Để ngăn chặn các cơn đau nhức tái phát, đẩy nhanh quá trình điều trị, hạn chế tối đa nguy cơ gặp phải biến chứng nghiêm trọng thì người bị thoát vị đĩa đệm cần hạn chế các thực phẩm và bài tập dưới đây. 

Kiêng ăn một số thực phẩm không tốt cho đĩa đệm

Chế độ ăn uống có vai trò vô cùng quan trọng trong hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, dưới đây là những thực phẩm người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng: 

- Thực phẩm giàu chất đạm, đặc biệt là thịt đỏ: Thịt bò, thịt bê, thịt cừu, thịt lợn... khi tiêu hóa sẽ sản sinh ra nhiều axit, cần canxi để trung hòa, dẫn đến mất canxi trong xương, ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống. Hạn chế các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, giò, chả... vì chứa nhiều muối, chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.

- Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ: Gây tăng cân, béo phì, tạo áp lực lên cột sống, làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm. Ngoài ra, các thực phẩm này còn làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn, gây đau nhức nhiều hơn.

- Thực phẩm dễ gây tăng cân: Bánh kẹo, nước ngọt, kem, đồ ngọt... chứa nhiều đường, calo cao, dẫn đến tích tụ mỡ thừa, béo phì, tạo áp lực lớn cho cột sống, làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm. 

- Thức uống có cồn và chất kích thích: Rượu bia, nước ngọt có ga, cà phê... làm tăng nguy cơ loãng xương, mất nước ảnh hưởng đến cấu trúc cột sống, gây dễ gây xẹp đốt sống thoát vị đĩa đã đệm. 

Người bị thoát vị đĩa không nên uống nhiều bia, rượu .webp

Người bị thoát vị đĩa không nên uống nhiều bia, rượu 

Những bài tập người bị thoát vị đĩa đệm cần tránh 

Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, chế độ ăn uống, việc lựa chọn các bài tập phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm tiến triển. Dưới đây là những bài tập người bị thoát vị đĩa đệm cần kiêng:

Các bài tập gây áp lực lên cột sống:

- Chạy bộ, nhảy dây: Những bài tập này tạo ra lực tác động mạnh lên cột sống, có thể khiến tình trạng thoát vị đĩa đệm trở nên nghiêm trọng hơn.

- Tập tạ: Việc nâng vật nặng có thể gây áp lực lớn lên cột sống, làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm hoặc khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

- Gập người, xoay người đột ngột: Những động tác này có thể khiến đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí, làm gia tăng các triệu chứng đau nhức.

Các bài tập thể dục dụng cụ:

- Leo núi, xà kép: Những bài tập này đòi hỏi nhiều động tác xoay người, vặn mình, có thể gây áp lực lên cột sống và làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm.

- Tập yoga: Một số tư thế yoga đòi hỏi sự linh hoạt cao, có thể gây nguy hiểm cho người bị thoát vị đĩa đệm nếu không thực hiện đúng kỹ thuật.

Các môn thể thao đối kháng:

- Bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền: Những môn thể thao này có nguy cơ va chạm cao, có thể khiến đĩa đệm bị tổn thương nặng thêm.

- Võ thuật: Các động tác xoay người, vặn mình, di chuyển linh hoạt trong võ thuật có thể gây áp lực lên cột sống và làm nặng thêm tình trạng thoát vị đĩa đệm.

Người bị thoát vị đĩa đệm không nên tập võ.webp

Người bị thoát vị đĩa đệm không nên tập võ 

Ngoài các thực phẩm và các bài tập cần kiêng, người bị thoát vị đĩa đệm nên thực hiện chế độ ăn uống và các bài tập phù hợp. Ví dụ như: 

- Người bị thoát vị đĩa đệm nên ăn các loại cá béo (cá hồi, cá thu, cá ngừ...), các loại đậu, sữa và chế phẩm từ sữa, rau xanh, trái cây…

- Lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, ít va chạm như bơi lội, đi bộ, yoga.. 

- Sử dụng sản phẩm thảo dược: Để cải thiện tình trạng đau nhức và làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn chặn tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng, tránh biến chứng, hạn chế nguy cơ phải mổ, hiện nay nhiều người lựa sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nổi bật trong dòng sản phẩm này đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là dầu vẹm xanh kết hợp với thiên niên kiện, nhũ hương, vitamin và khoáng chất được bào chế bằng công nghệ lượng tử hiện đại dưới dạng viên nén thì sẽ giúp nâng cao tác dụng chống viêm, giảm đau thắt lưng, tăng cường sức khỏe cột sống, làm chậm quá trình thoái hóa, ngăn chặn bệnh thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng hơn. 

 Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm hiệu quả.webp

Dầu vẹm xanh giúp cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Sản phẩm đã có nhiều nghiên cứu chứng minh là giúp giảm đau cổ vai gáy, đau lưng, cải thiện vận động, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, gai cột sống… hiệu quả mà không có tác dụng phụ trên gan, thận và dạ dày. 

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý phổ biến và sẽ tiến triển nặng, dẫn đến nhiều biến chứng như teo cơ, gù vẹo cột sống nếu bạn không có biện pháp chăm sóc đúng cách. Hy vọng những thông tin bài viết chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ được người bị thoát vị đĩa đệm nên kiêng gì và từ đó có biện pháp chăm sóc đúng cách, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Và đừng quên hãy sử dụng sản phẩm có chứa dầu vẹm xanh mỗi ngày giúp cột sống khỏe mạnh nhé!

Dược sĩ Bình Nguyên

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-cot-thoai-vuong

Bình luận