Câu hỏi: Xin hỏi chuyên gia. Bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì thì tốt ạ? Cách đây 1 tuần em đi khám thì được chẩn đoán mắc phải tình trạng này, bác sĩ bảo kích thước còn nhỏ nên chưa cần dùng thuốc và có khuyên thay đổi chế độ dinh dưỡng, Tuy nhiên, lúc ấy em không ghi lại nên giờ cũng chưa nắm rõ, mong chuyên gia tư vấn bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì giúp em ạ. (Thanh Hằng, Nam Định)

Trả lời:

Chào Thanh Hằng, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với băn khoăn của bạn, chúng tôi có lời giải đáp như sau:

Người bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì?

Thanh Hằng thân mến, một chế độ ăn uống lành mạnh, thích hợp luôn là yếu tố giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe, đặc biệt với người mắc bệnh tuyến giáp. Bởi chế độ dinh dưỡng tuy không chữa khỏi bệnh nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp quá trình điều trị được hiệu quả hơn. Do đó, bạn nên xây dựng thực đơn “bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì” với những thực phẩm hữu ích sau đây:

Thực phẩm giàu iod

Tuyến giáp cần iod để sản sinh ra các hormone cần thiết, iod có tác dụng cân bằng hormone tuyến giáp và giảm sự hình thành bướu nhân tuyến giáp. Nhưng không phải ai cũng bổ sung đầy đủ iod vào chế độ ăn của mình, nhất là những người sống ở vùng núi cao – xa khu vực biển, những thực phẩm mà họ dùng hàng ngày rất ít iod. Bạn có thể bổ sung iod bằng cách thêm các loại thủy hải sản vào chế độ ăn uống như: Hải tảo, tôm, cua, cá,…

Nguoi-bi-buou-nhan-tuyen-giap-nen-bo-sung-thuc-pham-giau-iod.jpg

Người bị bướu nhân tuyến giáp nên bổ sung thực phẩm giàu iod

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Omega-3 là những acid béo thiết yếu có lợi, góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất nói chung, giúp tim mạch khỏe mạnh và não bộ linh hoạt hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng omega-3 còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giúp tuyến giáp ổn định chức năng, đảm bảo quá trình sản xuất hormone đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể.

Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất omega-3 mà phải hấp thụ trực tiếp từ thức ăn hàng ngày. Vì vậy cách duy nhất để tạo ra acid béo không no này chính là bổ sung các loại hải sản như cá, tôm,... Đây là nguồn thực phẩm không chỉ giàu omega-3 mà còn chứa hàm lượng lớn nguyên tố vi lượng iod, kẽm, selen và vitamin B rất tốt cho tuyến giáp. Vì thế, bạn nên ăn ít nhất 3 bữa hải sản/tuần. Chú ý sử dụng các sản phẩm được đánh bắt tự nhiên như cá hồi, cá bơn, cá tuyết,.... Ngoài ra, bạn có thể bổ sung omega-3 từ quả óc chó, dầu ô liu, dầu hạt lanh.

Các loại quả mọng nước giàu chất chống oxy hóa

Một nghiên cứu khoa học của Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện vào năm 2008 cho thấy, những mắc bệnh tuyến giáp thường có số lượng gốc tự do gây hại cao hơn những người không mắc bệnh. Chính vì thế, một bữa ăn lành mạnh, tốt cho người bị bướu nhân tuyến giáp cần phải có những thực phẩm chứa chất chống oxy hóa. Theo một nghiên cứu khác được đăng tải năm 2010, trên tạp chí Nutrition Journal (tạp chí dinh dưỡng của Mỹ): Những quả mọng nước là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt nhất. Trong số hơn 3.000 loại thức ăn thì dâu rừng, mâm xôi và việt quất là những loại quả đặc biệt chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Vì thế, bạn nên bổ sung chúng trong thực đơn “bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì”.

Thực phẩm giàu kẽm, đồng và sắt

Đây là các chất dinh dưỡng vi lượng cần thiết cho chức năng tuyến giáp. Thiếu chúng có thể dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động của tuyến giáp. Vì vậy, bạn nên bổ sung nấm, củ cải và rau mùng tơi vào chế độ ăn uống hàng ngày. Bởi đây là nguồn thực phẩm rất có ích, chứa hàm lượng kẽm, đồng, sắt khá cao.

Các loại hạt

Các loại hạt sấy khô như hạt điều, hạt bí, hạnh nhân,... là nguồn cung cấp magnesi, protein, vitamin E và B rất tốt cho hoạt động của tuyến giáp. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang phân vân bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì tốt cho sức khỏe. Chúng chắc chắn sẽ giúp tuyến giáp và cơ thể bạn hoạt động khỏe mạnh và ổn định.

Trên đây là một số thực phẩm mà bạn nên bổ sung trong thực đơn “bị bướu nhân tuyến giáp nên ăn gì” mỗi ngày. Bên cạnh đó, để giúp nhanh chóng cải thiện bệnh, khắc phục bướu nhân tuyến giáp một cách triệt để và phòng ngừa tái phát hiệu quả, chúng tôi khuyên bạn nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần hải tảo mỗi ngày.

Chúc bạn nhiều sức khỏe

Dược sĩ Kim Ngân

Bình luận