-7-effects-of-anxiety-on-the-body/

Dược sĩ Hoàng Anh

Kim-Than-Khang

Bình luận