Viêm phế quản co thắt hay thường được gọi là viêm phế quản thể hen, là tình trạng lòng phế quản thu hẹp tạm thời do co thắt các cơ phế quản bị viêm, gây phù nề, tăng bài tiết chất nhầy dẫn đến cản trở luồng không khí lưu thông trong phổi. Triệu chứng và phương pháp điều trị viêm phế quản co thắt nhìn chung là khá giống với hen suyễn. Để tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này, mời bạn cùng theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về bệnh viêm phế quản co thắt 

Viêm phế quản co thắt còn được gọi với tên khác là viêm phế quản dạng hen do virus và ký sinh trùng trong đường hô hấp gây nên. Các cơ phế quản bị viêm tạo nên các cơn co thắt dẫn đến lòng phế quản bị thu hẹp tạm thời. Không khí trong phổi kém lưu thông, ống phế quản bị viêm làm tăng bài tiết chất nhầy khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng khó thở, thở khò khè, thở rít và ho có nhiều đờm. Trong đó, trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng dễ mắc phải viêm co thắt phế quản, nhất là trong thời điểm giao mùa. 

Viêm phế quản co thắt là tình trạng viêm đường dẫn khí lớn của phổi

Viêm phế quản co thắt là tình trạng viêm đường dẫn khí lớn của phổi

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản co thắt

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phế quản co thắt, chẳng hạn như:

  • Gia đình có tiền sử mắc bệnh hoặc cá nhân bị hen suyễn/mẫn cảm với các tác nhân dị ứng như phấn hoa, nấm mốc, bụi, lông động vật hoặc phụ gia thực phẩm,... 
  • Đường hô hấp bị nhiễm trùng
  • Các chất kích thích đường hô hấp từ không khí như khói, ô nhiễm không khí, môi trường, không khí lạnh hoặc khô cũng là nguyên nhân gây co thắt phế quản.
  • Hệ miễn dịch kém: Thay đổi thời tiết thất thường, nhất là thời điểm giao mùa dễ khiến người bệnh dễ bị viêm phế quản co thắt.
  • Nhiễm virus, vi khuẩn: Khi sức đề kháng yếu đi, những loại virus, vi khuẩn thường xuyên kí sinh ở vùng mũi họng như virus hợp bào đường hô hấp, các loại vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, H.influenzae,... hoạt động mạnh lên, độc tính tăng gấp bội gây viêm co thắt ở phế quản.

Một số nguyên nhân khác như:

  • Tác dụng phụ từ các loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc huyết áp, aspirin hoặc NSAID.
  • Rối loạn đường tiêu hóa.
  • Căng thẳng tâm lý.
  • Nhiễm phải chất độc hóa học.

Nhiễm phải virus, vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh viêm phế quản co thắt

Nhiễm phải virus, vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh viêm phế quản co thắt

Triệu chứng thường gặp của viêm phế quản co thắt

Các triệu chứng của viêm phế quản co thắt thường khá giống với hen suyễn. Để phân biệt chính xác, người bệnh cần được thực hiện một số xét nghiệm lâm sàng. Ngoài ra người bệnh có thể nhận biết qua các dấu hiệu thường gặp sau:

  • Ho: Là một triệu chứng không đặc hiệu, nó thể hiện có tình trạng viêm ở đâu đó trên đường hô hấp, từ mũi họng xuống đến phổi. Ho có thể là ho khan hay ho đờm, có cơn hay ho từng tiếng...
  • Sốt: Sốt cao hoặc nhẹ hoặc không sốt, sốt cơn hoặc liên tục.
  • Tiết đờm: Đờm là dịch tiết của đường hô hấp, là sản phẩm của phản ứng viêm. Đờm có thể có màu xanh, vàng hay trắng, màu đờm không giúp phân biệt viêm nhiễm này là do vi khuẩn hay virus.
  • Khò khè: Là do lòng phế quản bị thu hẹp do phù nề thành phế quản, co thắt cơ trơn phế quản, đờm trong lòng phế quản... Tiếng khò khè được phát ra do không khí qua lại khe hẹp phát ra tiếng. Cần phân biệt với tiếng khụt khịt mũi do đang bị viêm mũi phát ra. Nếu nghẹt mũi thì thường xảy ra ban đêm, lúc nằm, tiếng khò khè phát ra gần ngay mũi miệng, vệ sinh sạch mũi đi thì bớt. Tiếng khò khè trong bệnh viêm phế quản khác với khò khè trong hen phế quản ở chỗ khò khè này không hoặc đáp ứng kém với thuốc khí dung (salbutamol).
  • Các triệu chứng khác: Thở nhanh - khó thở ít gặp đối với viêm phế quản thông thường. Nếu có thở nhanh - khó thở cần phân biệt với các bệnh lý khác nghiêm trọng hơn như: Viêm phổi, hen, dị vật đường thở…

Triệu chứng của viêm phế quản co thắt thường bị nhầm lẫn với triệu chứng của hen phế quản

Triệu chứng của viêm phế quản co thắt thường bị nhầm lẫn với triệu chứng của hen phế quản

Cách phòng ngừa viêm phế quản co thắt

Theo các chuyên gia, cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh viêm phế quản co thắt đó là người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Thường xuyên đeo khẩu trang, che chắn mũi cẩn thận khi ra đường hoặc tiếp xúc với môi trường khói bụi.
  • Giữ nhà cửa và nơi làm việc sạch sẽ, thoáng khí.
  • Tránh tiếp xúc với thú cưng như chó, mèo,… nếu bạn bị dị ứng với lông của chúng.
  • Giặt sạch sẽ chăn ga, gối đệm trải giường và phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.
  • Không hút thuốc lá và tránh xa  khói thuốc lá để hạn chế ảnh hưởng đến phổi.
  • Vệ sinh tay, chân sạch sẽ để ngăn ngừa sự nhiễm trùng lây lan.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và bổ sung vitamin C. Hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, gây dị ứng,…
  • Tiêm vắc xin cúm để phòng ngừa.

Bên cạnh những biện pháp kể trên, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm phế quản co thắt thì người bệnh có thể tham khảo sử dụng những sản phẩm từ thảo dược. Điển hình là sản phẩm thảo dược có chứa thành phần chính là Fibrolysin. Đây là hỗn hợp của muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane có tác dụng ngăn chặn quá trình xơ hóa, thay đổi cấu trúc đường thở do viêm, nhiễm trùng đường hô hấp kéo dài, tác động được vào căn nguyên nhân chính của bệnh viêm phế quản co thắt. Ngoài ra, sản phẩm này còn được bổ sung thêm các tinh chất từ dược liệu: Xạ đen, xạ can, bán biên liên, nhũ hương, tạo giác,... giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh như ho khan, ho có đờm, khó thở,... một cách hiệu quả. Đặc biệt nhờ có công nghệ bào chế lượng tử giúp các thành phần trong sản phẩm này an toàn lành tính chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao cho người bệnh sử dụng.

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa Fibrolysin giúp phòng ngừa căn bệnh viêm phế quản co thắt hiệu quả

Sử dụng sản phẩm thảo dược chứa Fibrolysin giúp phòng ngừa căn bệnh viêm phế quản co thắt hiệu quả

Trên đây là toàn bộ những thông tin về căn bệnh viêm phế quản co thắt giúp người bệnh sớm nhận biết và có phương pháp xử trí kịp thời. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

Dược sĩ Quỳnh Chi

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-bao-phe-vuong

Bình luận