Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Tôi là giáo viên. Do nói nhiều nên tôi hay bị khàn tiếng. Hễ thời tiết thay đổi là giọng tôi lại khàn đặc, nói một lúc là mệt. Tôi mới đi khám, bác sĩ kết luận tôi bị viêm thanh quản mạn tính. Xin hỏi nguyên nhân gây viêm thanh quản mạn tính là gì? Làm cách nào để thoát khỏi tình trạng này? (Hồng Nhung, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Viêm thanh quản mạn tính là hệ quả của các đợt viêm ở thanh quản kéo dài do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

- Lạm dụng giọng nói: Nói nhiều, nói to, la hét, ca hát… liên tục khiến dây thanh âm bị căng cứng. Tình trạng này phổ biến ở những người hay phải sử dụng giọng nói như ca sĩ, phát thanh viên, hoặc giáo viên như bạn.

- Hít phải các chất độc hại, chẳng hạn khói thuốc lá, hóa chất, bụi bẩn…

- Mắc các bệnh hô hấp khác: Viêm xoang, viêm mũi họng, viêm amidan…

- Trào ngược dạ dày thực quản.

- Dùng thuốc steroid dạng hít lâu ngày.

Viêm thanh quản mạn tính không nguy hiểm đến tính mạng nhưng thường khó điều trị dứt điểm, tác động trực tiếp tới giọng nói, khiến công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, để sớm cải thiện tình trạng này, bạn cần tuân thủ các biện pháp chăm sóc giọng nói, uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, bạn cũng nên áp dụng một số biện pháp như sau:

- Uống nước ấm: Nước làm loãng đờm, xoa dịu niêm mạc họng và thanh quản, giảm sưng, kích ứng tại chỗ. Bổ sung chất lỏng ấm bằng nước lọc, món ăn hoặc trà đều có lợi trong thời gian bị viêm thanh quản.

- Súc họng với nước muối: Muối có tính sát khuẩn giúp chống viêm tạm thời, giảm hôi miệng và ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng.

- Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên: Ngậm gừng và chanh, uống nước mật ong… là các bài thuốc dân gian hữu hiệu trong việc giảm đau họng, khàn tiếng, ho hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, đau rát họng, phòng ngừa viêm thanh quản hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng viêm thanh quản mạn tính hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận