Câu hỏi: Chào chuyên gia, tháng trước tôi đi khám thì phát hiện rối loạn lipid máu, tăng triglycerid và tăng LDL nên bác sĩ bảo về điều chỉnh chế độ ăn. Tuy nhiên tôi tìm hiểu thì thấy nhiều thông tin khác nhau về chế độ ăn. Xin hỏi chuyên gia tôi nên ăn gì để sớm cải thiện bệnh của tôi?

Giải đáp của chuyên gia:

Chào bạn, để cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho người rối loạn lipid máu:

1. Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ hòa tan có tác dụng giúp hạ cholesterol xấu LDL và triglyceride, tăng cholesterol tốt HDL. Một số thực phẩm giàu chất xơ tốt cho người rối loạn lipid máu bao gồm: Ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, yến mạch, bánh mì nguyên cám…); rau xanh (rau bina, bông cải xanh, cải xoăn…); trái cây (táo, lê, cam, bưởi…); đậu (đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh); các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt chia…)

2. Cá béo: Các loại cá béo chứa omega-3 có tác dụng hạ triglyceride, tăng cholesterol HDL tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số loại cá béo tốt cho người rối loạn lipid máu bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi.

3. Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và đa: có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch, giúp hạ cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số thực phẩm giàu chất béo không bão hòa đơn và đa tốt cho bạn bao gồm: 

  • Dầu thực vật: Dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu hướng dương... 
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó, hạt chia…
  • Quả bơ

Rối-loạn-lipid-máu-ăn-gì.webp

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới kết quả điều trị rối loạn lipid máu

4. Sữa chua: chứa lợi khuẩn probiotics tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất béo. Sữa chua cũng chứa protein và canxi tốt cho sức khỏe. Bạn nên chọn sữa chua ít béo hoặc không béo để tốt cho sức khỏe tim mạch.

5. Trái cây họ cam quýt: chứa pectin - một loại chất xơ hòa tan giúp hạ cholesterol xấu LDL. Trái cây họ cam quýt cũng chứa vitamin C, kali và chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Một số loại trái cây họ cam quýt tốt cho người rối loạn lipid máu bao gồm: cam, bưởi, chanh, quýt

6. Viên uống từ thảo dược lá sen giúp hạ mỡ máu: Bên cạnh các loại thực phẩm kể trên thì bạn nên sử dụng viên uống hỗ trợ có thành phần chính từ cao Lá sen. Lá sen đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh tác dụng Giảm cholesterol và triglycerid toàn phần, giảm tổng hợp Lipid ở gan, tăng chất béo tốt HDL-C ở máu và tăng cường sức khỏe tim mạch cho cơ thể. Hiện nay lá sen được kết hợp với nhiều thảo dược quý khác và ứng dụng công nghệ lượng tử để bào chế nên viên uống hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu, giúp cơ thể nhẹ nhàng, khỏe khoắn, giảm đau đầu, chóng mặt, tức ngực, khó thở hay tê bì, lạnh chân tay do rối loạn lipid máu và ngăn xơ vữa động mạch, phòng tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim hiệu quả. Bạn hãy mua ngay sản phẩm về sử dụng để cải thiện tình trạng rối loạn lipid máu nhé!

Chuyên gia tim mạch

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận