Hỏi: Chào chuyên gia! Công việc của chồng em thì hay phải uống nhiều với bia, rượu. Mặc dù về nhà anh ấy vẫn tỉnh táo nhưng rất hay bị mệt mỏi vào sáng hôm sau. Vậy em dùng nước chanh giải rượu cho chồng có được không ạ? Cảm ơn chuyên gia! (Phạm Hồng Vân - Hải Phòng).

Trả lời:

Chào Hồng Vân! 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Nếu chồng bạn thường xuyên uống nhiều bia, rượu và có những dấu hiệu nôn nao, khó chịu, mệt mỏi vào sáng hôm sau, có nghĩa là mặc dù không say xỉn ngay lập tức nhưng chồng bạn vẫn phải chịu những tác động tiêu cực của rượu lên cơ thể. Trong trường hợp này, uống nước chanh giải rượu là biện pháp đem lại hiệu quả khá tốt. 

Sử dụng nước chanh để giải rượu là biện pháp đã được áp dụng từ lâu. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nôn nao được cho là do rượu ức chế quá trình sản xuất glucose, gây hạ đường huyết. Các loại hoa quả chua như chanh có chứa một lượng lớn acid citric, giúp thay đổi pH của cơ thể, giảm bớt triệu chứng nôn nao và giúp cơ thể “kiềm” hơn. Không chỉ vậy, nước chanh còn bù lại lượng nước đã mất do rượu, đem lại hiệu quả tích cực giúp giảm các tác hại do rượu gây ra trên cơ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý đó là acid của chanh có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày đang bị kích ứng bởi rượu. Do đó, trước khi dùng nước chanh để giải rượu, bạn nên cho chồng mình ăn nhẹ một chiếc bánh quy hay bánh mì. Như vậy, hiện tượng đau dạ dày sẽ được giảm đáng kể.

Nước chanh giúp giải rượu hiệu quả

Nước chanh giúp giải rượu hiệu quả

Bạn có thể cho chồng uống nước chanh giải rượu bằng cách sau:

  • Trà chanh và gừng: Rửa sạch, cạo vỏ và nghiền nát gừng. Chắt với nước sôi để lấy nước cốt. Vắt thêm 1 nửa quả chanh, để nguội và uống.
  • Trà đen và chanh: Ngâm trà đen trong nước sôi trong 2 - 3 phút. Thêm nước ép chanh vào trà, khuấy đều và uống.
  • Trà chanh mật ong: Đun nước cho đến khi ấm (không sôi) và thêm một vài thìa mật ong để hòa tan trong nước ấm. Thêm nước ép chanh và uống khi còn ấm.

Bên cạnh các cách sử dụng chanh để giải rượu trên, từ xa xưa, dân gian đã biết sử dụng một số loại thảo dược tự nhiên để làm giảm tác dụng có hại của rượu bia. Kế thừa từ những bài thuốc giải rượu dân gian, y học hiện đại ngày nay đã nghiên cứu và tìm ra các thảo dược có tác dụng giải rượu, bảo vệ gan tốt nhất để nghiên cứu và làm nên sản phẩm giải rượu thảo dược vừa tiện lợi, lại hiệu quả. Sản phẩm có chứa các thành phần tự nhiên như: Cà gai leo, lá sắn dây, vitamin C, B6,… đặc biệt có natri succinat được biết đến như một bí kíp để uống rượu mà vẫn tỉnh táo, giảm bớt các cảm giác khó chịu, buồn nôn. 

Với các biện pháp trên đây, chồng bạn Hồng Vân sẽ giảm bớt được tình trạng nôn nao, mệt mỏi vào sáng hôm sau. Bạn có thể khuyên chồng áp dụng ngay những biện pháp này nhé.

Chúc gia đình bạn hạnh phúc!

Dược sĩ Mộc Lan

Tuu-Khiet-Vuong

Bình luận